20 phút chụp ảnh "Thủ tướng Úc ăn bánh mì"

.

Trong thời gian diễn ra sự kiện APEC 2017, hình ảnh Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull dùng bữa sáng với món bánh mì tại vỉa hè Đà Nẵng cùng đầu bếp nổi tiếng người Úc gốc Việt Luke Nguyen gây ấn tượng mạnh cho người dân Việt Nam và thế giới. Người được Đại sứ quán Úc “đặt hàng” để chụp bộ ảnh này là Hà Tiến Anh, sinh năm 1985, đang sinh sống ở Đà Nẵng.

Hình ảnh bình dị của Thủ tướng Úc tại APEC 2017. Ảnh: Hà Tiến Anh
Hình ảnh bình dị của Thủ tướng Úc tại APEC 2017. Ảnh: Hà Tiến Anh

Trong suốt Tuần lễ Cấp cao APEC, Hà Tiến Anh gần như không nắm được lịch trình của nguyên thủ Úc. Trước sự kiện APEC 10 ngày, anh được thông báo đi Hội An để chụp bộ ảnh về Hội nghị Bộ trưởng Tài chính. Sau bộ ảnh đó, phía Úc cũng không hé lộ hoạt động tiếp theo.

Một ngày, anh được nhân viên Đại sứ quán Úc liên lạc và thông báo ngắn gọn: Sáng mai, đúng 6 giờ có mặt tại khách sạn của đội hậu cần và cùng đi với họ đến một địa điểm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn chụp ảnh cho một nhân vật quan trọng!

“Sau khi nhận được cuộc gọi ấy, cả đêm tôi không ngủ được. Cũng như mọi người dân Đà Nẵng, tôi rất quan tâm, theo dõi sự kiện APEC trên báo, đài. Tôi đoán ngay “nhân vật quan trọng” ấy chính là đương kim Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Vì bà Phó Thủ tướng ngày hôm trước đã có mặt ở sự kiện cứu hộ ngoài bãi biển rồi”, Tiến Anh nói.

6 giờ sáng hôm ấy, anh có mặt cùng đội hậu cần và di chuyển đến đường Trần Văn Thành (quận Ngũ Hành Sơn). Cùng với anh là khoảng 20 phóng viên báo, đài trong nước và quốc tế. Đúng 7 giờ, Thủ tướng Úc và đầu bếp Luke Nguyen xuất hiện.

Thủ tướng chỉ xếp hàng, mua bánh mì và trò chuyện với người dân trong khoảng 15-20 phút và anh cũng chỉ có chừng ấy thời gian thực hiện bộ ảnh. Đến địa điểm trước Thủ tướng 1 giờ đồng hồ, anh có cơ hội quan sát địa điểm chụp. Đó là một cung đường tuy ngắn nhưng dọc hai bên đường lác đác hàng quán ăn sáng - một khung cảnh bình yên rất Việt Nam.

“Chỉ 20 phút ngắn ngủi nhưng đủ để tôi ngưỡng mộ cách làm việc của người Úc. Từ việc chọn địa điểm, món ăn đến chỗ ngồi cho Thủ tướng đều được lên kế hoạch tỉ mỉ và chi tiết. Đặc biệt, dù có hàng chục phóng viên và người dân vây quanh nhưng Thủ tướng rất tự nhiên và thân thiện. Nụ cười dễ mến của ông là chất xúc tác mạnh nhất để tôi có bộ ảnh thành công”, Tiến Anh kể.

Hà Tiến Anh trong một lần chụp ảnh làm bộ sách giới thiệu món ăn Việt Nam. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Hà Tiến Anh trong một lần chụp ảnh làm bộ sách giới thiệu món ăn Việt Nam. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Bài học quan trọng nhất Tiến Anh học được trong 20 phút chụp ảnh là thái độ làm việc chuyên nghiệp của các phóng viên, nhiếp ảnh gia người Úc. Trong khung cảnh mà ai cũng muốn giành chỗ đứng tốt để bắt khoảnh khắc đẹp nhất của Thủ tướng thì họ vẫn làm việc trật tự và nhường nhịn. Mỗi khi chụp xong một góc, họ đều đi ra khỏi điểm đó và nhường lại chỗ đứng cho người khác vào tác nghiệp. Khi chụp, họ rất tôn trọng nhân vật bằng cách không sử dụng đèn flash để không ảnh hưởng đến nhân vật.

Hà Tiến Anh chia sẻ, anh rất tự hào khi được chọn là người chụp ảnh cho Thủ tướng Úc ở Đà Nẵng. Theo anh, việc người Úc chọn anh ngoài lý do chuyên môn còn bởi anh là người sinh sống tại Đà Nẵng. Phía Úc cũng tiết lộ, trong thời gian sắp đến, họ có rất nhiều dự án văn hóa-ẩm thực tại Đà Nẵng. Anh hy vọng, bằng những bức ảnh của mình, anh sẽ góp một chút công sức quảng bá vẻ đẹp và con người của thành phố biển xinh đẹp đến bạn bè quốc tế.

Hà Tiến Anh sinh ra tại Nghệ An, theo học ngành Kiến trúc công trình tại Đại học Kiến trúc Hà Nội. Từ thời sinh viên, Hà Tiến Anh đã mê máy ảnh và tìm tòi cách chụp chân dung, phong cảnh. Năm 2007, trong một lần vào Đà Nẵng tham gia chương trình tình nguyện, quá thích mảnh đất này nên anh quyết định chuyển hẳn vào đây sinh sống và đi theo con đường chụp ảnh thương mại chuyên nghiệp.

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.