.

193.480 học sinh thành phố vào năm học mới

.

(ĐNĐT) - Sáng ngày 5-9, 193.480 học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nô nức bước vào năm học mới 2008-2009. Tại nhiều trường học, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã về dự và phát biểu trong ngày lễ khai giảng.

Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, 740 học sinh và tập thể cán bộ, giáo viên đã long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2008-2009. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đến dự. Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Bá Thanh biểu dương những thành tích thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học 2007-2008 vừa qua. Đáng chú ý, sau 5 năm từ khi xây dựng cơ sở mới, nhà trường đã đạt được những thành tích nổi bật, trong đó, có học sinh đoạt 9 giải thưởng trong các kỳ thi Olympic quốc tế và châu Á, 214 giải thưởng học sinh giỏi quốc gia...

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Ảnh: N.Đ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, trong thời gian đến, thành phố sẽ tiếp tục chủ trương đầu tư trọng điểm cho nhà trường, cũng như dành kinh phí ngân sách thích đáng cho học sinh xuất sắc đi học ĐH trong và ngoài nước; đồng thời mong muốn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo theo hướng tăng tỉ lệ học sinh tốt nghiệp loại giỏi, giảm tỉ lệ học sinh tốt nghiệp loại khá. Phấn đấu tỉ lệ học sinh trúng tuyển ĐH đạt 100%, tăng số lượng học sinh đỗ thủ khoa, nhất là tăng số học sinh trúng tuyển vào các trường ĐH chất lượng cao, các lớp đào tạo tài năng trong và ngoài nước. Nhà trường phải là mũi nhọn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tài trên cả 3 mặt: Kiến thức, lý tưởng cách mạng và đạo đức lối sống, chuẩn bị một cách toàn diện để các em vào đời.

Bên cạnh đó, nhà trường cần quan tâm nâng cao khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đối với giáo viên và học sinh; phấn đấu đến hết lớp 12, hầu hết học sinh của trường có khả năng tiếng Anh tốt, theo chuẩn quốc tế. Chú trọng việc rèn luyện thể lực, để học sinh có đủ sức khỏe học tập và công tác sau này. Tiếp tục xây dựng đội ngũ thầy, cô giáo nhà trường vững mạnh về chuyên môn, trình độ nghiệp vụ, có tinh thần tương thân tương ái, hết lòng vì thế hệ trẻ, mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức và tự học cho học sinh noi theo. Tập thể thầy và trò nhà trường thực hiện tốt chủ đề năm học đẩy mạnh “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học” và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục-Đào tạo phát động.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Bá Thanh tặng tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hơn 150 triệu đồng.

* Đến dự lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Châu Trinh, đồng chí Phan Như Lâm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã phát biểu chúc mừng và ghi nhận, đánh giá cao những thành tích dạy và học của thầy cô giáo, học sinh nhà trường.

Lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Châu Trinh.
Ảnh: N.M

Đồng chí đề nghị nhà trường cần thực hiện tốt chủ đề năm học mới “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học” và phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả 3 cuộc vận động vào việc dạy và học, rèn luyện đạo đức, nhân cách, xây dựng nhà trường mãi xứng danh ngôi trường mang tên Nhà yêu nước cách mạng, người khởi nghiệp “khai dân trí” Phan Châu Trinh.

* Sáng cùng ngày, hơn 1.320 học sinh và thầy trò Trường THCS Nguyễn Phú Hường, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) phấn khởi bước vào năm học mới 2008-2009. Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố đến dự và chúc mừng lễ khai giảng.

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh phát biểu tại lễ khai giảng Trường  THCS Nguyễn Phú Hường. Ảnh: V.N


Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh biểu dương sự nỗ lực không ngừng của thầy trò trường THCS Nguyễn Phú Hường. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị nhà trường tiếp tục giữ vững và phát huy danh hiệu Lá cờ đầu cấp THCS trong năm học tới, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích và cuộc vận động “2 không” với bốn nội dung của toàn ngành. Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, củng cố và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên, tiếp cận với điều kiện hiện đại và nhanh chóng đổi mới phương pháp giáo dục để giữ vững thành tích của trường, tạo niềm tin cho nhân dân, cho Đảng bộ và chính quyền địa phương.

* Đến dự lễ khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Khuyến, có đồng chí Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí đánh giá cao và biểu dương những thành tích xuất sắc của thầy và trò nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, điều kiện mới, đòi hỏi nhà trường phải hết sức quan tâm đến công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, có phương pháp truyền thụ tốt, tiếp cận nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong nước và quốc tế.  Phải quyết tâm xây dựng một tập thể sư phạm đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến nội dung và phương pháp dạy và học trong nhà trường; mỗi thầy cô là một tấm gương về tri thức, đạo đức, phong cách nhà giáo, có tâm huyết với nghề… Đối với học sinh, phải chăm chỉ học tập, tự trao dồi kiến thức, rèn luyện đạo đức và sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, kính trên nhuờng dưới...

Với những gì mà thầy và trò của trường đã đạt được, đồng chí Trương Quang Nghĩa rất tin tưởng, trong tương lai Trường THCS Nguyễn Khuyến là một trong những ngôi trường trọng điểm chất lượng cao là một trong những trường dẫn đầu về khối trung học cơ sở của thành phố…  

* Tại Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, đồng chí Bùi Công Minh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố đã dự lễ khai giảng năm học mới của nhà trường.

Trong năm học này, Trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu có tổng số 133 học sinh theo học, trong đó có 28 học sinh mầm non, 78 học sinh khuyến thị, khiếm thính, đa tật bậc Tiểu học và 27 học sinh bậc THCS và THPT. Nét mới trong công tác đào tạo năm học này là nhà trường mở thêm 1 lớp can thiệp sớm dành cho trẻ khiếm thị từ 3 đến 6 tuổi, với số lượng khoảng 20 em, nhằm tư vấn cho phụ huynh học sinh kỹ năng chăm sóc trẻ khuyết tật, đồng thời tăng cường các tiết học vật lý trị liệu, giao tiếp đối với trẻ mắc bệnh tự kỷ, thiểu năng trí não ở giai đoạn đầu.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Bùi Công Minh mong muốn các giáo viên hãy tận tụy và dành nhiều tình thương cho các cháu học sinh vốn mang trên mình những khiếm khuyết so với các học sinh bình thường. Đồng chí mong rằng, nhà trường tiếp tục cố gắng, phát huy truyền thống “Dạy tốt, học tốt” trong những năm qua để tạo đà cho những bước phát triển vượt bậc ở các năm học tiếp theo. Những nỗ lực đó sẽ góp phần giúp trẻ khuyết tật nhanh chóng hòa nhập cộng đồng và tự tin, đứng vững trong cuộc sống sau này.

* Dự lễ khai giảng tại Trường THPT Thái Phiên, đồng chí Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố biểu dương những nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong việc xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực" và những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong những năm qua; đồng thời gửi đến 3.200 học sinh của trường niềm mong ước các em sẽ không ngừng nuôi dưỡng hoài bão để xây dựng quê hương, phục vụ đất nước.

Những gương mặt mới của Trường THPT Thái Phiên. Ảnh: T.Hoa.

Năm học 2008-2009, trường THPT Thái Phiên đón 1.007 học sinh khối lớp 10. Nhân buổi lễ khai giảng năm học mới, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện được trao tặng các xuất học bổng của Hội khuyến học, cựu học sinh trường và ngân hàng Sacombank.

* Từ sáng sớm ngày 5-9, gần 1,400 học sinh cấp III ở 5 xã cánh bắc Hòa Vang đã nô nức đến Trường PTTH Phạm Phú Thứ và trang nghiêm trong buổi lễ khai giảng. Trước ngày khai giảng, nhà trường đã được UBND thành phố đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng mới nhà xe, tường rào và nhà ăn của học sinh dân tộc nội trú. (Năm nay, toàn trường có 60 học sinh dân tộc ở các xã Hòa Bắc và Hòa Phú).

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng học sinh, động viên các em ra sức học tập, phấn đấu nhằm trở thành những công dân hữu ích, có đủ kiến thức, năng lực để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đưa các xã trung du, miền núi Hòa Vang tăng nhanh tốc độ phát triển về mọi mặt…

* Tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), lãnh đạo xã cùng các chức sắc tôn giáo đã đến dự lễ khai giảng tại 5 trường học trên địa bàn. Ở xã bán sơn địa này có 14 học sinh vừa thi đỗ đại học, 100% trẻ em ra lớp đúng độ tuổi, 9/10 thôn có lớp mẫu giáo.

* Ở xã miền núi Hòa Liên, trước ngày khai trường, lãnh đạo thành phố và huyện Hòa Vang đã đầu tư hơn 400 triệu đồng xây dựng mới sân trường và tường rào Trường tiểu học số 2 Hòa Liên, công trình vệ sinh Trường THCS Nguyễn Bá Phát, phòng làm việc và bếp ăn Trường Mầm non Hòa Liên. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Hội Khuyến học thành phố và các tổ chức nhân đạo đã trao tặng hơn 200 suất quà cho học sinh Hòa Liên có hoàn cảnh khó khăn, gồm quần áo, sách vở và bàn học cá nhân.

N.Đ - N.M - V.N - V.D - T.H - N.P - L.V.T

;
.
.
.
.
.