.

Để có một cung đường đẹp

.

Nhờ sự chung tay của người dân và chính quyền, đường Ông Ích Đường (quận Cẩm Lệ) trở nên đẹp và khang trang hơn, trở thành một trong những tuyến đường đẹp nhất Đà Nẵng.

Đường Ông Ích Đường một trong những tuyến đường đẹp nhất quận Cẩm Lệ với hàng cây muồng tím tỏa bóng. Ảnh: Q.T
Đường Ông Ích Đường một trong những tuyến đường đẹp nhất quận Cẩm Lệ với hàng cây muồng tím tỏa bóng. Ảnh: Q.T

Đề án phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2013-2015 và thí điểm việc trồng cây xanh, thảm hoa trên vỉa hè một số tuyến đường phố chính theo hướng xã hội hóa được Đà Nẵng triển khai từ năm 2012 giúp cho nhiều tuyến đường được phủ xanh, đẹp hơn và khang trang hơn. Trong số đó, đường Ông Ích Đường trên địa bàn quận Cẩm Lệ từ một con đường bụi bặm đã “lột xác” chỉ trong một thời gian ngắn.

Đường Ông Ích Đường hội tụ nhiều yếu tố: là con đường trung tâm của quận Cẩm Lệ, có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, nơi tập trung nhiều cơ quan hành chính, trường học… lưu lượng giao thông nhiều. Từ đó có thể tạo điểm nhấn mỹ quan, tạo ấn tượng thân thiện, dễ dàng làm hình mẫu để nhân rộng ra các tuyến đường khác. Đường Ông Ích Đường dài 1.200 mét có sẵn “vốn” là hàng cây muồng tím tỏa bóng hai bên đường với 345 cây. Muồng tím là loài cây dung dị, có sức sống mãnh liệt và rất mau cho bóng mát. Hàng muồng tím được Công ty Công viên-Cây xanh trồng từ năm 2009, giờ phủ bóng mát khắp cả con đường. Ban ngày, dù trời nắng như đổ lửa nhưng con đường Ông Ích Đường vẫn dịu mát.

Không chỉ có cây xanh, đường Ông Ích Đường còn được điểm xuyết những bồn hoa bo rào màu trắng xinh xắn, cùng với vỉa hè vừa được thay gạch mới tạo cảm giác đi trên con đường này như trong vườn dạo. Việc làm bồn hoa và bo rào, vỉa hè được UBND quận Cẩm Lệ triển khai vào tháng 9 năm 2014 và hoàn thành vào tháng 1 năm 2015 với nguồn kinh phí xã hội hóa. Ông Trần Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, cho biết từ ngày con đường được trang bị thảm xanh, bồn hoa, lối đi dành cho người đi bộ… con đường đã trở thành nơi yêu thích của người dân địa phương.

Chung tay của chính quyền và người dân

Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện xã hội hóa cây xanh. Theo đánh giá của Sở Xây dựng, tuy Ông Ích Đường chưa phải là con đường đẹp nhất thành phố nhưng đó là con đường tiêu biểu nhất cho việc xã hội hóa cây xanh, thể hiện sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân. Kinh phí đầu tư cho đường Ông Ích Đường là 660 triệu đồng, trong đó ngoài phần kinh phí của UBND quận còn có sự đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn và người dân sinh sống trên đường.

Chủ trương xây bồn hoa, làm hàng rào trang trí, trồng hoa trong các hố cây tạo mỹ quan đô thị của UBND quận Cẩm Lệ đã được các hộ dân dọc 2 bên tuyến đường ủng hộ và quản lý chăm sóc. Từ khi tuyến đường này hoàn thành, người dân sống bên đường… có thêm việc để làm khi ngày ngày chăm bón, tưới nước, cắt tỉa lá sâu. Ông Văn Công Lưỡng (sống tại 99 Ông Ích Đường) cho biết, hằng ngày ông đều 2 lần quét lá cây muồng tím rơi rụng và tưới nước cho bồn hoa trước nhà. “Phải làm sạch để tối người dân đi dạo chớ. Chỉ cần họ đi trên đường mà khen “ôi con đường này đẹp quá” là tôi vui rồi”.

Không chỉ người dân, công nhân Tổng Công ty CP Dệt-may Hòa Thọ, học sinh Trường THPT Hòa Vang và Trường tiểu học Ngô Quyền cũng thường xuyên tham gia  dọn dẹp, làm đẹp đường phố. Mỗi người mỗi việc, chính nhờ sự quan tâm của chính quyền và ý thức tự giác của mỗi người dân sống hai bên tuyến đường đã khiến Ông Ích Đường trở thành con đường đẹp nhất quận Cẩm Lệ.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng, toàn thành phố có 44 tuyến đường sẽ triển khai cải tạo mảng xanh trên vỉa hè, bờ tường trong năm 2015. Trong đó, quận Hải Châu: 5, quận Thanh Khê: 8, quận Liên Chiểu: 7, quận Cẩm Lệ: 5, quận Sơn Trà: 9, quận Ngũ Hành Sơn: 5, huyện Hòa Vang: 5 tuyến đường. Quận Hải Châu đang là quận làm tốt nhất với 5 tuyến đường đăng ký đều đã hoàn thành hệ thống hố cây, bo rào.

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.