Chính trị - Xã hội

Qua đơn thư bạn đọc:

Nước thải lại đổ ra bãi biển

10:20, 20/08/2010 (GMT+7)

Vừa qua, Báo Đà Nẵng nhận được một số đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc có một cửa xả nước thải khá lớn, đưa nước chảy qua bãi biển Mỹ Khê để đổ ra biển, làm xấu một bãi biển nằm trong nhóm bãi biển quyến rũ nhất hành tinh. 

Cửa xả nước thải ra bãi biển.
Cửa xả nước thải này nằm đối diện với một loạt nhà hàng, khách sạn, trạm phục vụ tắm nước ngọt và cũng là khu vực có nhiều người dân buôn bán, làm dịch vụ dưới bãi biển Mỹ Khê. Điều đáng nói là cửa nước xả này một thời đưa nước thải ra biển, làm mất mỹ quan và gây mùi hôi thối, khiến dư luận rất bức xúc và đã bị bịt kín sau phản ứng gay gắt tại một kỳ họp Hội đồng Nhân dân thành phố cách đây 2 năm.

Thế nhưng, thay vì che kín và giấu kỹ cho khỏi gây phản cảm giữa bãi biển đẹp thì hiện tại, cửa xả đã được xây dựng mở rộng ra, quy mô hơn, làm nổi bật và đưa dòng nước thải đổ ra biển cũng nhiều hơn. Đặc biệt, sau cơn mưa lớn vào cuối tháng 7 vừa qua, nước mưa kết hợp với nước thải đã xé tan hoang cả bãi biển đẹp. Không chỉ gây phản cảm, mất mỹ quan, cửa xả nước thải này còn thường xuyên gây mùi hôi, đặc biệt vào những ngày nắng nóng mùi càng hôi. Người dân làm dịch vụ ở bãi biển cho biết, do nước thải sinh hoạt của các nhà hàng, khách sạn ở dọc tuyến đường Hoàng Sa-Trường Sa tập trung về, không xử lý hết, gây nên mùi hôi. 

Theo ông Mai Mã - Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, cửa xả này làm nhiệm vụ thoát nước mưa cho cả khu vực (đổ ra biển), đồng thời nước thải sinh hoạt của các khu dân cư, nhà hàng, khách sạn và các trạm phục vụ tắm nước ngọt cho du khách cũng được tập trung về đây, rồi bơm về Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn để xử lý.

Tuy nhiên thời gian qua, lượng khách đổ về bãi biển Mỹ Khê để tắm tăng đột biến và do trời nóng, nên lượng nước ngọt để tắm và phục vụ sinh hoạt thải ra dồn về nhiều, máy bơm phải hoạt động 24/24 giờ vừa bơm về Trạm Xử lý nước thải không hết, vừa do hoạt động nhiều và liên tục, cánh quạt của máy bơm bị mòn, nên vẫn còn một lượng nước thải sinh hoạt chảy tràn ra biển; đặc biệt vào các giờ cao điểm, du khách và người dân tắm nước ngọt nhiều và những lúc trời mưa.
 
Về phát sinh mùi hôi cũng khó tránh khỏi do nước thải sinh hoạt bơm không hết về trạm xử lý và chất bẩn tồn tại lâu ngày trong lòng cống. Công ty đang thay cánh quạt, sửa chữa lại máy bơm để bảo đảm bơm nước thải sinh hoạt về Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn được nhiều hơn… Ông Mai Mã cũng thừa nhận, việc bố trí một cửa xả nước thải ra bãi biển Mỹ Khê cách đây 7-8 năm khi làm tuyến đường Sơn Trà - Điện Ngọc là không phù hợp với quy hoạch, mà chuyển nước mưa và nước thải đã qua xử lý đổ vào sông Hàn thì hợp lý hơn.

Qua đây, rất mong cơ quan chức năng kiểm tra, nghiên cứu hướng thoát nước khác cho phù hợp, không để nước thải chảy cắt qua bãi biển Mỹ Khê, nhằm bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường cho bãi biển đẹp nhất hành tinh.       

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.