Cần biết

Thời gian hoàn vốn là gì? cách tính thời gian hoàn vốn chính xác nhất

18:36, 16/12/2022 (GMT+7)

Thời gian hoàn vốn (Discounted payback period) được hiểu là một khoản thời gian cần thiết để dự án tạo ra dòng tiền thuần bằng số vốn đầu tư ban đầu để thực hiện được dự án.

Trong đầu tư, thời gian ngắn thì dự án đầu tư hấp dẫn. Ngược lại thời gian hoàn vốn càng dài thì dự án đầu tư ít hấp dẫn hơn.

Thời gian hoàn vốn là gì?

Thời gian hoàn vốn (PP) là khoảng thời gian cần thiết để thu hồi chi phí đầu tư ban đầu của một dự án. Nói một cách đơn giản, đó là thời gian cần thiết để một dự án đạt đến điểm hòa vốn. Tại thời điểm đó, tiền lãi ròng từ khoản đầu tư của bạn sẽ đủ để trang trải chi phí ban đầu của bạn.

Về cơ bản, thời gian hoàn vốn nên nhỏ hơn hoặc bằng ngưỡng thời gian hoàn vốn cần thiết để đảm bảo điều kiện triển khai dự án. Các dự án có thời gian thu hồi vốn ngắn thường hấp dẫn và thu hút các nhà đầu tư hơn.

Ví dụ: Nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào đầu năm 1 và trả lại 500 đô la mỗi người vào cuối năm 1 và 2, thời gian hoàn vốn là 2 năm.

Thời gian hoàn vốn chiết khấu là gì?

Thời gian hoàn vốn có chiết khấu là khoảng thời gian cần thiết để tổng giá trị các dòng thu nhập trong tương lai trang trải chi phí đầu tư ban đầu.

Phương pháp Thời gian hoàn vốn có chiết khấu là phương pháp lựa chọn dự án đầu tư phù hợp dựa trên chỉ số thời gian hoàn vốn có chiết khấu. Căn cứ vào thời gian hoàn vốn chiết khấu của dự án, bạn có thể đưa ra nhận xét sau:

- Thời gian hoàn vốn có chiết khấu càng ngắn, dự án càng hấp dẫn

- Thời gian hoàn vốn chiết khấu dài không phải là một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư.

Ưu điểm và nhược điểm của thời gian hoàn vốn

Ưu điểm

Dưới đây là một số ưu điểm của thời gian hoàn vốn:

- Tính toán thời gian hoàn vốn cho dự án của bạn dễ dàng đến mức bạn không cần trợ giúp đến từ các chuyên gia.

- Điểm hòa vốn cũng được coi là thước đo rủi ro vốn có trong một dự án. Do dòng tiền trong tương lai của dự án là không chắc chắn nên thời gian hoàn vốn ngắn cho thấy khả năng tồn tại của dòng tiền của dự án.

- Đối với các công ty thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề về thanh khoản, thời gian hoàn vốn cung cấp một thứ hạng tuyệt vời cho các dự án có khả năng hoàn vốn sớm.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm trên thì phương pháp thời gian hoàn vốn cũng có một số hạn chế nhất định:

- Thời gian hoàn vốn không tính đến giá trị thời gian của dòng tiền. Đây là một nhược điểm đáng kể vì nó có thể dẫn đến các quyết định đầu tư sai lầm.

- Thời gian hoàn vốn không tính đến các dòng tiền chi phí có thể xảy ra sau thời gian hoàn vốn. Điều này có nghĩa là các dự án có dòng tiền rất tốt nhưng vượt quá thời gian hoàn vốn rất có thể bị bỏ qua.

- Đây không phải là khoản chi tiêu quan trọng nhất để đánh giá khả năng phát triển tổng thể của dự án vì nó chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn. Do đó, trước khi nhận xét về thời gian hoàn vốn, chúng ta cần kết hợp các thước đo tài chính tốt hơn để định giá dự án chính xác hơn.

Phân biệt thời gian hoàn vốn và thời gian hoàn vốn chiết khấu

Cách phân biệt thời gian hoàn vốn và thời gian hoàn vốn chiết khấu như:

Tiêu chí so sánh

Thời gian hoàn vốn

Thời gian hoàn vốn có chiết khấu

Khái niệm

Đây là một khoảng thời gian cần thiết thu hồi số tiền đầu tư ban đầu để thực hiện được các dự án bất kỳ

Đây là khoảng thời gian cần thiết để tổng thu nhập được tạo trong tương lai các dự án đủ để bù đắp số đầu tư ban đầu bỏ ra.

Giá trị thời gian của tiền

Được tính đến giá trị của thời gian của dòng tiền

Tính đến giá trị thời gian của dòng tiền

Dòng tiền

Không được sử dụng dòng tiền chiết khấu bởi độ chính xác thấp

Sử dụng dòng tiền chiết khấu có độ chính xác cao hơn.

Cách xác định thời gian hoàn vốn (Payback Period)

Trường hợp 1: Thu nhập do đầu tư mang lại bằng nhau theo năm

Thời gian hoàn vốn của dự án đầu tư đối với các khoản đầu tư có thu nhập hàng năm bằng nhau được tính theo công thức sau:

- Thời gian hoàn vốn của dự án = Đầu tư ban đầu / Lợi nhuận ròng 1 năm.

Trong đó:

- Lợi nhuận ròng 1 năm = 1 năm khấu hao + 1 năm lợi nhuận sau thuế.

Ví dụ: Dự án A có vốn đầu tư ban đầu là 900 triệu đồng. Trong 4 năm của dự án, thu nhập ròng của dự án dự kiến là 300 triệu đồng/năm. Áp dụng công thức trên, ta được:

Thời gian hoàn vốn của Dự án A = 900.000.000/300.000.000 = 3 năm < 4 năm. Từ đó, chúng ta có thể thấy rằng Dự án A là một dự án hoàn vốn ngắn, có tiềm năng phát triển và đầu tư cao.

Trường hợp 2: Thu nhập do khoản đầu tư không bằng theo các năm

Nếu lợi nhuận đầu tư không bằng nhau giữa các năm thì thời gian hoàn vốn được tính theo hai bước như sau:

Bước 1: Xác định dòng tiền ròng theo công thức sau:

- Dòng tiền ròng hằng năm (tức là thu nhập ròng) = doanh thu hằng năm - chi phí hằng năm

Bước 2: Xác định dòng tiền thuần lũy kế cho từng năm theo công thức sau:

- Dòng tiền ròng lũy kế YoY = Đầu tư ban đầu (số âm) + Dòng tiền ròng qua các năm

Bước 3: Tính thời gian hoàn vốn

- Điểm hoàn vốn là khi Dòng tiền ròng tích lũy = 0.

- Thời gian hoàn vốn = thời gian từ khi bắt đầu dự án đến điểm hòa vốn.

Ví dụ: Vốn đầu tư của dự án B là 500 triệu đồng (đầu tư một lần). Doanh thu dự kiến trong 4 năm (bao gồm khấu hao và thu nhập sau thuế) lần lượt là 180, 150, 150, 120 và 90.

Số vốn khả dụng còn lại cuối năm tính từ năm đầu tiên đến năm thứ 3 có thể dễ dàng tính được lần lượt là 500 triệu đồng, 320 triệu đồng, 170 triệu đồng và 20 triệu đồng. Do đó, thời gian hoàn vốn của dự án B được tính như sau:

Thời gian hoàn vốn = 3+(20/120) x12 = 3 năm 2 tháng. Như vậy, thời gian hoàn vốn của dự án này ngắn hơn so với dự kiến là 4 năm, khiến nó trở thành một dự án rất hứa hẹn.

Cách tính thời gian hoàn vốn của các dự án

Công thức tính thời gian hoàn vốn có chiết khấu

Công thức tính thời gian hoàn vốn có chiết khấu là:

- Dòng tiền chiết khấu = Dòng tiền ròng / ((1 + i)^n

Trong đó:

- i: Tỷ lệ chiết khấu

- n: Chu kỳ của dòng tiền

Công thức tính thời gian hoàn vốn theo tháng

Một doanh nghiệp được coi là hoạt động tốt nếu thời gian hoàn vốn CAC nằm trong khoảng từ 5 đến 12 tháng. Thời gian hoàn vốn càng dài thì càng mất nhiều thời gian để thu được lợi nhuận từ khách hàng. Dưới đây là công thức tính thời gian hoàn vốn CAC:

Thời gian hoàn vốn (CAC) = (Tổng vốn đầu tư cho kinh doanh & tiếp thị / Thu nhập từ khách hàng trong 1 tháng)

Lưu ý khi áp dụng chỉ số thời gian hoàn vốn

Để đảm bảo tính hiệu quả của chỉ số thời gian hoàn vốn trong việc áp dụng vào đầu tư kinh doanh, cần lưu ý một số điểm sau:

- Thời gian hoàn vốn càng ngắn thì khả năng phát triển dự án càng cao, lợi nhuận càng cao và rủi ro trong tương lai càng ít. Ngược lại, các dự án có thời gian hoàn vốn dài được coi là rủi ro và không khả thi.

- Không thể chỉ dựa vào chỉ số thời gian hoàn vốn để xác định thành công hay thất bại của một dự án mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố khác như khả năng ứng dụng, giá trị lợi nhuận và thị trường.

- Các dự án rủi ro cao thường có giá trị sinh lời cao và thời gian thu hồi vốn dài nên được cân nhắc đầu tư. Ngược lại, các dự án có thời gian hoàn vốn ngắn thường không có lợi nhuận cao.

Theo thông tin từ website chia sẻ kiến thức tài chính, ngân hàng: giaiphapbank.com

Tác giả: https://giaiphapbank.com/author/thuydung

.