.

Giữ màu xanh cho phố

.

Khi càng có nhiều tổ chức, cá nhân đồng lòng chung sức phủ xanh đô thị thì kỳ vọng về một thành phố môi trường cho Đà Nẵng sẽ không còn xa xôi.

“Công trình xanh” của Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 được hình thành bằng nỗ lực của cán bộ, học viên trung tâm.
“Công trình xanh” của Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 được hình thành bằng nỗ lực của cán bộ, học viên trung tâm.

Công trình xanh

Tháng 6-2011, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 thành phố Đà Nẵng được đầu tư xây dựng lại cơ sở mới và đưa vào sử dụng với tổng diện tích xây dựng là 7ha, tại thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Cơ sở vật chất khang trang, bề thế; nơi ăn chốn ở, trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt, học tập của học viên từ đó đã được tốt hơn. Có điều, cả khuôn viên rộng lớn chỉ lèo tèo vài bóng cây xanh với những mảng tường bê-tông, những khoảnh đất cằn cỗi với ngổn ngang sỏi, đá, thậm chí cả xà bần của công trình để lại.

Làm thế nào để kiến tạo một môi trường thân thiện giữa núi rừng Hòa Bắc cho con người hòa nhập với thiên nhiên? Bởi lẽ, theo ông Phạm Tạo, Phó Giám đốc trung tâm, xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp là một nội dung quan trọng trong việc xây dựng cơ quan văn hóa, xây dựng nền nếp cuộc sống, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng công tác cai nghiện, nâng cao thể lực và tinh thần cho cán bộ và học viên.

Kế hoạch xây dựng mô hình “Công trình xanh” được Ban Giám đốc trung tâm triển khai với phương châm “Hễ có một mét đất nào có thể tận dụng được thì ở đó có màu xanh”. Ngay cả những vạt đất không lớn trước và sau khu nhà ở cũng được tận dụng trồng các loại rau củ quả, cây thuốc nam, các loại hoa, cây cảnh… Vườn thuốc nam rộng khoảng 20m2 với hơn 20 chủng loại, trong đó có những cây thuốc phổ biến như: kinh giới, bạc hà, hương nhu, ngũ trảo, ngải cứu, sâm đại hành... Vườn cây này góp phần điều trị các bệnh thông thường cho cán bộ, học viên có hiệu quả như cảm sốt, bong gân, trật khớp...

Hằng ngày, sau giờ làm việc, cán bộ hướng dẫn học viên chăm sóc vườn hoa cây cảnh, xây hòn non bộ... dần dần phủ xanh cả khuôn viên Trung tâm. Giờ đây, khách quay lại có thể nhận ra sự đổi thay ngay từ cổng vào với những hàng cây xanh mướt được cắt tỉa, chăm sóc cẩn thận. Vào bên trong, những dãy nhà lợp tôn đã được làm dịu đi cái nắng chói chang đầu hè bằng những hàng cây kiểng, cây ăn quả, những bồn hoa rực rỡ sắc màu. Điểm nhấn toàn bộ khuôn viên là một đảo hoa được “trải” thảm cỏ rộng khoảng 1.200m2 với các loại cây ăn quả và các loại cây cảnh thuộc hàng “quý tộc” như: lộc vừng, cau, tùng, mai…

Ông Phạm Tạo cho hay, nỗ lực xây dựng “Công trình xanh” của cán bộ, học viên hơn 3 năm qua đã được đền đáp xứng đáng, với khuôn viên đẹp đẽ, không khí trong lành, môi trường thân thiện. Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 giờ đã trở thành địa chỉ tin cậy cho những người cai nghiện, chữa bệnh, phục hồi nhân cách để hòa nhập với cộng đồng.

Những đảo giao thông nhiều sắc màu đã tạo nên cảnh quan tươi mát, môi trường thân thiện cho Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Đảo giao thông ở giao lộ 3 Tháng 2 và Nguyễn Tất Thành.
Những đảo giao thông nhiều sắc màu đã tạo nên cảnh quan tươi mát, môi trường thân thiện cho Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Đảo giao thông ở giao lộ 3 Tháng 2 và Nguyễn Tất Thành.

Chung tay kiến tạo màu xanh đô thị

“Công trình xanh” của Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 là một trong những tác phẩm tham gia cuộc thi “Mô hình tiêu biểu phát triển cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng” được Sở Xây dựng Đà Nẵng phát động từ đầu tháng 8-2014. Theo thể lệ cuộc thi thì hạn cuối nhận bài là ngày 30-1-2015. Tuy nhiên, theo ông Trần Duy Linh, chuyên viên Phòng Quản lý hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng Đà Nẵng), căn cứ vào tình hình thực tế việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Sở đã có công văn thông báo dời thời điểm nhận hồ sơ đăng ký tham gia cuộc thi đến hết ngày 30-5-2015. Đến ngày 10-5, Sở Xây dựng đã nhận được 28 hồ sơ, dự kiến đến cuối tháng 5 sẽ nhận được khoảng 80-100 hồ sơ.

Theo ông Linh, các mô hình dự thi đều có tính khả thi cao và có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. Có thể kể đến Công trình xanh của Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 (huyện Hòa Vang); Phố xanh của UBND quận Cẩm Lệ; Chung cư xanh của Chung cư A2 phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà); Nhà xanh của các ông Nguyễn Hồng Sơn ở số nhà 66 Phạm Phú Tiết, Võ Huy Hải ở số nhà 54 Trần Kim Bảng (quận Cẩm Lệ)…

Cuộc thi kiến tạo màu xanh đô thị này có sự tham gia của Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng với tư cách là nhà tư vấn về chuyên môn. Tuy nhiên đây chỉ là hoạt động diễn ra trong một thời gian nhất định, còn công việc lâu dài hơn của công ty trong nỗ lực phủ xanh đô thị là nhân rộng mô hình, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc... cây xanh qua Đề án Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2012-2015. Công ty góp ý để Sở Xây dựng ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, tạo điều kiện để cộng đồng xã hội cùng tham gia công tác phát triển cây xanh.

Cuối năm 2014, để kiến thức về cây xanh dễ dàng lan tỏa trong cộng đồng, công ty cử nhân viên tham gia Đội tuyên truyền của Sở Xây dựng tham gia tập huấn tại các quận, huyện nhằm tuyên truyền công tác xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị và tập huấn kỹ thuật cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão. Tiếp sau đó, để các địa phương có điều kiện tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây, công ty hỗ trợ 814 cây giống với các chủng loại: Bàng ta (nhiều nhất, với 625 cây), Muồng tím, Sao đen, Lim xẹt. Quận Thanh Khê nhận 260 cây Bàng ta (nhiều nhất trong các địa phương), theo Quyền Chủ tịch UBND quận Nguyễn Văn Tĩnh, số cây này dành để trồng trong khuôn viên các công sở, trường học, các kiệt, hẻm còn đất trống để tăng diện tích cây xanh trên địa bàn quận.

Nỗ lực của Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng trong năm qua đã từng bước góp phần nâng cao ý thức của người dân, của cộng đồng và doanh nghiệp trong việc chung tay góp sức phát triển, bảo vệ và chăm sóc cây xanh đô thị; đồng thời xác lập vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển cây xanh đô thị. Hai doanh nghiệp đóng góp tích cực trong việc tài trợ và tham gia phát triển cây xanh qua các mô hình xã hội hóa ở Đà Nẵng là Công ty Cổ phần DINCO, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico. Khi càng có nhiều tổ chức, cá nhân đồng lòng chung sức phủ xanh đô thị thì kỳ vọng về một thành phố môi trường cho Đà Nẵng sẽ không còn xa xôi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án Xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị thành phố Đà Nẵng năm 2014 cũng gặp một số khó khăn nhất định. Tâm lý sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, đậu đỗ xe vẫn còn phổ biến nên người dân chưa hưởng ứng tích cực việc xây bồn hoa, trồng cây xanh trên vỉa hè trước nhà mình. Đề án được triển khai thực hiện vào thời điểm kinh tế khó khăn nên chưa thu hút được các doanh nghiệp, người dân tham gia vào việc tài trợ trồng cây xanh. Việc khai thác các khu đất trống, đất quy hoạch cây xanh vẫn chưa phát huy hiệu quả trong việc hình thành các mảng xanh tập trung.

Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Việt Hùng

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.