.

Những chiến sĩ dân vận ở trong dân

.
Công tác dân vận - vận động quần chúng là một trong các nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Việc đẩy mạnh công tác dân vận trong tình hình mới đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) theo Chỉ thị 773/2001/CT-BQP của Bộ Quốc phòng thực sự là bước đột phá, bởi đây là lực lượng gần dân, ở trong dân, đồng thời cũng là lực lượng nòng cốt của các địa phương, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mô tả ảnh.
Dân quân phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) tham gia chữa cháy rừng.
 
Thực hiện Chỉ thị 773, các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức về công tác dân vận của lực lượng DQTV, qua đó, giúp cho mỗi chiến sĩ DQTV nâng cao vai trò, tầm quan trọng của việc làm dân vận, phấn đấu tu dưỡng về đạo đức, tác phong, gương mẫu đi đầu trên mặt trận dân vận-vận động quần chúng. Trong 10 năm qua, lực lượng DQTV thành phố đã phối hợp tổ chức trên 22.500 lượt tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thành phố, đặc biệt là các pháp luật về quốc phòng-quân sự địa phương, các chủ trương đền bù, giải tỏa, xây dựng nếp sống văn hóa-văn minh đô thị.
 
Phối hợp với các lực lượng tuần tra, canh gác, giải quyết kịp thời các vụ việc gây rối, trộm cắp, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra các “điểm nóng”. Lực lượng DQTV các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp đã tích cực trong lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, thật sự là nòng cốt đi đầu trong các phong trào thi đua, giúp nhân dân xây dựng 130 Nhà tình nghĩa, Nhà Đại đoàn kết, tặng 1.570 sổ tiết kiệm, 15.670 suất quà cho gia đình chính sách, quyên góp gạo và tiền trên 5 tỷ đồng và 54.000 bộ áo quần tặng đồng bào nghèo và học sinh khó khăn, thực hiện 36.000 ngày công thu dọn vệ sinh môi trường, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, giúp nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai, tham gia chữa cháy rừng...

Nổi bật trong thực hiện công tác này 10 năm qua là các địa phương như huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà, phường Mân Thái (Sơn Trà), phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) và các đơn vị Viễn thông Đà Nẵng, Điện lực Đà Nẵng, Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ...

Từ thực tế triển khai nhiệm vụ dân vận ở địa phương, cơ sở, các đơn vị đã đưa ra nhiều ý kiến và kinh nghiệm. Theo ông Lê Văn Toàn, Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Vang thì muốn làm tốt công tác dân vận, trước hết mỗi chiến sĩ DQTV phải được giáo dục, rèn luyện thường xuyên để có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự gương mẫu thì nhân dân mới tin tưởng, từ đó mới vận động được nhân dân; đồng thời công tác dân vận hằng năm phải được đưa vào Nghị quyết của cấp ủy các cấp, các địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện.
 
Còn theo một lãnh đạo quận Thanh Khê thì, thành phố cần quan tâm hỗ trợ về vật chất cũng như chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTV để anh em ổn định cuộc sống, yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Ở khối các cơ quan Nhà nước, Viễn thông Đà Nẵng là một trong các doanh nghiệp có lực lượng tự vệ mạnh và đạt nhiều kết quả xuất sắc trong công tác dân vận thì có kiến nghị: Cần có những lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng làm công tác dân vận cho DQTV để đáp ứng yêu cầu công tác vận động quần chúng trong tình hình hiện nay; công tác dân vận của lực lượng phải gắn với địa phương, để thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm, khơi dậy ý thức tự nguyện, tự giác của nhân dân thì mới đạt hiệu quả cao.

Để tiếp tục triển khai thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới theo Chỉ thị 773, Đại tá Trần Xuân Sơn, Trưởng phòng Dân vận Quân khu 5 đề nghị các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp của thành phố Đà Nẵng cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác dân vận phù hợp với Luật DQTV, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện công tác dân vận hằng năm cũng như từng đợt, từng giai đoạn, sát với trình độ, khả năng của chiến sĩ DQTV. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác này để đạt được mục đích “yên dân”.
 
Thành phố Đà Nẵng cần tập trung xây dựng, đầu tư cho lực lượng DQTV biển, vừa sản xuất vừa nêu cao vai trò vận động nhân dân, ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, đồng thời đẩy mạnh xây dựng lực lượng tư vệ trong các khu công nghiệp. Bên cạnh việc phát huy vai trò tuyên truyền của từng chiến sĩ DQTV đối với gia đình, tộc họ, người thân, hàng xóm nơi cư trú, cần chú trọng xây dựng các tổ, đội dân quân nắm tin tức, tình hình tư tưởng trong dân, ngăn chặn kịp thời không để phát sinh các “điểm nóng.

Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG
;
.
.
.
.
.