Đà Nẵng cuối tuần

No bụng cùng cơm thố

17:09, 16/12/2023 (GMT+7)

Nhắc đến Tiệm ăn Chợ Lớn (Đà Nẵng), hẳn thực khách sẽ nghĩ ngay đến những thố cơm nóng giòn, đậm đà hương vị, hoặc nghĩ đến món mì vịt quay, mì xá xíu hay mì gà da giòn… Những hạt cơm dẻo thơm được nấu từ nồi đất, phảng phất hương vị đồng quê giúp quán ăn ngày càng đông khách.

Thố cơm gà áp chảo hấp dẫn tại Tiệm ăn Chợ Lớn. Ảnh: H.L
Thố cơm gà áp chảo hấp dẫn tại Tiệm ăn Chợ Lớn. Ảnh: H.L

Ở Tiệm ăn Chợ Lớn, món cơm thố thịt xá xíu, vịt quay được chế biến theo công thức người Hoa. Với công thức này, người đầu bếp làm chín gạo trong thố bằng cách nung, chưng cách thủy. Mỗi thố cơm tương đương một bát cơm nhỏ. Khi cơm vừa chín tới, đầu bếp sẽ nêm nếm thêm thức ăn đã nấu sẵn gồm vịt quay, thịt gà kho rim, gà áp chảo hoặc thịt xào hải sản theo yêu cầu của thực khách.

Thố cơm nghi ngút khói cộng màu vàng nâu của miếng vịt quay hay thịt xá xíu, gà áp chảo, thêm chút lá hành phi, nước tương làm dậy lên mùi thơm hấp dẫn. Khác với cơm niêu, cơm trong thố được đảo qua cà rốt, khoai tây, hành lá, tiêu, gia vị trước khi cho vào thố nung nóng lần nữa, nên khi ăn, cơm thấm đều gia vị và giữ nhiệt lâu hơn. Những hạt cơm tròn dẻo trộn lẫn các loại rau củ nhiều màu sắc càng kích thích vị giác của thực khách. Với khách mới biết đến cơm thố, tiệm khuyên dùng thử món cơm thố vịt quay hoặc cơm thố thịt gà áp chảo. Theo tiệm, những miếng vịt quay vàng ươm, thấm đẫm gia vị hay những miếng thịt gà cắt lát vừa phải, áp chảo thơm lừng sẽ là những trải nghiệm khó quên cho lần đầu thưởng thức.

Bên cạnh đó, một trong những điểm đặc biệt của cơm thố là lượng thức ăn vừa phải được om trong thố sành thời gian đủ lâu nên giữ được sức nóng trong suốt bữa ăn. Khi thưởng thức, khách có thể xới một lớp bên trên ra chén để ăn, phần còn lại trong thố vẫn ấm nóng cho đến hạt cơm cuối cùng. Ngoài cơm thố, Tiệm ăn Chợ Lớn còn có món cơm trắng cầm tay, mì xá xíu, mì vịt tiềm, mì vịt quay cho những ai muốn đổi vị. Mì tại đây được chế biến theo công thức gia truyền, sợi mì săn, có độ dai, mềm, cộng lớp nhưn khô được tẩm ướp tỉ mỉ nhằm giữa được vị ngọt, thơm đặc trưng của món ăn.

HUỲNH LÊ

.