4 an

Tình người ở Hòa Khánh Nam

14:06, 07/10/2022 (GMT+7)

Thực hiện phong trào thi đua “Mỗi hội viên mỗi cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố phát động, hội viên phụ nữ tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) triển khai nhiều mô hình, phần việc thiết thực chung tay cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân.

Thành viên nhóm “Thiện nguyện phụ nữ Khánh Sơn” chuẩn bị suất ăn tặng cho người dân khó khăn. Ảnh: L.P
Thành viên nhóm “Thiện nguyện phụ nữ Khánh Sơn” chuẩn bị suất ăn tặng cho người dân khó khăn. Ảnh: L.P

Hơn 5 tháng nay, đều đặn ngày rằm và mồng 1 âm lịch hằng tháng, bếp cơm chay 0 đồng tại địa chỉ 212 Hoàng Văn Thái (phường Hòa Khánh Nam) lại đỏ lửa phục vụ miễn phí hàng trăm suất cơm trưa đến mọi người. Kể về cơ duyên thành lập bếp cơm, chị Lê Thị Thùy Linh, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 6 Đà Sơn (phường Hòa Khánh Nam) cho biết, một buổi trưa rằm tháng 3-2022 âm lịch, có chú thợ xây vào quán hỏi mua 2 gói mỳ tôm chay và xin nước sôi để ăn vì đi dọc tuyến đường Hoàng Văn Thái không tìm được quán cơm chay. Ý tưởng về bếp cơm chay 0 đồng cho người lao động nghèo chợt lóe lên, chị Linh bàn với các chị em trong khu dân cư (KDC) và nhanh chóng bắt tay thực hiện. Thông tin về bếp cơm 0 đồng nhanh chóng được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Người góp nồi người góp bếp, người mang đến rổ rá, bát đĩa, dụng cụ nấu ăn cùng xây dựng nên bếp cơm 0 đồng.

Là đầu bếp chính, trước mỗi đợt nấu cơm, bà Phan Thị Thiệp, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC phụ trách lên thực đơn, số lượng thực phẩm cần chuẩn bị. Để có kinh phí nấu cơm, chị Linh đăng thông tin kêu gọi, vận động người thân, bạn bè, anh chị em gần xa tiếp sức. Bên cạnh đó, các gia đình khá giả, hội viên là tiểu thương tại các chi hội cũng ủng hộ gạo, gia vị, thực phẩm để duy trì bếp cơm. Nhờ đó, mỗi tháng, bếp cơm phục vụ miễn phí khoảng 400 - 500 suất chay đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, xe ôm, vé số, ve chai với tổng kinh phí khoảng 2,5 - 3 triệu đồng…

Ngoài phát cơm tại chỗ, phụ nữ trong chi hội còn mang cơm đến tận nhà cho các cụ già neo đơn trong khu dân cư. Trong cơn bão số 4 (Noru) vừa qua, chị Linh trích kinh phí bếp cơm tặng gạo, mỳ gói hỗ trợ cho các hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão. Các dịp lễ, Tết, trung thu, chị phối hợp các chi hội trong khu vực vận động hàng trăm suất quà gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt gửi tặng những hộ nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi nhằm động viên tinh thần những hoàn cảnh kém may mắn.

Tương tự, hơn 1 năm nay, mô hình “Bữa sáng 0 đồng” của Chi hội phụ nữ 2 và Chi hội phụ nữ 3 Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam) trở thành điểm đến quen thuộc của người dân khó khăn trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, chi hội trưởng chi hội cho biết, khởi điểm của mô hình từ năm 2021 thông qua các đợt nấu suất ăn hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa, người lao động các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch. Từ hiệu quả và ý nghĩa mang lại, các chi hội quyết định thành lập nhóm “Thiện nguyện phụ nữ Khánh Sơn” và duy trì mô hình “Bữa sáng 0 đồng” đến nay.

Vào ngày rằm, mồng 1 âm lịch hằng tháng, thành viên của nhóm cùng nhau nấu bữa sáng là cháo, mỳ quảng, bún, súp và phát miễn phí đến người dân khó khăn, người già, trẻ em trong KDC. Bên cạnh đó, nhóm thiện nguyện cũng thường xuyên nấu và tặng hàng trăm suất ăn đến bệnh nhân tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng… nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với bệnh nhân.

Là chi hội đạt giải Chi hội phụ nữ tiêu biểu của quận Liên Chiểu năm 2021, các hoạt động chăm lo an sinh của Chi hội phụ nữ 7 Đà Sơn khá đa dạng và phủ rộng. Chi hội trưởng Võ Thị Thanh Tính cho biết, hầu hết hội viên trên địa bàn là lao động phổ thông, buôn bán nhỏ, công việc bấp bênh nên thu nhập không ổn định, đời sống còn nhiều thiếu thốn. Hiểu được vất vả của hội viên, ban cán sự chi hội thường xuyên “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thực hiện tốt phương châm “3 biết, 3 hỗ trợ” (3 biết: biết mặt hội viên; biết hoàn cảnh; biết nhu cầu và 3 hỗ trợ: hỗ trợ vốn, hỗ trợ kiến thức; hỗ trợ kỹ năng), tìm giải pháp giúp chị em cải thiện cuộc sống.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam Trần Minh Phương cho biết, với đặc thù là địa bàn tập trung đông công nhân, sinh viên, lao động phổ thông đời sống còn nhiều khó khăn, cả hệ thống chính trị phường xác định công tác chăm lo an sinh xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và cần sự chung tay của toàn xã hội. Trên tinh thần đó, cùng với chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể khác, các cấp Hội LHPN phường đã thực hiện nhiều hoạt động nhân ái thiết thực, ý nghĩa, hướng mạnh về cơ sở, tập trung chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn, phụ nữ nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, chung tay cùng địa phương bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

LAM PHƯƠNG

.