4 điều nên thể hiện khi phỏng vấn xin việc quản lý cấp trung

.

Ứng tuyển vị trí quản lý cấp trung có sự cạnh tranh rất cao, đòi hỏi ứng viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn cần kinh nghiệm. Vì thế, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra nhiều thách thức “khó nhằn” thậm chí có cả yếu tố bất ngờ để xem ứng viên nào thể hiện xuất sắc hơn.

Vậy bạn nên thể hiện gì khi phỏng vấn xin việc vị trí quản lý cấp trung và vì sao lại thể hiện điều đó? Hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Thể hiện bản lĩnh

Một trong những phẩm chất mà nhà tuyển dụng ở Quảng Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… tìm kiếm ở vị trí quản lý cấp trung là bản lĩnh. Dù chưa phải là quản lý cấp cao nhưng bạn là người “đứng mũi chịu sào” của một nhóm. Điều này đòi hỏi bạn phải là một người dám nhìn thẳng vào sự thật, dám gánh vác trách nhiệm, bình tĩnh trong mọi tình huống và tự tin năng lực của mình.

Trong buổi phỏng vấn, bản lĩnh của bạn được thể hiện ở tâm thế bình tĩnh và tự tin trước thách thức được đưa ra. Với mỗi câu hỏi, bạn không vội trả lời. Hãy chậm lại một nhịp để sắp xếp nội dung, sau đó nhìn thẳng nhà tuyển dụng và đưa câu trả lời rõ ràng.

Thay vì khẳng định có phẩm chất này, kỹ năng kia, bạn nên kể câu chuyện về khó khăn đã gặp phải, về cách đối diện với khủng hoảng trong quá khứ. Có thể có cả thành công và thất bại nhưng qua đó cho thấy, bạn là người nhìn thẳng vào sự thật và trưởng thành mỗi ngày. Bằng cách này, nhà tuyển dụng sẽ tin tưởng vào bản lĩnh nhà quản lý tương lai của họ.

Tất nhiên, bạn cần chuẩn bị chu đáo trước buổi phỏng vấn diễn ra. Dù có kinh nghiệm phỏng vấn thì cũng nên tập đi tập lại để hoàn thiện từ dáng ngồi, ánh mắt, ngữ điệu đến nội dung, qua đó thể hiện được “thần thái” cần có của nhà quản lý cấp trung.

Chủ động dẫn dắt cuộc phỏng vấn

Là nhà quản lý thì kỹ năng lãnh đạo là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Trước nhà tuyển dụng, kỹ năng lãnh đạo thể hiện ở khả năng làm chủ và dẫn dắt cuộc phỏng vấn.

Nếu là sinh viên mới ra trường, nhà tuyển dụng phần nào hiểu và thông cảm cho sự thụ động của bạn. Nhưng ứng tuyển vị trí quản lý cấp trung thì nhất định bạn phải chủ động trong suốt buổi phỏng vấn.

Bạn cần dẫn dắt buổi phỏng vấn theo hướng có lợi cho bản thân. Nếu nhà tuyển dụng có xu hướng đi “lệch” nội dung hay đi sâu vào vấn đề cá nhân, không có lợi cho mình, bạn có thể điều hướng họ về đúng trọng tâm.

Bạn cũng nên chủ động đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng. Thông tin họ cung cấp, giải đáp giúp bạn có thêm căn cứ để đưa ra quyết định chính xác và đạt được kỳ vọng bản thân.

Lắng nghe và thấu hiểu

Quản lý giỏi không chỉ là người quyết đoán mà còn phải là người dung hòa được lợi ích của cá nhân với tập thể, của khách hàng với công ty. Để làm được điều này, bạn cần kỹ năng lắng nghe, hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của từng đối tượng khi giao tiếp.

Trong buổi phỏng vấn xin việc, kỹ năng này thể hiện ở việc bạn hiểu rõ vấn đề của công ty, động cơ trong từng câu hỏi và mong muốn của nhà tuyển dụng. Từ đó bạn có thể đưa ra câu trả lời ngắn gọn nhưng chính xác; chắt lọc kỹ năng, phẩm chất chứng minh giải quyết được vấn đề họ đang gặp phải.

Bạn chăm chú lắng nghe chia sẻ của nhà tuyển dụng. Dù có thể quan điểm trái chiều nhưng bạn không ngắt lời hay phản đối gay gắt. Bạn chỉ trình bày ý kiến với thái độ sẵn sàng tiếp thu và chỉnh sửa. Phẩm chất này là cơ sở để bạn xây dựng đội ngũ đoàn kết, vững mạnh và luôn vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Kỷ luật nhưng sẵn sàng thay đổi

Một nhà quản lý giỏi phải là người kỷ luật với chính mình và đội nhóm. Chỉ có kỷ luật và hành động theo đúng kế hoạch, mục tiêu đã vạch ra thì bạn mới xứng đáng là “đầu tàu”. Nhưng nếu cứ giữ mãi một kế hoạch dù nó có nguy cơ hoặc đã từng thất bại thì đó là “bảo thủ”, là kìm hãm.

Vậy nên bên cạnh việc thể hiện là ứng viên tôn trọng quy định, quy chế công ty, luôn có mục tiêu và kế hoạch thì bạn cũng nên chứng tỏ là một nhà quản lý “thức thời”. Bạn có khả năng thích nghi với sự thay đổi, dám chấp nhận thất bại và sẵn sàng “làm lại từ đầu”.

Hãy thể hiện tinh thần này bằng cách kể về thất bại trong quá khứ và cách bạn bắt đầu lại. Hãy nói về việc bạn không ngừng học tập kiến thức mới, nắm bắt xu thế và dám đưa mình vào thử thách để khai phá tiềm năng bản thân, đội nhóm với mong muốn tạo kết quả đột phá cho doanh nghiệp.

Trên đây chỉ là một số phẩm chất cần thể hiện khi ứng tuyển vị trí quản lý cấp trung. Bằng việc thể hiện hình ảnh một nhà quản lý bản lĩnh, kỷ luật, tự tin, dám nghĩ dám làm, chủ động nhưng cũng sẵn sàng lắng nghe thay đổi, thích nghi chắc chắn bạn sẽ “hạ gục” nhà tuyển dụng ngay ở vòng phỏng vấn xin việc đầu tiên.

;
;
.
.
.
.
.