Tăng tiện ích từ hẹn giờ khám bệnh

.

Trước tình trạng quá tải bệnh nhân, một số bệnh viện (BV) khối y tế tư nhân ở Đà Nẵng đã áp dụng giải pháp hẹn trước giờ khám. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Tiện ích hẹn giờ khám, chữa bệnh là bước đột phá trong cải cách hành chính cần được nhân rộng. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng kiểm tra toàn diện sức khỏe trẻ em trước khi tiêm chủng.
Tiện ích hẹn giờ khám, chữa bệnh là bước đột phá trong cải cách hành chính cần được nhân rộng. TRONG ẢNH: Bác sĩ Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng kiểm tra toàn diện sức khỏe trẻ em trước khi tiêm chủng.

Công việc bận rộn, chị Huỳnh Thị Lâm A. (SN 1979, ngụ quận Sơn Trà) “lười” đi khám, chữa bệnh vì ngại chờ đợi. “Thời gian trước, tôi phát hiện ngực mình đau nhói và cảm giác bất an. Phần thì chủ quan, phần thì ngại cảnh chờ đợi, chen lấn mỗi khi đến bệnh viện, tôi bỏ qua lời khuyên của người thân về việc kiểm tra sức khỏe.

Đến khi em gái tôi đặt lịch hẹn khám tại BV Phụ nữ thành phố Đà Nẵng, tôi mới quyết tâm đến BV. Nhờ vậy, tôi phát hiện ra mình có khối u ở ngực. Trong quá trình điều trị, nhờ có tiện ích hẹn giờ khám, tôi có thể chủ động về thời gian nên công việc không bị ảnh hưởng gì nhiều”, chị Lâm A. cho biết. 

Cũng vì tiện ích hẹn giờ khám, chữa bệnh, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1979, ngụ quận Hải Châu) đã trở thành khách hàng quen thuộc của BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng mỗi khi có nhu cầu kiểm tra sức khỏe bản thân và gia đình.

Anh Thành chia sẻ: “Ba mẹ tôi đã lớn tuổi, thường xuyên đau ốm. Trước đây, ông bà ít đi khám bệnh vì chờ lâu, dễ mệt; phần lại sợ con cái bận rộn, không muốn làm phiền con đợi cùng. Từ khi biết đến dịch vụ đặt hẹn khám của BV Hoàn Mỹ, chúng tôi có thể chủ động thời gian để đi cùng ông bà. Ông bà cũng rất hài lòng, giờ luôn sẵn sàng đến BV khi phát hiện cơ thể thấy khác thường”.

Tương tự, vợ chồng chị Đặng Nguyễn Hoài Như (SN 1987, ngụ quận Hải Châu) thường hẹn giờ trước khi đưa con đi khám bệnh. “Trẻ con thường hay quấy khóc, nếu phải chờ đợi lâu trong không gian ngột ngạt vì quá tải, không chỉ con mệt mà ba mẹ cũng xót.

Việc áp dụng tiện ích hẹn giờ và đón tiếp bệnh nhân của BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng không chỉ tạo thuận lợi cho khách hàng mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ. Chúng tôi cảm thấy được tôn trọng và yên tâm hơn khi có nhiều thời gian để trò chuyện, trao đổi kỹ với bác sỹ về những triệu chứng, tình trạng cơ thể của con mình”, chị Như hài lòng.

Giám đốc BV Phụ nữ thành phố Đà Nẵng Võ Xuân Phúc chia sẻ: “Qua thực tế công việc, tôi nhận thấy nhiều khách hàng vì bận rộn công việc nên chậm trễ khám, chữa bệnh. Vì vậy, với phương châm “lưu giữ niềm tin”, BV đã triển khai tiện ích hẹn giờ khám, chữa bệnh qua các cách thức như đăng ký trực tiếp tại quầy lễ tân, qua điện thoại, trang web, facebook.

Nhờ vậy, khách hàng sẽ không lo lắng về việc tốn nhiều thời gian hay trễ nãi công việc của mình. Sau khi được triển khai dịch vụ này, BV nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng”.

Còn theo Th.S, Bác sĩ Trương Nguyễn Thoại Nhân, Phó Giám đốc Quản lý chất lượng BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng, mô hình “Đặt hẹn khám” đã được áp dụng và triển khai hơn 5 năm qua tại BV. “Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ở Đà Nẵng và các địa phương lân cận rất cao.

Từ nhu cầu thực tế này, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã tổ chức, bố trí và tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi khám cho bệnh nhân. Với ưu điểm rút gọn thủ tục đăng ký và đáp ứng sự linh động cho người bệnh trong việc sắp xếp thời gian khám, mô hình “Đặt hẹn khám” đã dần hình thành thói quen mới của người bệnh”, bác sĩ Thoại Nhân chia sẻ.

Bác sĩ Thoại Nhân cho biết thêm: “Trung bình mỗi ngày, BV tiếp nhận gần 50 ca đặt hẹn khám và tái khám qua các kênh khác nhau. Việc ứng dụng chức năng “đặt hẹn” trên website www.hoanmydanang.com còn giúp người bệnh và gia đình dễ dàng nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về bác sĩ của từng chuyên khoa và đặt lịch khám với bác sĩ mà mình mong muốn.

Thông qua việc tiếp nhận thông tin đặt hẹn từ website, điện thoại đường dây nóng và fanpage của BV, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ phản hồi xác nhận với người bệnh sau khi đã đối chiếu thời gian khám của bác sĩ. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn trực tiếp đến “quầy nhận bệnh” đăng ký khám mà không phải bấm số thứ tự và chờ đợi”.

Theo đánh giá của Sở Y tế thành phố, những tiện ích hẹn giờ khám, chữa bệnh của một số BV đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, góp phần đưa đề án Xây dựng thành phố thông minh hơn tại Đà Nẵng sớm trở thành hiện thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống.

Mới đây, UBND thành phố chỉ đạo triển khai dịch vụ hẹn giờ khám, chữa bệnh tại các BV, trung tâm y tế quận, huyện. Theo đó, các đơn vị xây dựng quy trình tổ chức lấy ý kiến Sở Nội vụ, Sở Y tế để triển khai.

Đồng thời, giao Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện công cụ hẹn giờ trực tuyến, phù hợp với phương án cụ thể của từng đơn vị. Qua đó, người bệnh có thể thực hiện đặt lịch khám bằng các cách thức, như: website của bệnh viện hoặc Cổng thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng, qua Tổng đài dịch vụ công 0236.1022.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.