.

Cựu chiến binh Hòa Sơn tiếp lửa truyền thống

.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường, phong trào cựu chiến binh (CCB) ở Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) những năm qua đã đạt nhiều kết quả thiết thực.

CCB Hòa Sơn chở chuối giống đến giúp hội viên khó khăn.
CCB Hòa Sơn chở chuối giống đến giúp hội viên khó khăn.

Giúp nhau bằng nhiều cách

Từ mờ sáng, cả 10 chi hội CCB trên địa bàn xã Hòa Sơn đã nô nức chở chuối giống đến vườn nhà ông Phạm Hiến (thôn An Ngãi Tây 3) để giúp CCB này phát triển kinh tế vườn. Để chuẩn bị cho buổi ra quân này, Thường trực Hội đã xét chọn những hội viên có đất vườn rộng, nhưng hoàn cảnh khó khăn do thiếu sức lao động, vận động hội viên ủng hộ giống chuối lùn có năng suất cao, dùng xe máy chở chuối giống đến tận vườn và hướng dẫn kỹ thuật trồng cho hội viên khó khăn. Đó chỉ là một trong nhiều hoạt động giúp nhau phát triển sản xuất của CCB Hòa Sơn. Những năm qua, Hội CCB Hòa Sơn phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chuyển đổi cây - con giống, đẩy mạnh hoạt động tín chấp cho hội viên vay vốn ưu đãi, vận động hỗ trợ kinh phí, xây nhà đại đoàn kết..., giúp hội viên vượt khó thoát nghèo.

Đội ngũ cán bộ Hội tận tình tư vấn cách làm ăn cho các hội viên nghèo khó. Từ đó, 100% hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả và không có hiện tượng xâm tiêu. Như CCB Dương Văn Minh nhờ vốn vay đã phát triển quy mô nuôi bò và heo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Từ hộ nghèo khó, ông Minh đã vươn lên làm giàu chính đáng.

Chung một tấm lòng

Ở Hòa Sơn, cứ vào tối mồng 1 và 14 âm lịch hằng tháng, Hội CCB phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ xã. Những ngọn nến lung linh nhắc nhở thế hệ trẻ về đạo lý uống nước nhớ nguồn và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

Gần 140 CCB trên vùng bán sơn địa này luôn cùng chung tâm huyết chăm lo giáo dục lòng yêu nước và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo. Hằng năm, phong trào văn nghệ, thể thao và các hoạt động công ích đều có sự phối hợp của 2 thế hệ. Những mái đầu điểm bạc và những mái tóc xanh cùng góp mặt trong các hội thi, hội diễn, trên các công trình làm đường giao thông, bảo vệ môi trường, xây dựng nhà tình nghĩa...

Trải qua hoạt động thực tế, CCB Hòa Sơn không chỉ “tiếp lửa truyền thống”, mà còn phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho chi bộ nhiều thanh niên ưu tú. Mỗi năm có từ 10-15 bạn trẻ được CCB dìu dắt đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở từng thôn, chi hội CCB nhận trách nhiệm đỡ đầu cho chi đoàn thanh niên. Những CCB giàu nhiệt huyết tự nguyện làm đoàn viên danh dự, trực tiếp tham gia sinh hoạt và hướng dẫn cho ban chấp hành chi đoàn trong mọi hoạt động. Ở thôn Đại La, đoàn viên danh dự Phạm Thanh Đức đã hướng dẫn chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc, ấn tượng, có sức lôi cuốn đối với tuổi trẻ như thi văn nghệ, đá bóng, ẩm thực.

Đặc biệt, những CCB là đồng bào Công giáo luôn phát huy lẽ sống tốt đời đẹp đạo, làm nòng cốt trong những hoạt động giáo dục thế hệ trẻ. CCB Nguyễn Thanh Lương, người hướng dẫn chương trình của nhà thờ Phú Hạ, đồng thời là tuyên truyền viên giỏi về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, phòng chống tệ nạn xã hội. Hai CCB Nguyễn Sanh và Nguyễn Đức Thanh là thành viên trong các ca đoàn của giáo xứ, cũng là những hạt nhân điển hình trong hoạt động văn hóa-văn nghệ của xã...  

Bài và ảnh: MINH NGỌC

;
.
.
.
.
.