.

Người cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

.

Vào thành phố Hồ Chí Minh, liên hệ những người thân, quen biết, xin hàng chục tấn quần áo, thực phẩm, thuê xe chở về Đà Nẵng để cho người nghèo, trẻ mồ côi và các mảnh đời bất hạnh… Ông là thượng tá Nguyễn Xuân Quảng ở phường An Khê (quận Thanh Khê), nguyên Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 282, Sư đoàn 375. Từ khi nghỉ hưu (năm 2009), ông Quảng dốc tâm huyết hoạt động từ thiện và tham gia công tác địa phương với biết bao việc làm chan chứa tình nhân ái.

Đến chùa Quang Châu (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) vào một buổi trưa, chúng tôi thấy trẻ em ríu rít vây quanh ông Quảng như một người thân thiết. Ông ân cần phát áo quần, quà bánh cho từng cháu, ánh mắt đong đầy niềm thương cảm. Người cựu chiến binh (CCB) từ tốn chia sẻ: Trẻ mồ côi là đã quá bất hạnh, huống chi đây là những đứa trẻ bị bỏ rơi, không có cha mẹ, cũng chẳng người thân. Hằng tháng, ông âm thầm trích lương hưu và vận động vợ con, người thân cùng chung tay đỡ đần các cháu.

Những năm qua, ông Quảng thường xuyên liên hệ với những người thân, quen biết ở thành phố Hồ Chí Minh, xin áo quần, đường, sữa, mì tôm, xà phòng…, rồi bỏ tiền túi thuê xe chở về hỗ trợ cho trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân da cam và những gia đình nghèo khó. Mới đây, ông đã trao tặng 2.000 bộ quần áo và 200kg gạo với tổng trị giá 50 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở phường An Khê. Người CCB phúc hậu cũng đã hỗ trợ tiền, gạo, học bổng, phương tiện sinh kế cho nhiều hộ nghèo tại địa phương.

Cụ thể như gia đình anh Lê Đình Vinh (tổ 152) có 2 con bị mù bẩm sinh, đã được ông Quảng hỗ trợ 5 triệu đồng mua một chiếc xe bán cơm để làm phương kế mưu sinh. CCB Lê Hồng Thanh (tổ 113) bị nhiễm chất độc da cam, hoàn cảnh gia đình khó khăn, được ông Quảng vận động vợ con trao tặng học bổng 2 triệu đồng cùng nhiều quần áo, sách vở, giúp con ông Thanh có đủ điều kiện học tập. Còn ông Trần Lộc, một hộ nghèo ở tổ 152, bị bại liệt do tai biến mạch máu não, đã được ông Quảng hỗ trợ 50kg gạo ăn, 30 bộ quần áo và 1 chiếc xe lăn…

Ông còn trích lương hưu mua 3 thẻ bảo hiểm y tế (mỗi thẻ 600.000 đồng) tặng 3 thành viên gia đình ông Trần Văn Hùng (tổ 108, An Khê) khi thấy những người này thường đau ốm mà không có thẻ bảo hiểm y tế. Ông đã cùng Chi hội CCB Đông Xuân 1 liên tục đỡ đầu cho hai anh em Nguyễn Văn Tây và Nguyễn Văn Nhật (tổ 113, An Khê) về chi phí học tập suốt 16 năm qua, kể từ khi bố mẹ hai cháu qua đời vì bị bệnh hiểm nghèo.

Qua báo chí, biết nhân dân ở 5 xã trong vùng Dự án 135, thuộc huyện Cẩm Thủy (tỉnh Thanh Hóa) đang gặp khó khăn, ông Quảng đã vận động xin một xe đầy quần áo, trị giá 200 triệu đồng, bỏ tiền lương thuê xe chở đến tận nơi, ủng hộ cho người dân ở 5 xã nêu trên. Ông còn lặn lội tìm mua các khung ghế sắt cũ, rồi bỏ tiền mua mút nhung, tự tay bọc lại thành ghế mới để tặng cho các học sinh nghèo.

Tại nơi cư trú, ông Quảng luôn nhiệt tình tham gia xây dựng địa phương, là “con chim đầu đàn” trong hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Nghĩa tình đồng đội”. Ông vận động 100% hội viên thực hiện “3 gương mẫu của người CCB” đối với gia đình và xã hội; đồng thời vận động hội viên hăng hái tham gia các hoạt động trong khu dân cư, gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ra quân ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp… Ông Quảng cũng vận động tất cả hội viên trong chi hội đăng ký thực hiện mô hình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, chú trọng quản lý giáo dục con, không để thành viên trong gia đình liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, tự giác trồng cây xanh và quản lý trật tự đoạn vỉa hè trước nhà mình.

Cùng với đó, gia đình ông Quảng thường xuyên đi đầu trong phong trào thi đua ở khu dân cư, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. Cả vợ và hai người con của ông luôn đồng tình ủng hộ và chung tay góp sức với ông trong các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, khuyến học. Theo Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức, ông Quảng là cá nhân điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như trong phong trào thi đua CCB gương mẫu trên địa bàn Đà Nẵng. Còn người CCB giàu phúc hậu lại cho rằng, sở dĩ ông làm được “một vài việc nhỏ” là nhờ có vợ con luôn đồng tình ủng hộ và là điểm tựa vững chắc cho ông trong tâm nguyện giúp ích cho đời.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.