.

Lễ khai mạc SEA Games 27 rực rỡ sắc màu

.

Lễ khai mạc SEA Games 27 được tổ chức tại khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi vừa được xây tại Nay Pyi Taw - Myanamar.

Màn trình diễn ánh sáng tại lễ khai mạc
Màn trình diễn ánh sáng tại lễ khai mạc

Lễ khai mạc gồm ba phần chính: pháo hoa chào mừng, các tiết mục dàn dựng theo kịch bản của đạo diễn Myanmar nổi tiếng Maung Maung Zin Yaw và màn trình diễn công nghệ âm thanh, ánh sáng công nghệ cao.Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1969, Myanmar tổ chức một kỳ SEA Games.

Buổi lễ quy tụ 163 nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật truyền thống của nước này. Đó là còn chưa kể tới phần minh họa của 8.000 diễn viên không chuyên khác.

Điểm nhấn của lễ khai mạc là ca khúc chính thức của đại hội mang tên “Younsone Ooyin” (Khu vườn rực rỡ sắc màu). Tác giả của ca khúc này là nhạc sĩ nổi tiếng Linn Htet. Thể hiện ca khúc là nam ca sĩ Htoo Al Lynn và nữ ca sĩ Sone Thin Par nổi tiếng của Myanmar.

Đầu tiên là phần diễu hành của 11 đoàn tham dự SEA Games lần này, đoàn TTVN sẽ đi gần sau cùng, trước đoàn chủ nhà Myanamar. Người cầm cờ cho đoàn TTVN là VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước. Tham dự SEA Games với một lực lượng khá hùng hậu với 519 VĐV thi đấu tại 29/33 bộ môn với mục tiêu giành từ 70 - 80 HCV qua đó lọt vào top 3 toàn đoàn. 

Đoàn TTVN tại lễ khai mạc SEA Games (Ảnh: Thắng Nguyễn).
Đoàn TTVN tại lễ khai mạc SEA Games (Ảnh: Thắng Nguyễn).

Sau màn diễu hành của 11 đoàn thể thao trong khu vực là phát biểu diễn văn khai mạc của Bộ trưởng thể thao Myanmar, U Tint San.

Đại diện của VĐV, trọng tài nước chủ nhà đọc lời tuyên thệ trước hàng vạn CĐV có mặt tại SVĐ Wunna Theikdi cũng như hàng triệu khán giả trong khu vực và bạn bè quốc tế.

Tiếp theo là màn bắn pháo hoa rực rỡ và ngoạn mục trong bầu trời đêm Nay Pyi Taw. Ngọn đuốc SEA Games được thắp sáng bởi vận động viên bắn cung của Myanmar, mang lại cho người xem một cảng tượng đặc sắc, khó quên. Ngay sau đó là phần trình diễn nghệ thuật chan hoà âm thanh, sắc màu, thể hiện những nét văn hoá, lịch sử truyền thống của Myanmar cùng thông điệp hội nhập, phát triển giữa các nước trong khối ASEAN.

image.jpg
Pháo hoa rực rỡ trong đêm khai mạc

Lần lượt các quốc gia tham dự SEA Games 2013 cũng đã trình diễn điệu nhảy truyền thống của mình. Có thể thấy, ở mỗi phần của chương trình, ánh sáng được tận dụng triệt để, tạo nên hiệu ứng rất hẫp dẫn cho từng tiết mục.

Các cô gái Việt Nam trong tà áo dài truyền thống gửi đến lễ khai mạc SEA Games phần vũ điệu trên nền ca khúc Lý cây bông. Tiếp đó là phần trình diễn điệu nhảy truyền thống của nước chủ nhà Myanmar.

Thông điệp được Ban tổ chức SEA Game 27 gửi đến tất cả các vận động viên cũng như khán giả trong phần trình diễn của nước chủ nhà là "Be happy and Healthy" - Hạnh phúc và Sức khỏe.

Linh vật của SEA Game 27 là đôi chim cú, Shwe Yoe và Ma Moe xuất hiện trong buổi lễ khai mạc. Cú là biểu tượng may mắn của người dân Myanmar. Nhiều gia đình dùng những con cú nhồi bông ở trong nhà coi đó là lá bùa may mắn.

Buổi lễ kết thúc trong lung linh pháo hoa trên bầu trời đêm, tạo ấn tượng mạnh về lễ khai mạc hoành tráng mà nước chủ nhà Myanmar mang đến cho các nước bạn trong khu vực ASEAN.

Trước lễ khai mạc chính thức, một số môn tại SEA Games 27 đã thi đấu, đoàn TTVN hiện đã có được 10 HCV, 5HCB và 7 HCĐ tạm đứng thứ 2 toàn đoàn.

Bảng tổng sắp huy chương ngày 11/12
Quốc gia Vàng Bạc Đồng
Myanmar 18 8 10
Việt Nam 10 5 7
Thái Lan 6 10 4
Indonesia 5 9 10
Malaysia 5 5 12
Philippines 3 5 3
Campuchia 2 4 7
Singapore 2 2 5
Lào 1 5 8
Brunei 1 0 1
Timor-Leste 0 0 0

Tổng hợp

;
.
.
.
.
.