Báo Đà Nẵng xuân 2016

Nơi lý tưởng tận hưởng cuộc sống

08:14, 06/02/2016 (GMT+7)

Đến từ đất nước Anh quốc xa xôi, ông Ian Lister và bà Carole Kendal, chuyên gia hiệu đính trang điện tử tiếng Anh của Báo Đà Nẵng, đến nay đã gắn bó với thành phố bên bờ sông Hàn hơn 8 năm. Họ xem Đà Nẵng như quê hương thứ hai của mình vì trót “phải lòng” nơi đây.

Thông qua câu chuyện về một số gia đình người nước ngoài đang sinh sống tại địa phương, Ian và Carole muốn chia sẻ và gửi gắm tình yêu tha thiết của chính mình cũng như của cộng đồng ngoại kiều nói chung với thành phố biển xinh đẹp, nơi họ đang sinh sống và làm việc.

Ảnh: Minh Thành
Ảnh: Minh Thành

Những năm gần đây, nhờ sự chuyển mình và phát triển nhanh chóng của thành phố trẻ năng động, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách nước ngoài, đặc biệt là các gia đình. Phong cảnh hữu tình cùng với lòng hiếu khách, thân thiện của người dân nơi đây đã níu bước họ, và rồi rất nhiều gia đình đã quyết định chọn nơi đây là quê hương thứ hai của mình.

Không thể phủ nhận rằng, người nước ngoài tại Đà Nẵng đang chung tay góp phần vào sự phát triển chung của thành phố qua những công việc khác nhau mà họ tham gia như quản lý dự án, du lịch, dạy tiếng Anh hay làm việc trong các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài.

David McCormick cùng với hai con Inca (9 tuổi) và Oskar (7 tuổi) đã chuyển từ hòn đảo Koh Samui, Thái Lan đến sống ở Đà Nẵng cách đây 6 tháng. David  đến từ xứ sở sương mù Anh quốc, là kiến trúc sư và cũng là nhà sáng lập, chủ Công ty Kiến trúc M-system.

Công ty của anh đã thiết kế khách sạn Novotel ở đường Bạch Đằng, nhà câu lạc bộ cho sân golf khu du lịch Bà Nà sắp khánh thành, nhiều nhà cao tầng ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với sự phát triển thuận lợi và nhanh chóng trong công việc kinh doanh ở Việt Nam, David đã quyết định thành lập văn phòng ngay tại Đà Nẵng.

David và hai con Inca, Oskar.
David và hai con Inca, Oskar.

Trước đây, David đã sống và làm việc ở nhiều nơi như Nam Phi, Hong Kong và Trung Quốc. Và bây giờ, anh chọn Đà Nẵng để sinh sống và phát triển sự nghiệp của mình. Hai con anh, Inca và Oskar, đang học ở trường quốc tế Singapore và chúng nhanh chóng hòa nhập, kết bạn với bạn bè trong lớp có nhiều quốc tịch khác nhau.

Điều mà thành phố này làm Inca và Oskar say mê nhất là những bãi biển xinh đẹp với bờ cát trải dài, rạp chiếu phim, khu giải trí Fantasy Park ở Bà Nà Hills, sân trượt băng tuyết thật ở Vincom, ngắm cầu Rồng lung linh mỗi tối, thưởng thức những màn phun nước và lửa ngoạn mục vào mỗi dịp cuối tuần. Inca và Oskar cũng say mê ẩm thực nơi đây, chúng rất thích những món ăn đặc sản địa phương như ram, hải sản và đặc biệt là mực.

Đà Nẵng đã níu bước David vì vẻ đẹp quyến rũ của những bãi biển, vẻ thơ mộng của dòng sông Hàn và vẻ đẹp như tranh của núi, rừng. David thổ lộ rằng, anh đã quyết định đúng khi chọn Đà Nẵng để phát triển kinh doanh chứ không phải ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh - hai trung tâm kinh tế lớn của đất nước.

Đối với David, bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ, môi trường kinh doanh thuận lợi ở Đà Nẵng đã giữ anh lại nơi này. Với lòng yêu mến dành cho thành phố bên bờ sông Hàn, anh bày tỏ mong muốn rằng chính quyền thành phố nên quan tâm không cho xây dựng các khách sạn cao tầng quá gần biển ở phía đông thành phố vì sẽ ngăn cản nắng buổi chiều từ hướng những bãi biển, trong khi du khách nước ngoài thường có sở thích tắm nắng suốt ngày. David cũng đề nghị rằng những khách sạn dọc các bãi biển nên có những cửa sổ lớn hay ban-công để du khách có thể thỏa thích ngắm vẻ đẹp của biển.

Ivo làm trong lĩnh vực tư vấn phát triển phần mềm. Sinh ra ở Đức, Ivo cùng người bạn bắt đầu khởi nghiệp ở thành phố Munich vào năm 2000. Khi công việc kinh doanh ngày càng phát triển, Ivo muốn mở rộng hơn nhưng gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên có tay nghề và anh quyết định mở rộng sang một thị trường tiềm năng khác là Đông Nam Á, và rồi anh đã chọn Việt Nam.

Để người bạn quản lý công việc kinh doanh ở Đức, anh sang Việt Nam khảo sát và quyết định mở văn phòng tại Nha Trang năm 2011 và hiện tại có 10 nhân viên. Anh chọn Nha Trang vì có trường đại học đào tạo chuyên ngành anh đang cần và dễ dàng tuyển các sinh viên mới ra trường với lý do họ mong muốn tìm được việc làm ở quê nhà hơn là phải đi xa lập nghiệp.

Ivo đã kết hôn với cô gái Việt Nam tên Nhật ở cách thành phố Nha Trang 50 cây số. Nay, tổ ấm hạnh phúc của đôi uyên ương này đã đầy ắp tiếng cười của thành viên mới với bé trai kháu khỉnh tên Tim gần 2 tuổi. Năm 2014, gia đình anh chuyển đến sinh sống ở Đà Nẵng để hưởng thụ cuộc sống tốt hơn.

Vợ chồng Alain, Regine và hai con Charlotte và Leo.
Vợ chồng Alain, Regine và hai con Charlotte và Leo.

Ivo chia sẻ rằng, ở Nha Trang, người nước ngoài sống tại đây đã bắt đầu cảm thấy ngột ngạt và không thoải mái khi thành phố hiện nay “mọc” lên nhiều công trình xây dựng, trong khi việc phát triển cơ sở hạ tầng không tương xứng với đà phát triển quá nhanh của thành phố.

Đặc biệt, điều làm Ivo yêu mến Đà Nẵng không chỉ ở vẻ đẹp thiên nhiên mà còn ở việc thực hiện có chất lượng và có tầm nhìn về quy hoạch đô thị. Đối với Nhật, vợ của Ivo, chị đã thật sự bị thành phố này chinh phục bởi sự thân thiện, cởi mở, chân thật, hiền hòa của người dân địa phương.  

Alain hiện là cố vấn trưởng kỹ thuật cho một dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) do chính phủ Luxembourg tài trợ. Dự án này đang được thực hiện ở 3 huyện phía nam tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đến từ nước Bỉ, nhưng gia đình anh đã gắn bó với Việt Nam được 10 năm.

Trong đó, có 7 năm, gia đình anh sống ở Hà Nội. Alain tâm sự, mặc dù anh rất yêu Hà Nội nhưng gia đình anh lại thích không gian thiên nhiên thoáng đãng trong khi thành phố lại thiếu những khu giải trí ngoài trời và công viên xanh.

Alain ra Huế vào mỗi sáng thứ hai và ở làm việc cho đến ngày thứ năm, anh thường trở về Đà Nẵng vào thứ sáu để tận hưởng kỳ nghỉ cuối tuần cùng gia đình. Alain nói: “Đà Nẵng có tất cả mọi thứ mà chúng tôi yêu thích như không khí trong lành và có nhiều bãi biển đẹp”.

Vợ của Alain, Regine, rất thích nấu những món ăn Việt Nam. Một trong những món ăn mà gia đình Regine yêu thích nhất là nghêu hấp sả. Chị cũng là người yêu môn lịch sử nên chị rất say mê đọc sách tìm hiểu về lịch sử Đà Nẵng và hay đi tham quan các bảo tàng ở địa phương.

Regine nói rằng: “Đà Nẵng là nơi lý tưởng để gia đình tôi sinh sống. Chúng tôi thật là may mắn khi được tận hưởng cuộc sống quá tuyệt vời ở đây. Đôi khi tôi còn nghĩ, có lẽ ngay cả người dân địa phương cũng chưa nhận thấy hết được vẻ đẹp của thành phố mà họ đang sinh sống. Tôi hy vọng Đà Nẵng sẽ giữ mãi được vẻ đẹp vốn có và không bị mai một, suy giảm vì sự bùng nổ phát triển của những tòa nhà cao tầng”.

Hai con của Alain và Regine, bé gái Charlotte (14 tuổi) và bé trai Leo (10 tuổi) cũng yêu Đà Nẵng như bố mẹ mình. Cả hai đều cảm mến người dân địa phương vì những cử chỉ thân thiện và gần gũi dành cho chúng. Charlotte và Leo cũng cảm thấy hạnh phúc khi được sống ở một thành phố yên bình.

Dù đến từ những đất nước khác nhau, cả ba gia đình này đều dành trọn tình yêu cho quê hương thứ hai của mình. Đối với họ, Đà Nẵng là thành phố đáng sống nhất ở Việt Nam và là nơi lý tưởng để tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh, năng động và thư thái. Họ cảm thấy quá may mắn khi được sống ở một thành phố có vẻ đẹp như thiên đường này!

Ian Lister Carole Kendal

Hồng Loan dịch

.