Chữa bệnh tại nhà

.

Tháng 2-2018, Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng thành lập Tổ y tế gia đình với mục đích tư vấn, khám, điều trị và phát triển các dịch vụ chăm sóc, phục hồi sức khỏe bằng phương pháp y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại tại nhà cho bệnh nhân. Đây là đơn vị y tế đầu tiên trên địa bàn thành phố thành lập tổ này dựa trên đề án Bác sĩ gia đình mà Bộ Y tế đang triển khai.

Chữa bệnh tại nhà đáp ứng nhu cầu của những người bệnh khó khăn trong việc đi lại. TRONG ẢNH: Ông Brenthrrg (Úc, trú tại quận Hải Châu) điều trị di chứng tai biến tại nhà.
Chữa bệnh tại nhà đáp ứng nhu cầu của những người bệnh khó khăn trong việc đi lại. TRONG ẢNH: Ông Brenthrrg (Úc, trú tại quận Hải Châu) điều trị di chứng tai biến tại nhà.

Cuối tháng 2 vừa qua, ông Phạm Văn T. (58 tuổi, trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) sau khi đi thể dục về bỗng nhiên bị đau lưng dữ dội. Gần khuya, không tiện để con cháu đưa vào cơ sở y tế kiểm tra, nhưng cơn đau làm ông lo lắng, sinh hoạt khó khăn nên ông trực tiếp liên hệ với Bệnh viện Y học cổ truyền để nhờ tư vấn.

Tiếp nhận thông tin từ bệnh nhân, Tổ y tế gia đình của bệnh viện này đã cử bác sĩ Nguyễn Phương Thảo cùng một y sĩ khác trực tiếp xuống tận nhà ông T. Tiến hành các bước kiểm tra ban đầu, ê-kíp bác sĩ chẩn đoán ông T. bị căng cơ do vận động quá nhiều và sai động tác.

Hướng điều trị cơn đau được chỉ định bằng phương pháp y học cổ truyền như bấm huyệt, xoa bóp, châm cứu. Đều đặn mỗi ngày, các nhân viên y tế thuộc Tổ y tế gia đình lại luân phiên đến khám, điều trị cho ông T. Đến nay, cơn đau của bệnh nhân đã chấm dứt, ông T. có thể vận động bình thường.

Việc thành lập Tổ y tế gia đình dựa trên nhu cầu thực tế của người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân lớn tuổi e ngại đến các cơ sở khám, chữa bệnh do sự quá tải, thời gian chờ đợi lâu. “Thông qua đơn vị này, các nhân viên y tế sẽ xuống trực tiếp nhà của người bệnh tiến hành khám, chẩn đoán bệnh lý, tư vấn kỹ càng cho người nhà sau đó mới đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nếu người bệnh có nhu cầu. Giá dịch vụ điều trị được tính theo khung giá bệnh viện đã quy định”, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ y tế gia đình cho biết.

Mới đi vào hoạt động hơn một tháng nhưng hiện nay tổ đã có hàng chục bệnh nhân đăng ký khám, điều trị tại nhà, đặc biệt trong số đó có bệnh nhân người nước ngoài. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Tổ y tế gia đình thành lập và đưa vào hoạt động dựa trên cơ sở phát triển, mở rộng đơn vị Du lịch chữa bệnh mà Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố đã triển khai hơn 1 năm qua.

Thông qua việc tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện Trung ương và hợp tác quốc tế, Tổ y tế gia đình đã thực hành tốt các phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền như hỏa long cứu, giải phóng cân cơ trị liệu, cấy chỉ, chườm thuốc y học cổ truyền...

Đối tượng phục vụ đơn vị hướng đến là người lớn tuổi mắc các bệnh lý về xương khớp, huyết áp, giúp người bệnh lưu thông khí huyết, thư cân giãn cơ, giảm đau.

“Ngoài kỹ thuật chuyên môn phải thường xuyên trau dồi, đội ngũ nhân viên y tế của Tổ y tế gia đình phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ để thuận lợi trong việc giao tiếp với bệnh nhân người nước ngoài. Hiện nay, đơn vị đang phát triển thêm nhân viên với mục tiêu xây dựng đội ngũ vệ tinh, khi người bệnh có nhu cầu thì những nhân viên gần đó sẽ tiếp nhận và xử lý, tránh thời gian chờ đợi quá lâu của người bệnh”, bác sĩ Dũng nói.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.