Báo Xuân 2023

Dấu ấn ngoại giao văn hóa

06:26, 21/01/2023 (GMT+7)

Hoạt động ngoại giao văn hóa của Đà Nẵng tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét với hàng loạt sự kiện được tổ chức, góp phần đưa hình ảnh của thành phố vươn xa.

Năm 2022, hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố đánh dấu bằng loạt các chương trình, sự kiện phong phú. Nhiều sản phẩm, sự kiện văn hóa được tổ chức, góp phần mang lại không khí vui tươi, đáp ứng được nhu cầu về tinh thần, giải trí lành mạnh của người dân cũng như du khách trong và ngoài nước.

Các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn tại Bảo tàng Đà Nẵng vào cuối tháng 11-2022.  Ảnh: KHÁNH HÒA
Các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh biểu diễn tại Bảo tàng Đà Nẵng vào cuối tháng 11-2022. Ảnh: KHÁNH HÒA

Phong phú và sôi động

Bên cạnh việc tái khởi động lại chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, lễ hội hai bên bờ sông Hàn như: vũ hội đường phố, âm nhạc đường phố, tuồng xuống phố, hô hát bài chòi…, các hoạt động văn hóa - thể thao quy mô quốc tế lần lượt diễn ra như: Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng thu hút gần 5.000 người tham gia; cuộc thi 3 môn phối hợp lớn nhất Việt Nam - VNG Ironman 70.3 Việt Nam, Sprint và Ironkid 2022 thu hút hơn 2.500 vận động viên tham gia ở các nội dung. Giải Gofl quốc tế, giải Dù lượn Đà Nẵng mở rộng, giao lưu văn hóa Việt - Nhật, Việt - Hàn... Với sức lan tỏa sâu rộng, các sự kiện nói trên đã góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động, mến khách.

Là đơn vị có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ ngoại giao văn hóa, từ tháng 10-2022, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh khởi động lại chương trình nghệ thuật Hồn Việt để phục vụ công chúng cũng như khách du lịch, tham gia biểu diễn tại nhiều lễ đón, tiếp quan khách trong và ngoài nước của lãnh đạo thành phố. Được xây dựng từ năm 2018, Hồn Việt là chương trình nghệ thuật quy tụ các diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tham gia biểu diễn các vở tuồng cổ được dàn dựng công phu, kết hợp những tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, lồng ghép thêm một số tiết mục múa hiện đại.

“Thời gian qua, chương trình nghệ thuật Hồn Việt của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh vinh dự được tham gia trình diễn ở nhiều sự kiện, hoạt động ngoại giao văn hóa quan trọng của thành phố, đây là cơ hội cũng như niềm tự hào để chúng tôi giới thiệu đến bạn bè trong và ngoài nước nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, trong đó có tuồng cổ của vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng. Bên cạnh chương trình Hồn Việt, chúng tôi còn dàn dựng thêm chương trình Trầm tích sông Hàn để phục vụ người dân, du khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và biểu diễn ở các chương trình, sự kiện văn hóa khác”, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết.

Tương tự, sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng dịch bệnh, Bảo tàng Đà Nẵng khởi động lại chương trình “Ngày hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng” vào sáng thứ Sáu, tuần cuối cùng của tháng 11. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên trong vài năm qua nhằm quảng bá nét văn hóa ẩm thực truyền thống của xứ Quảng, vinh danh những nghệ nhân có đóng góp tích cực, xuất sắc vào công tác gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa của thành phố…

Các bảo tàng trên địa bàn thành phố ngoài công tác trưng bày còn tham gia tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, kết nối, truyền thông hấp dẫn nhằm thu hút khách tham quan, làm tốt vai trò “người kể chuyện lịch sử” bằng hình ảnh và sự kiện. Trong năm 2022, Bảo tàng Mỹ thuật phối hợp Viện Pháp tại Đà Nẵng tổ chức triển lãm nhiếp ảnh với chủ đề “Portraits de Femmes - Chân dung phụ nữ”, giới thiệu đến công chúng 15 bộ ảnh của 15 nghệ sĩ trẻ; Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tổ chức buổi chiếu phim giao lưu nhân dịp Đại sứ Tây Ban Nha đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, tổ chức các buổi triển lãm ảnh đẹp…

Lan tỏa hai chữ: “Đà Nẵng”

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Nhà hát Trung Vương, cho biết, tham gia các hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà hát xuyên suốt thời gian qua. Trong năm 2022, nhà hát biểu diễn tại nhiều chương trình, sự kiện lớn như: tiệc chiêu đãi Đoàn Bí thư tỉnh Savanakhet (Lào) đến thăm Đà Nẵng, tuần lễ Văn hóa Việt - Lào, lễ mít-tinh kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt - Lào, tham gia “Dancing to Connect - Múa để kết nối”, một dự án thể hiện tình hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua nghệ thuật hay chương trình “Đêm âm nhạc Hàn Quốc” do Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tổ chức, chương trình “Đà Nẵng Golf Championship 2022 tranh cúp Thép VAS”… Các chương trình nghệ thuật mang lại hiệu quả cao về mặt ngoại giao, thúc đẩy mối quan hệ giao lưu, hữu nghị giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh của nước bạn cũng như giữa Việt Nam và các nước trên thế giới thêm bền chặt.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá, khẳng định chỗ đứng của nhà hát. “Chúng tôi luôn ý thức phải nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp, phong phú, đa dạng, có chiều sâu nghệ thuật, chất lượng xứng tầm với các hoạt động ngoại giao của thành phố, của quốc gia khi Đà Nẵng đang là điểm đến của nhiều sự kiện lớn của đất nước và quốc tế. Một hoạt động trọng tâm mà nhà hát đang triển khai đó là nâng cao kỹ năng ngoại ngữ cho đội ngũ diễn viên, mời một số biên đạo múa nước ngoài về dàn dựng, hướng dẫn các tiết mục múa, hát… bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau”, ông Trần Quang Hào cho biết.

Bà Lê Thị Thu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ chia sẻ, trong hơn một thập kỷ qua, những người làm công tác đối ngoại của thành phố luôn nỗ lực để góp phần đem đến bạn bè trong và ngoài nước về hình ảnh một Đà Nẵng - thành phố, con người thân thiện, hiếu khách và đáng sống.

“Chúng tôi tranh thủ tất cả các cơ hội, sự kiện đón tiếp quan khách trong và ngoài nước để làm sao cái tên “Đà Nẵng” được lan tỏa và phủ sóng nhiều nhất có thể. Muốn vậy, bản thân những người làm trong ngành đối ngoại hay liên quan đến hoạt động đối ngoại, trong đó có ngoại giao văn hóa phải không ngừng nâng cao các kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó”, bà Lê Thị Thu Hạnh khẳng định.

Với nỗ lực bền bỉ, hoạt động ngoại giao văn hóa góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Đà Nẵng với bạn bè quốc tế, nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

KHÁNH HÒA

.