.
Chuyện của ngư dân

Chuyện mùa mưa bão

.
Lại một mùa mưa bão sắp bắt đầu, ngư dân Đà Nẵng cũng như miền Trung phải oằn mình chống chọi với bão lũ. Nhiều chuyện đáng nhớ trong bão dữ năm nào để lại những bài học kinh nghiệm không bao giờ xưa cũ ở vùng biển Sơn Trà.

Mô tả ảnh.
Bộ đội Biên phòng Sơn Trà kiểm tra tàu giúp ngư dân chuẩn bị phòng chống bão.
Nheo nheo đôi mắt đã hằn sâu những vết chân chim, ngư dân Lê Văn Thuận (tổ 8, phường Nại Hiên Đông) kể: “Năm nào, các chú bộ đội Đồn Biên phòng Sơn Trà cũng sát cánh bên ngư dân để phòng chống bão. Với các máy Icom được trang bị trên hầu hết tàu thuyền, chúng tôi liên lạc với đồn biên phòng 24/24 giờ để nắm bắt tình hình thời tiết, kịp vào trú bão an toàn”. Tuy nhiên, không phải ngư dân nào cũng nhận thức được như ông Thuận, những mùa mưa bão qua đã xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.
 
Nhiều chủ tàu thuyền đến khi bão cận kề vẫn chưa kéo tàu vào bờ để tránh trú. Khi Bộ đội Biên phòng đến nhắc nhở, mấy bác ngư dân còn cười khà: “Các chú cứ lo xa, khi nào bão vào hẵng hay”. Có nhiều người còn ỷ vào kinh nghiệm lâu năm nhưng không biết rằng thời tiết, khí hậu đã có biến đổi nhiều. Đến nỗi vài cán bộ lãnh đạo địa bàn xuống chỉ đạo, thấy tình hình đó, lòng như lửa đốt, mới “dọa”, nếu không cho thuyền vào, khi có sự cố xảy ra sẽ không hỗ trợ. Cuối cùng, Bộ đội Biên phòng đành “áp tải” mấy tàu thuyền ngoan cố vào bờ trước những đợt sóng lớn cứ chực chờ cuốn đi.

Cũng bởi cứ từ từ nên khi vào neo đậu vội vàng cùng một lượt, các tàu xảy ra chuyện xung đột giành chỗ. Bộ đội Biên phòng lại phải làm “trọng tài” phân xử cho ngư dân để giữ gìn trật tự. Lại có trường hợp một số thanh niên kéo tàu mình vào chỗ đậu xong bèn “lỉnh” đi nơi khác uống cà-phê, không kéo giúp tàu bạn. Khi bị “phát hiện” tại quán cà-phê, liền gãi đầu: “Em tưởng xong rồi, chờ em uống hết ly này ra kéo tiếp (?)”. Thiếu tính cộng đồng, sức mạnh chống chọi trong mưa bão có lẽ sẽ giảm đi nhiều… Mong rằng trong mùa mưa bão năm nay, những hạn chế ấy sẽ được khắc phục để những con tàu vượt bão bình yên.

Bài và ảnh: Kim Ngân
;
.
.
.
.
.