Đà Nẵng cuối tuần

Liệu "Cu li không bao giờ khóc" có làm nên chuyện tại Berlinale?

14:03, 17/02/2024 (GMT+7)

Góp mặt ở hạng mục Toàn cảnh (Panorama), “Cu li không bao giờ khóc” được đạo diễn Phạm Ngọc Lân đặt nhiều hy vọng khi tham dự Liên hoan Phim Berlin (Berlinale) năm 2024. Đây là hạng mục chuyên khám phá những tiếng nói điện ảnh mới, được khán giả hưởng ứng nhiều nhất. Liệu bộ phim dài đầu tay được ông ấp ủ và thực hiện trong nhiều năm có tạo được dấu ấn trong lòng khán giả cùng giới chuyên môn tại liên hoan năm nay?

Nghệ sĩ Minh Châu (trái) trong phim “Cu li không bao giờ khóc”.  Ảnh: Berlinale
Nghệ sĩ Minh Châu (trái) trong phim “Cu li không bao giờ khóc”. Ảnh: Berlinale

Trước phim “Cu li không bao giờ khóc”, Việt Nam từng có một số phim tham gia Berlinale như “Vị” của Lê Bảo (2019), “Cha và con và…” của Phan Đăng Di (2015) và “Nước: 2023” (2014) của Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Đến nay, Ban tổ chức Liên hoan Phim Berlin đã chính thức công bố “Culi không bao giờ khóc” nằm trong danh sách loạt phim dự thi năm 2024, đánh dấu lần thứ 4 Việt Nam góp mặt tại sự kiện điện ảnh lớn này. Panorama của Liên hoan Phim Berlin gồm hai hạng mục nhỏ dành cho phim hư cấu và phim tài liệu, trong đó, phim của Phạm Ngọc Lân tranh giải trong hạng mục phim hư cấu.

“Culi không bao giờ khóc” là câu chuyện về một phụ nữ trung niên do diễn viên gạo cội Minh Châu đóng. Bà từng kết hôn với một người Đức khi ông sang Việt Nam làm chuyên gia thủy điện. Sau khi trở về nước, ông chồng người Đức  làm bảo vệ tại một sở thú. Đến lúc nghe tin chồng qua đời, nhân vật của Minh Châu sang Đức nhận tài sản của chồng để lại và một con Culi - con vật cuối cùng còn lại sau khi vườn thú bị giải thể. Song song với câu chuyện bên Đức, tại Việt Nam, cô cháu gái ngờ nghệch khiến bà tá hỏa vì thông báo đã mang thai và sẽ sớm tổ chức đám cưới.

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân cho biết, ông chọn hợp tác với nghệ sĩ Minh Châu không chỉ vì bà là diễn viên tài năng, mà tên tuổi nghệ sĩ gắn liền tuổi thơ của mình. Năm 1998, Phạm Ngọc Lân tình cờ xem phim “The Eleventh Child” do Dai Sijie đạo diễn, có sự tham gia của nghệ sĩ Minh Châu.

“Đứa trẻ 11 tuổi như tôi không thể xem hết phim nhưng tôi ấn tượng với gương mặt của một nữ diễn viên. Cô ấy có đôi mắt sâu, tròn và ướt đẫm nước mắt. Mãi đến 15 năm sau tôi mới biết đó là diễn viên Minh Châu”, Phạm Ngọc Lân chia sẻ.

Đồng hành thực hiện bộ phim “Culi không bao giờ khóc” còn có nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, người từng ghi dấu ấn trong phim “Tro tàn rực rỡ,” “Bi, đừng sợ!” và đạo diễn tài năng Phan Đăng Di với vai trò sáng tạo nghệ thuật. Điều này đã góp phần tạo nên chất lượng của bộ phim. Năm 2017, “Cu li không bao giờ khóc” từng nhận tài trợ cho phát triển kịch bản tại Liên hoan Phim Rotterdam và nhận quỹ L’Atelier tại Liên hoan Phim Cannes.

Tuy còn lạ lẫm với khán giả quốc tế nhưng đạo diễn Phạm Ngọc Lân là tên tuổi quen thuộc của giới làm phim độc lập ở Việt Nam. Đây là lần thứ hai ông có mặt tại Liên hoan Phim Berlin. Trước “Cu li không bao giờ khóc”, phim ngắn “Một khu đất tốt” của ông từng tham gia tranh giải hạng mục phim ngắn và tham dự giành giải tại một số liên hoan phim khác. Ngôn ngữ điện ảnh của Phạm Ngọc Lân đặc trưng, dễ nhận ra nhưng không dễ hiểu vì mang nhiều ẩn dụ, tầng lớp ý nghĩa.

Liên hoan Phim Berlin được xem là sự kiện điện ảnh lớn, thu hút khán giả và các nhà làm phim nhờ trao giải cho những tác phẩm điện ảnh giàu tính thể nghiệm, độc đáo và có tác động mạnh mẽ tới thời cuộc. Điển hình như “12 người đàn ông giận dữ” (Mỹ, 1957), “Mảnh đất linh hồn” (Nhật Bản, 2002), “Cuộc ly hôn” (Iran, 2011)... giành giải Gấu Vàng - giải cao nhất của liên hoan phim.

Năm nay, Berlinale diễn ra từ ngày 15 đến 25-2 và diễn viên Lupita Nyong'o từng đoạt Oscar, giữ vị trí chủ tịch ban giám khảo. Tham gia ở hạng mục Panorama, với sự đầu tư về chuyên môn và phong cách làm phim độc đáo của đạo diễn trẻ Phạm Ngọc Lân, hy vọng “Cu li không bao giờ khóc” sẽ mang về niềm vui cho điện ảnh Việt Nam đầu năm mới 2024.

ĐOÀN GIA HUY

.