Bay xa hơn từ đôi cánh nghệ thuật

.

Liên hoan phim châu Á tại Đà Nẵng (DANAFF) vừa khép lại với nhiều dư âm tốt đẹp, tạo dấu ấn riêng của một liên hoan phim tươi trẻ, giàu sức sống. “Những đứa trẻ trong sương” của Hà Lệ Diễm, cô gái hơn 30 tuổi tỏa sáng ở giải cao nhất hạng mục phim châu Á hay nhất.

Hơn 12.000 vé miễn phí góp phần đưa khán giả Đà Nẵng đến gần với sự kiện liên hoan phim quốc tế. Ảnh: HÀ CHÂU
Hơn 12.000 vé miễn phí góp phần đưa khán giả Đà Nẵng đến gần với sự kiện liên hoan phim quốc tế. Ảnh: HÀ CHÂU

Liên hoan phim kéo dài 5 ngày với chuỗi hoạt động liên tục từ thảm đỏ, khai mạc, suất chiếu trong các rạp phim, hội thảo, trao giải. Tất cả hội tụ và kiểm chứng năng lực của thành phố về cơ sở vật chất, tổ chức sự kiện, nghệ thuật, ngoại giao, văn hóa… Nhưng quan trọng hơn hết, người dân kỳ vọng qua sự kiện lần này Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố sự kiện mang tầm khu vực và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, một điểm đến văn minh, hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của thành phố.

Đây cũng là lần đầu tiên Đà Nẵng tổ chức sự kiện điện ảnh mang tầm quốc tế, với sự hiện diện của những nghệ sĩ nổi tiếng trong giới nghệ thuật. Họ, với những đôi mắt, tâm hồn, mỹ cảm khác biệt, đến với thành phố, hẳn nhiên là những đại sứ quảng bá mà có “bỏ tiền ra” cũng dễ gì mời được.
Vậy Đà Nẵng có thể làm gì để tranh thủ sự kiện này?

Trước tiên nhìn nhận tự góc độ vĩ mô theo cách nhìn của lãnh đạo Cục Điện ảnh thì đây là thời điểm thuận lợi để nâng tầm điện ảnh nước nhà. Bởi Luật Điện ảnh mới đã rất cởi mở về vấn đề kiểm duyệt, thẩm định sản xuất phim. Không những vậy trong luật còn cho phép các địa phương được thành lập hội đồng thẩm định phim. Từ đây, các tỉnh, thành chủ động về việc cấp giấy phép sản xuất phim. Luật đã thông thoáng, vấn đến đề còn lại chính là vấn đề “nhanh tay” trong xây chính sách của các địa phương khuyến khích xây dựng môi trường làm phim.

Thành phố với những lợi thế của mình đã không ít lần khiến những đạo diễn, diễn viên quốc tế xuýt xoa với vẻ đẹp trọng những ngày liên hoan phim diễn ra. Ngay chính ông Stephen P. Jenner, Phó Chủ tịch Truyền thông châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ cũng trầm trồ rằng phong cảnh tuyệt đẹp của thành phố là những chất liệu nhà làm phim nào cũng muốn có để sáng tạo tác phẩm điện ảnh. Và liên hoan phim lần này chính là cơ hội tốt để Đà Nẵng lắng nghe, lĩnh hội kinh nghiệm từ các nhà làm phim, các chuyên gia về chính sách phát triển công nghiệp điện ảnh.

Qua sự kiện lần này thành phố đã đi trước một bước để phát huy lợi thế của mình trong lĩnh vực này. Việc cần làm tiếp theo như lãnh đạo thành phố cũng khẳng định là việc sẽ nghiên cứu và sớm cho ra đời đề án phát triển điện ảnh để cụ thể hóa những lợi thế và khuyến khích những nhà làm phim tới với sông Hàn. Đặc biệt là chính sách ưu đãi cho những đoàn làm phim quốc tế tại các thị trường du lịch trong điểm mà thành phố cần quảng bá.

Với sự phát triển của các phương tiện truyền thông hiện nay, nhiều người cho rằng không có ngành nào của văn hóa có thể cạnh tranh được với điện ảnh. Bởi công nghiệp điện ảnh đã tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ, thậm chí là trụ cột kinh tế của không ít địa phương, quốc gia. Thông qua các tác phẩm điện ảnh, gieo vào người xem những thông điệp một cách khéo léo, tự nhiên. Ở góc độ kinh tế, từ DANAFF thành phố cũng sẽ lựa chọn được hướng đi trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội.

Quả thực DANAFF lần thứ nhất là cơ hội quý báu để giới thiệu với bạn bè quốc tế, hình ảnh Đà Nẵng sẽ được bay xa, vượt qua các đường biên giới giữa các quốc gia và châu lục bằng đôi cánh của nghệ thuật thứ bảy. Và việc làm sao để bãi biển tuyệt đẹp xuất hiện trên trên Black Knight Decoded (2015), cầu Rồng trên The Protégé (2021), phố phường Đà Nẵng trên Taxi Driver… để nhân lên sự tự hào của người dân thành phố là điều cần nghĩ đến sau sự kiện này. Qua sự thành công của liên hoan phim chúng ta hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng thành phố của những cây cầu sẽ là điểm đến hấp dẫn những đạo diễn, nhà làm phim nổi tiếng. Một Đà Nẵng xinh đẹp, năng động, mến khách sẽ xuất hiện trong những bộ phim quốc tế nhiều hơn.

Lãnh đạo thành phố cũng xác định rằng DANAFF sẽ không chỉ tổ chức một lần rồi thôi, mà sẽ thành sự kiện tổ chức lâu dài. Cũng có nghĩa là ngày một có thêm nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim, đạo diễn, lãnh đạo từ các quốc gia khác tới đây. Thành phố trẻ trung, năng động, mến khách cũng cần phải nỗ lực để chứng tỏ bản thân mình hơn nữa, để mỗi mùa DANAFF tới với quê hương, là một lần bạn bè quốc tế thấy được sự đổi thay và phát triển, xứng danh thương hiệu “điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu Châu Á”.

HẢI CHÂU

;
;
.
.
.
.
.