.

Thức ăn nhanh cuốn hút giới trẻ

.

Mới xuất hiện trong những năm trở lại đây, nhưng thức ăn nhanh (fast food) đã tạo nên làn sóng mới đối với những người yêu ẩm thực nói chung và giới trẻ Đà thành nói riêng. Trong đó, giới trẻ thành thị đặc biệt hấp dẫn với món gà rán đến từ các thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria, Jolibee…

Thức ăn nhanh cuốn hút giới trẻ. Ảnh: Q.T
Thức ăn nhanh cuốn hút giới trẻ. Ảnh: Q.T

Mặc dù thức ăn nhanh tại các nước phát triển được định vị ở đẳng cấp bình dân, phục vụ cuộc sống bận rộn nhưng khi vào Việt Nam, loại thức ăn lại gắn với hình ảnh của giới trẻ năng động, hiện đại ở thành thị.

Hồng Trinh (học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) thích món gà H&S của Lotteria (một món trong thực đơn của Lotteria) đến nỗi “tuần nào em cũng phải nài nỉ mẹ dẫn đi ăn cho bằng được”. Không chỉ riêng Trinh, dạo quanh một vòng các cửa hàng thức ăn nhanh của Đà Nẵng như KFC, Lotteria, Jolibee… không khó để nhận ra rất nhiều bóng áo trắng, quần xanh “đóng đô” thường xuyên ở những tiệm này.

Hồ Thị Lụa (sinh năm 1988, nhân viên bán hàng cho hãng sữa Frisho tại Đà Nẵng) hào hứng: “Thật ra ban đầu mình rất e ngại gà rán sẽ làm tăng cân. Cảm giác sợ dầu mỡ, sợ béo lấn át cảm giác muốn ăn nhưng chỉ sau lần đầu tiên thưởng thức mình đã rất thích, rồi tuần nào cũng rủ “nửa ấy” đi ăn cho bằng được”.

Tuy giá cả khá đắt so với túi tiền của học sinh, sinh viên, nhưng với nhiều ưu điểm vượt trội, đồ ăn nhanh vẫn được xếp vào món ăn đầu bảng ưa thích của giới trẻ Đà thành. Anh N., quản lý cửa hàng thức ăn nhanh của KFC (Lê Duẩn) cho biết, tuy mới gia nhập vào Đà Nẵng từ năm 2009 nhưng hiện nay, KFC đã có 6 chi nhánh, đứng đầu trong các thương hiệu đồ ăn nhanh tại Đà Nẵng. Để khẳng định được chỗ đứng của mình trong lòng thực khách là cả một nghệ thuật kinh doanh của KFC. Anh N. nói về giá trị của một suất ăn: ví dụ, với đơn giá 70.000 đồng, thật ra, khách hàng chỉ trả 50.000 đồng cho một món ăn ngon, 20.000 đồng còn lại đó là trả cho nụ cười, sự thân thiện.

Hồng Vân (sinh viên năm 4 khoa Tài chính ngân hàng, Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cho hay, em đến KFC không chỉ để thưởng thức gà rán mà còn để nhận được nụ cười từ nhân viên phục vụ và quản lý ở đây. “Khi em bước vào KFC, điều đầu tiên em nhận được là nụ cười và điều cuối cùng tiễn em ra cửa cũng là nụ cười”.

Theo báo cáo của Sở Công thương, hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng có 5 chi nhánh công ty đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ ăn uống, gồm: KFC, Jolibee, Lotteria, Paris Baguette và Bánh ngọt CJ. Trong đó, chỉ trong một thời gian ngắn, KFC đã mở 6 cửa hàng, Jolibee 2 cửa hàng, Lotteria 5 cửa hàng.

Những cửa hàng thức ăn nhanh này ngày càng ăn nên làm ra với lượng thực khách ổn định là giới trẻ. Lý giải về xu hướng ẩm thực mới này, anh N. cho biết, giới trẻ chọn thức ăn nhanh vì 3 lý do: thứ nhất là sản phẩm ngon, thứ hai là sự phục vụ thân thiện của đội ngũ nhân viên và thứ 3, góp phần quan trọng nhất đó là do những nhãn hiệu thức ăn nhanh khi vào đến Việt Nam đa phần là những thương hiệu nổi tiếng thế giới, mà giới trẻ là những người ưa khám phá nên thích những cái gì nhanh và mới mẻ.

Thêm vào đó, những cửa hàng thức ăn nhanh với không gian rộng rãi, hiện đại, phong cách phục vụ chuyên nghiệp cùng thực đơn đặc sắc, đa dạng cũng là yếu tố thu hút các bạn trẻ “đóng đô” những nơi này. Một nhân viên ở Lotteria (đường Nguyễn Thị Minh Khai) cho hay, thậm chí, chỉ với 3.000 đồng để mua một cây kem trong Lotteria là các bạn đã được trải nghiệm ở một không gian dịch vụ chuyên nghiệp, hiện đại.

Khi bước vào các cửa hàng đồ ăn nhanh, điều đầu tiên bạn cảm nhận được đó là sự tôn trọng khách hàng của đội ngũ nhân viên. Câu cửa miệng, “Chúng tôi xin chào ạ” khi bạn bước vào và “Chúng tôi cảm ơn quý khách ạ” khi bạn ra về có lẽ là “gia vị” không thể thiếu để bữa ăn ngon miệng hơn và hứa hẹn sự quay trở lại lần sau.

McDonald’s là một tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh gồm hamburger, gà, khoai tây chiên, kem… với khoảng 31.000 nhà hàng tại 119 quốc gia phục vụ 43 triệu lượt khách mỗi ngày. Riêng McDonald’s Việt Nam mới chính thức cắt băng khánh thành nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh) vào tháng 2-2014.

KFC (Kentucky Fried Chicken, gà rán Kentucky) là nhãn hiệu của loạt cửa hàng ăn nhanh được đánh giá nổi tiếng thứ hai trên thế giới sau McDonald’s, chủ yếu kinh doanh các món ăn nhanh làm từ gà và món nổi tiếng nhất là gà rán Kentucky. Xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1997, KFC hiện đã có 88 cửa hàng trên toàn quốc.

Lotteria là một nhãn hiệu thức ăn nhanh xuất phát từ Nhật Bản, nay đã có mặt ở nhiều nước Đông Á tương tự như nhãn hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s gồm khoai tây lắc với các vị phô mai, hành, phô mai que, gà rán sốt đậu, cơm bò,… Bên cạnh còn có những món kem và nước giải khát có hương vị lạ, độc đáo.  

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.