.

EVN: không để thiếu điện

.

Theo nhận định thủy văn, các tháng tiếp theo trong năm 2013 sẽ xảy ra tình trạng kéo dài thiếu nước và khô hạn cục bộ tại 3 miền. Bên cạnh đó, thời tiết trong các tháng mùa khô năm nay làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng gây nên khó khăn trong việc cung ứng điện trên cả nước.

Điện lực Cẩm Lệ lắp đặt công-tơ mới cho hộ ông Trần Ngơi (giữa) ở Tùng Lâm, phường Hòa Xuân, lên tái định cư tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.
Điện lực Cẩm Lệ lắp đặt công-tơ mới cho hộ ông Trần Ngơi (giữa) ở Tùng Lâm, phường Hòa Xuân, lên tái định cư tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Trước tình hình này, không ít doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng tỏ ra lo lắng. Ông Trương Đình Chi, Phó Trưởng phòng Bảo trì thiết bị Nhà máy Yonezawa Việt Nam (Công ty TNHH Yonezawa Việt Nam) tại KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ, cho biết đơn vị mỗi năm sản xuất hơn 1 triệu bộ dây truyền dẫn điện nhằm đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của ngành sản xuất ô-tô, nếu bị mất điện thì sẽ ảnh hưởng sản xuất. Đây là nhà máy của đối tác Nhật Bản nên họ rất lo, nếu có cắt giảm điện do thiếu điện trầm trọng thì KCN Hòa Cầm nói chung và nhà máy nói riêng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Trả lời câu hỏi trên tại Hội nghị Khách hàng sử dụng điện năm 2013 do Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng tổ chức hôm 9-4 vừa qua, ông Lê Thanh Minh, Giám đốc Công ty khẳng định: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiên quyết không để thiếu điện, nếu thủy điện không có nước thì chạy máy dầu.

Trước đó, chiều 1-4, tại Hà Nội, trong buổi Họp báo thường kỳ công bố kết quả hoạt động SXKD tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2013 do Bộ Công thương tổ chức, đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) cho biết: 3 tháng đầu năm, EVN đã cung cấp điện tương đối đầy đủ, ngay cả trong các thời điểm nắng nóng, khô hạn ở miền Nam.

Theo báo cáo mới nhất của EVN, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống trong 3 tháng mùa khô (từ tháng 4 đến tháng 6-2013) dự kiến đạt 34 – 35 tỷ kWh, tăng khoảng 11% so với cùng kỳ 2012. Với mức sản xuất này thì sẽ đáp ứng cơ bản đủ điện cho người dân và phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, Bộ Công thương chỉ đạo EVN xác định những thời điểm thích hợp, nếu cần sẽ sử dụng các nguồn điện chạy dầu để sản xuất điện bảo đảm không để thiếu điện trong mùa khô.

Ở Đà Nẵng, căn cứ vào tầm quan trọng về chính trị, xã hội, an ninh – quốc phòng, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã lập danh sách khách hàng ưu tiên (những phụ tải được ưu tiên cấp điện khi xảy ra tình trạng thiếu nguồn điện trên cả nước) trình UBND thành phố phê duyệt.

“Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc (Điện lực các quận, huyện) xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm và tháng trên địa bàn quản lý, bảo đảm cung cấp đủ điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, không thực hiện điều hòa tiết giảm phụ tải. Trường hợp khi thiếu nguồn ở các mức khác nhau thì công ty sẽ thông báo đến các đơn vị để có kế hoạch làm việc trực tiếp với các khách hàng để giảm mức sử dụng điện phù hợp” – ông Minh cho hay.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.