Đà Nẵng cuối tuần

Đưa "bóng tối" con người ra ánh sáng

17:01, 23/12/2023 (GMT+7)

Sau loạt chiến thắng quan trọng tại giải thưởng uy tín của Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles (LAFCA), “The zone of interest” (tạm dịch: Lời cảnh tỉnh từ địa ngục) - bộ phim chính kịch lịch sử của đạo diễn Jonathan Glazer - đang tiến dần hơn với đề cử giải Oscar danh giá sắp tới. Với cách tiếp cận mới, đạo diễn Jonathan Glazer đã thành công khi đưa mặt tối của con người ra ánh sáng và soi xét nó một cách kỹ càng.

Nữ diễn viên Sandra Huller trong vai vợ của Rudolf Hoss trong phim “The zone of interest”. Ảnh: Internet
Nữ diễn viên Sandra Huller trong vai vợ của Rudolf Hoss trong phim “The zone of interest”. Ảnh: Internet

Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả nổi tiếng Martin Amis, bộ phim “The zone of interest” xoay quanh một gia đình Đức quốc xã sống cạnh trại tập trung Auschwitz. Trong đó, Rudolf Hoss - chỉ huy trại tập trung - và vợ Hedwig đang cố gắng xây dựng cuộc sống mơ ước cho gia đình tại một ngôi nhà và khu vườn bên cạnh trại tập trung này. Những tiếng la hét liên tục của tù nhân, tiếng súng và khói từ các phòng hơi ngạt đã ám ảnh thiên đường của họ. Nhưng sự thờ ơ của cặp vợ chồng trước những nỗi kinh hoàng đã tạo ra một sự kết hợp đáng sợ và nham hiểm. Bên cạnh sự diễn xuất xuất sắc của nữ diễn viên Sandra Huller trong vai vợ của Rudolf Hoss, bộ phim còn có sự tham gia của các diễn viên tên tuổi như Christian Friedel, Daniel Holzberg và Sascha Maaz.

Không ngại ý tưởng khó, bộ phim được giới phê bình đánh giá là mang tính bước ngoặt khi làm về chủ đề nạn diệt chủng Do Thái theo cách khác biệt. Đạo diễn Glazer đã thực hiện khá hiệu quả trong việc kiểm soát cách kể chuyện qua giọng điệu và hình ảnh. Thông qua cách tiếp cận không đi vào tình cảm ủy mị đã giúp tạo ra không gian tối đa cho trí tưởng tượng và cảm xúc của khán giả. Giới chuyên môn vô cùng ngạc nhiên trước cách thể hiện nỗi kinh hoàng mà đạo diễn Jonathan Glazer đặt ra trong phim. Ông thành công nhờ khai thác triệt để về hình thức, cũng như sự tương phản giữa những tội ác vô hình đằng sau một thiên đường giả định. Đặc biệt, phần nhạc phim khá kinh dị và đáng sợ, mang tới cho khán giả cảm giác “kỳ lạ tột độ”, góp phần đẩy cao trào của phim lên đỉnh điểm. Bộ phim đã đánh mạnh vào sự tò mò của khán giả và cho họ xem những điều không thể nhìn thấy, từ đó đưa mặt tối của con người ra ánh sáng và soi xét nó một cách kỹ càng.

Nhận xét về bộ phim trên tạp chí Variety, nhà phê bình Owen Gleiberman viết: “Đó là một bộ phim đáng chú ý- lạnh lùng và sâu sắc, thiền định và đắm chìm. Theo một nghĩa nào đó, đây là bộ phim đánh bật sự mãn nhãn, sự tò mò của chúng ta muốn xem những điều không thể nhìn thấy. Tuy nhiên, nó làm như vậy với một sự độc đáo giằng co”. Trên trang tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, bộ phim nhận được 92% của 122 bài đánh giá tích cực với điểm trung bình 84/100. Hầu hết các nhà phê bình cho rằng, bộ phim “có cái nhìn khách quan về sự tồn tại trong đời thường của những kẻ đồng lõa với tội ác kinh hoàng, qua đó buộc chúng ta phải nhìn thẳng về nét trần tục đằng sau sự tàn bạo không thể tha thứ”.

Trước đó, “The zone of interest” cũng từng thắng giải thưởng lớn và giải FIPRESCI tại Liên hoan phim Cannes 2023. Đây cũng là nơi lần đầu tiên bộ phim ra mắt vào ngày 19-5-2023 và được khán giả cũng như giới chuyên môn đánh giá cao. Ngoài ra, bộ phim còn được Ủy ban xét duyệt phim Mỹ vinh danh là 1 trong 5 phim quốc tế hay nhất năm 2023 và được nước Anh chọn làm tác phẩm tham gia giải Phim quốc tế hay nhất tại giải Oscar sắp tới, dự kiến công chiếu vào ngày 15-12 ở Mỹ.

ĐOÀN GIA HUY

.