.

Dẹp loạn xe “dù”

.
(ĐNĐT) - Trong những ngày qua, đội Tuần tra kiểm soát giữ gìn trật tự công cộng (TTKSGGTTCC), Công an TP Đà Nẵng đã ra quân dẹp loạn xe “dù”, phá bỏ các bến “cóc” đang tồn tại khá lâu trên địa bàn Đà Nẵng.

Tràn lan bến “cóc”, xe “dù”

Không chỉ hàng loạt bến “cóc” mọc lên trên các tuyến đường băng qua quốc lộ 1A như các cây xăng, Ngã ba Huế, dốc Hòa Cầm… mà ngay cả trong nội thành, trong các bệnh viện tư, bến “cóc” vô tư mọc lên như nấm sau mưa.

anh 4.JPG
Một xe "dù" bị bắt ở cổng bệnh viện, chở khách không có hợp đồng, danh sách hành khách
 
Tràn lan bến “cóc”, đồng nghĩa với họat động nhộn nhịp của đội quân xe “dù” rất hùng hậu, hoạt động công khai và không biết sợ. Điểm mặt những đội xe “dù” này, có thể kể tên: đội xe “bá chủ” chuyên chạy tuyến Đà Nẵng- Quảng Ngãi; đội xe Lào; đội xe chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn chuyên núp ở các bệnh viện.

Trung tá Đặng Tấn Thành, Đội phó đội TTKSGGTTCC, nhận định: “Các đội xe "dù" hoạt động rất mạnh. Đã xảy ra khá nhiều vụ ẩu đả của chủ xe chạy “dù” với các xe chạy chở khách tuân thủ đúng luật lệ bến bãi. Thậm chí, những xe này vô tư nhồi nhét khách, chạy với tốc độ cao và thường xuyên sang bán khách cho xe khác”.

Nhiều tài xế chạy tuyến đường dài phải thở dài ngao ngán trước đội xe “bá chủ”, với những phụ xe là những giang hồ thứ thiệt, sẵn sàng gây hấn với những chủ xe dám đón khách trên tuyến đường những xe này đang chờ đón khách.

Những chủ xe T.T, A.T, D.M… đều là những xe bị nhóm phụ xe của những xe "dù " chặn đánh, thậm chí có nhiều chủ xe phải bán xe, bỏ nghề sang làm việc khác vì quá khiếp sợ trước hành vi côn đồ của đội ngũ xe “dù” này. Xe “dù” Đà Nẵng trở thành nỗi ám ảnh của những bác tài lái xe khách đường dài…

Ra quân dẹp loạn

Trước tình hình trên, UBND TP Đà Nẵng đã áp dụng biện pháp phân luồng cho các loại xe tải, xe khách không có hành trình đón khách tại Đà Nẵng phải đi theo lộ trình đường tránh nam Hải Vân - QL14B - Ngã ba Hòa Cầm - QL1A và ngược lại. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải cũng lập đường dây nóng 0511.3774666 để người dân điện thoại báo có xe dù, bến "cóc" đang hoạt động tại Đà Nẵng. Thế nhưng, không thể giải quyết triệt để xe “dù”, bến “cóc” bằng biện pháp này.

anh1.JPG
Xe "dù" đón khách trên quốc lộ 1A
 
Và chiến dịch dẹp loạn xe "dù" được đội TTKSGGTTCC lên phương án. Từ việc theo dõi thường xuyên lịch trình ra, vào bến của các xe khách, đến việc lập “sổ đen” các xe bá chủ, chạy dù, chuyên giật khách, đón khách dọc đường để ngay khi bắt quả tang xe vi phạm là xử lý giam xe.

Hơn 30 lượt xe dù đã bị lực lượng TTKSGGTTCC bắt giữ, xử phạt. Thế nhưng, cũng rất khó khăn để dẹp  hẳn những bến "cóc", xe "dù" nếu không làm quyết liệt. Có mặt cùng Đội TTKSGGTTCC trong nhiều chuyến kiểm tra, bắt giữ các xe khách chạy “dù” trên tuyến quốc lộ 1A hay trong các bệnh viện, chúng tôi thấy rõ một số khó khăn.

Đó là lực lượng TTKSGGTTCC chuyên xử lý chống xe "dù" quá mỏng, ngay khi bắt được một xe “dù” đưa về xử lý thì đã có hàng loạt xe “dù” khác vô tư bắt khách trên tuyến quốc lộ 1A. Thêm nữa, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông canh giữ ở những tuyến đường thường xuyên xuất hiện xe “dù” thì những bến này vắng bóng, nhưng bến “cóc” khác lại xuất hiện.

Trong khi đó, Đội TTKSGGTTCC dù hoạt động mạnh để mong dẹp loạn, nhưng không dễ, khi mà những tài xế, phụ xe của các xe “dù” không hề biết sợ. Có không ít lần, những chiến sĩ Đội TTKSGGTTCC phát hiện xe ’dù" đang đón khách liền đuổi theo thì bị tài xế chạy với tốc độ cao, chèn bay lên lề đường.

“Có không ít chủ xe tôi vừa lập biên bản xong thì gọi điện xin xỏ, nhưng chúng tôi đã quyết tâm xóa bằng được loại hình hoạt động này, để trả lại sự công bằng cho các loại hình xe khách, và cũng đảm bảo an toàn cho người dân TP.

Thế nhưng, chúng tôi cũng rất cần có sự góp sức, chung tay của toàn bộ cơ quan chức năng thì mới mong phá bỏ được những nhóm xe “dù”, những bến “cóc” tồn tại không đẹp mắt giữa một thành phố văn minh như Đà Nẵng”, trung tá Đặng Tấn Thành, Đội phó đội TTKSGGTTCC nói.

VIẾT THANH
;
.
.
.
.
.