Xã hội

Đề phòng cháy, nổ tại các chợ truyền thống

08:57, 20/04/2024 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ tại các chợ truyền thống luôn tiềm ẩn. Do đó, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, ban quản lý các chợ, mỗi tiểu thương, người dân cần nâng cao cảnh giác, ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm hạn chế thiệt hại.

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu) năm 2023. Ảnh: N.Q
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu) năm 2023. Ảnh: N.Q

Hạn chế nguy cơ cháy, nổ do chập điện

Chợ Cồn thu hút hơn 2.500 lượt người dân, du khách mua sắm mỗi ngày. Đây cũng là chợ có số lượng tiểu thương rất đông với khoảng 1.800 người (chưa kể 400 hộ hàng rong cố định), buôn bán khối lượng hàng hóa rất lớn. Sau gần 40 năm xây dựng, đến nay, một số hạng mục tại chợ đã xuống cấp, hệ thống điện chưa được nâng cấp theo tiêu chuẩn mới. Bên cạnh đó, các gian hàng được bố trí khá chật, lối đi hẹp, người dân sử dụng thuốc lá trong chợ dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Theo ông Phan Thành Thoại, Trưởng ban quản lý chợ Cồn, một trong những nguyên nhân dễ xảy ra cháy, nổ là do chập điện. Để khắc phục tình trạng trên, ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, chuyển đổi các bóng đèn thông thường thành đèn led và nhắc nhở tiểu thương không tự ý sửa chữa hệ thống điện.

Bên cạnh đó, hệ thống điện tại chợ được tách thành ba nguồn riêng dành cho tiểu thương, tổ bảo vệ và điện máy bơm. Khi xảy ra sự cố, hệ thống điện sẽ được ngắt theo từng nguồn để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, hệ thống PCCC được trang bị đầy đủ với 4 bể nước ngầm, máy bơm, xe chữa cháy, 200 bình chữa cháy xách tay và nhiều cầu chữa cháy tự động. Hằng năm, ban quản lý chợ phối hợp Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an thành phố, diễn tập phương án chữa cháy để nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm để ứng phó sự cố xảy ra.

“Ngoài các giải pháp nêu trên, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho các hộ kinh doanh nắm bắt các quy định của pháp luật trong công tác PCCC và tập huấn sử dụng bình chữa cháy xách tay. Đồng thời, cấm tiểu thương đốt vàng mã, hương, đèn, chất liệu gây cháy trong chợ”, ông Thoại cho biết.

Tương tự, chợ Hàn có hơn 1.800 hộ kinh doanh các loại hàng hóa, thực phẩm, trang thiết bị. Vị trí chợ nằm tại trung tâm thành phố, hằng ngày có khoảng 6.000 khách đến tham quan, mua bán; trong những ngày cao điểm có hơn 10.000 lượt khách.

Trưởng ban quản lý chợ Hàn Nguyễn Trung Thành cho biết, năm 2023, chợ Hàn được thành phố đầu tư nâng cấp mới hệ thống điện nên hạn chế nguy cơ cháy, nổ do chập điện. Để thực hiện tốt công tác PCCC trong thời điểm nắng nóng, đơn vị thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương nâng cao ý thức cảnh giác đề phòng cháy nổ. Bên cạnh đó, chợ trang bị hơn 110 bình chữa cháy xách tay và vận động các tiểu thương mua hơn 90 bình chữa cháy và 38 quả cầu chữa cháy tự động để ứng phó khi sự cố xảy ra. Vào tối thứ Sáu hằng tuần, ban bảo vệ chợ diễn tập PCCC nội bộ và kiểm tra, sửa chữa, bổ sung các trang thiết bị điện mới...

Kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm

Thành phố hiện nay có 74 chợ các loại, trong đó, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng (Sở Công Thương) quản lý 4 chợ hạng 1 gồm: chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang; các quận, huyện và phường, xã quản lý 67 chợ; hai doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý 2 chợ.

Phó Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng Nguyễn Thị Thanh Vân cho biết, để chủ động PCCC tại các chợ, đơn vị thường xuyên phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và tập huấn kỹ năng chữa cháy cho tiểu thương. Bên cạnh đó, chỉ đạo ban quản lý các chợ thường xuyên kiểm tra thiết bị điện; nghiêm cấm việc kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất nguy hiểm có nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, thành lập Ðội PCCC tại các chợ để tăng cường tuần tra và ngăn chặn kịp thời sự cố cháy, nổ ban đầu. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, 4 chợ do đơn vị quản lý trong những năm qua không xảy ra tình trạng cháy, nổ.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an thành phố, thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến nguy cơ cao về cháy, nổ trong khu dân cư, chung cư, các khu công nghiệp và các chợ. Người dân, doanh nghiệp, ban quản lý các chợ, tiểu thương cần cảnh giác, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng và chữa cháy, đặc biệt chú ý đến việc sử dụng điện an toàn. Nhiều chợ truyền thống xây dựng đã lâu, hệ thống điện cũ dễ tăng nguy cơ chập điện. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân, tiểu thương bất cẩn trong việc sử dụng lửa, đốt hương, vàng mã, hút thuốc,… rất dễ dẫn đến cháy, nổ tại chợ.

Thượng tá Trần Văn Hướng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, nhằm bảo đảm công tác phòng và chữa cháy, cứu nạn trên địa bàn, thời gian đến, đơn vị chủ động tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC; thực tập phương án chữa cháy tại các khu chợ, khu dân cư; vận động trang bị bình chữa cháy xách tay. Bên cạnh đó, lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm do không bảo đảm an toàn về PCCC. Ngoài ra, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác, trực chiến 24/24 giờ, bảo đảm trang thiết bị, phương tiện nhằm thực hiện tốt công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra.

NGỌC QUỐC

.