.
GIẢI QUẦN VỢT ÚC MỞ RỘNG 2014

Khép lại "kỷ nguyên" Djokovic

.

Nadal vào bán kết

Tay vợt hạt giống số 8 người Thụy Sĩ Stanislas Wawrinka đã kết thúc 3 năm thống trị giải Quần vợt Úc mở rộng của Novak Djokovic bằng chiến thắng 3-2 ở trận tứ kết vào tối 21-1 (giờ Việt Nam). Không chỉ giành quyền vào bán kết, chiến thắng của Wawrinka còn là một cuộc trả thù ngọt ngào khi anh bị chính Djokovic loại ở vòng 4 cũng tại giải Quần vợt Úc mở rộng năm ngoái.

Đây cũng là trận thua đầu tiên của Djokovic sau 28 trận đấu ở các tour, dưới sự dẫn dắt của tân HLV và là tay vợt danh tiếng người Đức Boris Becker. Đồng thời, kết quả này cũng chấm dứt 25 trận thắng trong 3 năm trở lại đây của anh tại Melbourne. Lần cuối cùng Djokovic đón nhận thất bại ở giải Quần vợt Úc mở rộng khi anh gác vợt trước Jo-Wilfried Tsonga vào năm 2010 vì vấn đề sức khỏe.

Trước tay vợt Thụy Sĩ này, Djokovic đều giành chiến thắng trong cả 10 trận đấu khi anh dẫn trước ở set thứ nhất và chỉ thua 2 trong số 17 lần đối đầu. Djokovic cũng có chuỗi 14 trận liên tiếp vào bán kết Grand Slam. Vì thế, tay vợt Serbia được đặt nhiều hy vọng trở thành người đầu tiên giành từ 4 danh hiệu trở lên và liên tục tại giải vô địch Úc mở rộng, sau Roy Emerson. Đồng thời, anh cũng muốn vươn đến danh hiệu thứ 5 tại Melbourne khi cũng chỉ mới có Emerson 6 lần vô địch; trong đó, có 5 lần liên tiếp ở thập niên 1960.

Ở bán kết, Wawrinka sẽ đối mặt với tay vợt người Czech Berdych, người đã đánh bại David Ferrer 3-1 trong trận tứ kết trước đó. Sau khi Ferrer xuất hiện trong trận chung kết Roland Garros 2013, chỉ có giải Wimbledon 2010 mới có một tay vợt nam ngoài nhóm “Big Four” như Berdych giành quyền vào chung kết.

Djokovic vẫy tay chào khán giả sau trận thua Wawrinka. Ảnh: AP
Djokovic vẫy tay chào khán giả sau trận thua Wawrinka. Ảnh: AP

Cũng gặp khó khăn tương tự ở trận tứ kết (trưa 22-1, giờ Việt Nam) nhưng tay vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal đã có một kết quả hoàn toàn trái ngược Djokovic. Trước tay vợt 22 tuổi và là hạt giống số 22 người Bulgary Grigor Dimitrov, Rafa vấp phải sức kháng cự đáng sợ khi anh thua ngay set đầu khá dễ (3-6). Và trong 2 set tiếp theo, do chỉ mới lần đầu tiên vào tứ kết Grand Slam nên non kinh nghiệm và Grigor liên tục đánh hỏng những quả thuận tay để đàn anh Nadal dẫn lại 2-1. Khi vượt qua những thử thách quá lớn, Nadal trở lại là chính mình, dễ dàng đánh bại đàn em ở set thứ 4 bằng tỷ số 6-2 và giành chiến thắng chung cuộc 3-1.

Sau trận đấu, Nadal thừa nhận, mình đã may mắn trong cả 2 loạt tie-break khi Grigor bỏ lỡ quá dễ dàng những quả thuận tay, đủ để kết thúc trận đấu. Bên cạnh đó, Nadal bày tỏ sự thán phục cho tài năng trẻ người Bulgary: “Grigor có mọi yếu tố để trở thành một nhà vô địch vĩ đại và có rất nhiều điểm tương đồng với Roger. Nếu anh ta giữ vững phong độ như thế này, Grigor hoàn toàn có thể trở thành một tay vợt hàng đầu”. Nadal cũng cho biết, những quả giao bóng của mình chưa thực hoàn hảo nên cần phải cố gắng cải thiện khi giải sắp bước vào giai đoạn cuối.  

Bởi đối thủ tương lai của Nadal sẽ là hạt giống số 4 Andy Murray hoặc hạt giống số 6 Roger Federer. Và cả hai đều thừa kinh nghiệm để đánh bại Nadal, thay vì tự đánh mất cơ hội như Grigor ở trận tứ kết vừa qua.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.