Người được "đặc cách" chụp ảnh lãnh đạo APEC

.

Với thành tích đoạt nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh trong những năm gần đây, nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền vinh dự được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) “chọn mặt gửi vàng” khi giao chụp ảnh hội nghị và chân dung lãnh đạo các nền kinh tế tham gia Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Trung tâm Hội nghị Ariyana.

Huỳnh Văn Truyền cho biết, khi gửi hồ sơ cho VCCI, anh không nghĩ mình được chọn vì chưa hề tác nghiệp kiểu như vậy. Một ngày trước khi diễn ra hội nghị, anh vẫn đang đi chụp ảnh tại Bình Định và khi được thông báo tuyển chọn, anh nhanh chóng quay về Đà Nẵng. Ngay tối hôm ấy, Huỳnh Văn Truyền phải vác tất cả dụng cụ chụp ảnh đến để an ninh các bên kiểm tra và điều tra nhanh một số thông tin về lý lịch, công việc liên quan.

Nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền được đặc cách tác nghiệp tại Trung tâm hội nghị Ariyana (ảnh nhân vật cung cấp).
Nhiếp ảnh gia Huỳnh Văn Truyền được đặc cách tác nghiệp tại Trung tâm hội nghị Ariyana (ảnh nhân vật cung cấp).

“Tôi ra về mà lòng bồi hồi khó tả, cả đêm thao thức, trông chờ ngày mai đến thật nhanh. Tôi đến Trung tâm Hội nghị Ariyana thật sớm, qua mấy lớp an ninh để vào tác nghiệp. Thật sự lúc đó cứ lo vì chưa khi nào được tiếp cận các vị lãnh đạo cấp cao đến từ các nền kinh tế, trong đó có chủ nhà Việt Nam, Huỳnh Văn Truyền chia sẻ.

Vì Truyền được “đặc cách”, nên trong một số buổi gặp mặt của các lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế thành viên tại Trung tâm Hội nghị Ariyana chỉ có anh là nhiếp ảnh người Việt và một nhiếp ảnh người nước ngoài được có mặt. Trong hội nghị, anh được phép tiếp cận, di chuyển nhiều vị trí, thế nhưng lợi thế đó cũng không giúp anh giảm bớt vô vàn khó khăn trong tác nghiệp.

Được đứng mặt đối mặt với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng thống Mỹ Donald Trump, song anh không dễ chụp chân dung họ bởi hàng rào an ninh luôn thắt chặt; vì vậy đòi hỏi anh phải di chuyển và chụp thật nhanh, thật chuẩn. Huỳnh Văn Truyền tâm sự, những ngày tác nghiệp tại Ariyana (ngày 7 đến 10-11) hầu như anh bỏ buổi ăn trưa, tập trung cao độ vào công việc.

Một số bức ảnh do Huỳnh Văn Truyền chụp tại APEC.
Một số bức ảnh do Huỳnh Văn Truyền chụp tại APEC.

Theo cảm nhận của Huỳnh Văn Truyền, niềm vinh dự ấy do “may mắn” mà có; tuy nhiên công bằng mà nói, đó là kết quả của quá trình làm nghề nghiêm túc của nhiếp ảnh gia trẻ này.

“Càng đi sâu vào nhiếp ảnh, tôi nhận ra rằng, cần đi nhiều, đi khắp nơi, tới nhiều chỗ và gặp gỡ nhiều người, chứng kiến nhiều chuyện, bởi những việc đời thường xung quanh ta chính là đề tài thú vị nhất. Các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh cần vươn lên, đặt nền móng cho sự sáng tạo, tươi mới chứ không thể cứ mãi chạy theo những mô-týp cũ, phải làm khác mọi người”, Huỳnh Văn Truyền bày tỏ.

Hai năm gần đây, trong giới nhiếp ảnh, cái tên Huỳnh Văn Truyền nổi lên là tay “săn” giải. Chỉ trong năm 2017, anh tham gia 13 giải nhiếp ảnh và hầu như đều đoạt giải; mới nhất là giải khuyến khích cuộc thi Ảnh Nghệ thuật quốc tế lần thứ 9 tại Việt Nam năm 2017 (VN-17) dành cho tất cả người chơi ảnh trên toàn thế giới với tác phẩm “Biển đảo quê hương”, giải ba Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 với tác phẩm “Tạp chí cuộc sống”. Anh cũng là một trong 4 nhiếp ảnh gia đoạt giải A toàn quốc 2017 về nhiếp ảnh.

NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.