HỌC NGOẠI NGỮ

Để học tiếng Anh hiệu quả

.

Tiếng Anh không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là nền tảng giúp các bạn trẻ sớm hội nhập trong thời đại mới, mở ra nhiều cơ hội học tập cũng như công việc. Vì vậy, để học tiếng Anh mang lại hiệu quả cao thì việc tìm ra phương pháp phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bản thân là điều rất quan trọng.

Anh Nguyễn Trương Thái Dương (thứ 3, từ phải sang) tâm huyết trong việc học ngoại ngữ và giảng dạy cho các bạn cùng đam mê. Ảnh: T.V
Anh Nguyễn Trương Thái Dương (thứ 4, từ phải sang) tâm huyết trong việc học ngoại ngữ và giảng dạy cho các bạn cùng đam mê. Ảnh: T.V

Giữ tâm lý thoải mái

Đang sinh sống và làm việc tại nước Anh, nơi mà tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày, anh Ngô Lê Huy Hiền (25 tuổi, Đà Nẵng), cựu sinh viên ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK) thuộc Đại học (ĐH) Đà Nẵng, đã hoàn thành 4 chương trình học Thạc sĩ Erasmus Mundus liên kết ở châu Âu chia sẻ, phải thay đổi nhiều phương pháp trong thời gian dài anh mới tìm được cách học phù hợp. Được tiếp cận tiếng Anh từ lớp 3, nhưng đến năm cấp 3 Hiền vẫn không thể nói câu ngắn hay giao tiếp với người bản xứ. Lúc đó, Hiền nhận ra phương pháp học bấy lâu chưa thật sự hiệu quả.

Sau khi tìm hiểu nhiều phương pháp học tiếng Anh từ nhiều nguồn và tham gia các hội thảo tiếng Anh, Hiền nhận thấy: “Hiện nay, hầu hết phương pháp học tiếng Anh bắt đầu bằng việc nhìn mặt chữ. Chúng ta đã trải qua quá trình học nghe ngôn ngữ mẹ đẻ và biết đọc khi học thêm một ngôn ngữ mới. Khi bắt đầu học ngôn ngữ mới bằng cách nhìn và đọc mặt chữ sẽ trái ngược với cách học tự nhiên mà chúng ta dùng khi học tiếng Việt. Chính vì thế, thay vì nhìn mặt chữ, chúng ta nên bắt đầu học ngôn ngữ bằng cách nghe và lặp đi lặp lại. Phương pháp này không chỉ áp dụng ở trẻ em mà còn với người lớn. Đó là cách bộ óc chúng ta hoạt động khi tiếp thu ngôn ngữ, tất cả đều theo đúng tuần tự nghe - nói - đọc -viết. Song song, thay vì học nhiều từ mới cùng lúc nhưng chỉ học mỗi từ một vài lần, chúng ta cần học sâu các cụm từ và câu, sử dụng nhiều lần thì chắc chắn sẽ nhớ lâu. Theo tôi, đây là cách học tự nhiên và thật sự hiệu quả để chúng ta tiếp nhận vốn kiến thức nhất định về một ngôn ngữ mới”.

Theo Hiền, có ba yếu tố quyết định sự thành công trong việc học ngoại ngữ gồm: học đúng phương pháp, tài liệu; luyện tập tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thường xuyên; cần có đam mê và yêu thích. Nếu hội tụ đủ 3 yếu tố này thì việc học tiếng Anh sẽ không còn là trở ngại và khó khăn.

“Tôi nghĩ các bạn trẻ cần học đúng phương pháp vì nó ảnh hưởng đến tốc độ và chất lượng học, đồng thời trực tiếp quyết định duy trì động lực cho mình. Song song, các bạn nên tìm tài liệu từ những nguồn ngôn ngữ nói tự nhiên của người bản xứ để có thể áp dụng vào thực tế. Và khi luyện tập đủ lâu, lặp đi lặp lại sẽ giúp các bạn không cần mất quá nhiều thời gian để ghi nhớ. Điều quan trọng khi học ngoại ngữ các bạn cần có đam mê và yêu thích”. Hiền vui vẻ mô tả cách học tiếng Anh hiệu quả.

Chia sẻ phương pháp học tiếng Anh đạt IELTS 8.0, anh Nguyễn Trương Thái Dương (23 tuổi, Đà Nẵng) tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Tiếng Anh - Biên phiên dịch tại Trường ĐH Ngoại Ngữ (ĐH Đà Nẵng) năm 2022, hiện là giáo viên của Trung tâm IELTS Home English cho biết, trải nghiệm học tiếng Anh của anh là lập thời gian biểu học tiếng Anh cho mỗi ngày, mỗi tuần và cố gắng bám sát lịch trình. Cụ thể, mỗi tối hoặc khi có thời gian rảnh anh sẽ dành 15 đến 20 phút để đọc một bài báo, sách hay nghe bằng tiếng Anh và liệt kê ra những từ vựng cần thiết hoặc ý tưởng hữu ích.

“Tôi không cố gắng học quá nhiều từ vựng trong một ngày mà thay vào đó sẽ giới hạn lượng kiến thức mình tiếp thu. Điều quan trọng trong học tiếng Anh, các bạn hãy cố gắng củng cố kiến thức ngữ pháp cơ bản, bởi vì đây là “móng nhà” để có một ngôi nhà vững chắc và sẽ là nền tảng để có thể phát triển những yếu tố như từ vựng, phát âm và kỹ năng khác. Ngoài ra, các bạn có thể tìm kiếm các tài liệu học tập từ sách, phim và chương trình truyền hình bằng tiếng Anh để tăng cường kỹ năng ngôn ngữ và tập thói quen “tắm” tiếng Anh vào đời sống hằng ngày. Việc áp dụng từ vựng đã học và dần tạo thành câu sẽ hình thành khả năng phản xạ với tiếng Anh khá hiệu quả”, anh Dương bày tỏ.

Cùng quan điểm, sinh viên Trương Lê Hạ My, Trường ĐH Duy Tân, Đội trưởng đội White Knights xuất sắc đoạt giải Ba trong cuộc thi Olympic tiếng Anh toàn quốc 2022 cho biết: “Phương pháp học tiếng Anh của mình khá đơn giản, không tạo áp lực mà xem nó như môn học giải trí. Những bạn chưa học tốt tiếng Anh và chưa tìm được cách học hiệu quả có lẽ do quá áp lực, vô hình chung tạo tâm lý phản kháng và ám ảnh. Theo mình, hãy giữ tâm lý thoải mái, tập nói tiếng Anh mỗi ngày trong phạm vi não bộ có thể tiếp nhận, không nên lồng ghép quá nhiều, dần dần não bộ sẽ quen và nhớ lâu”.

Phù hợp với bối cảnh và mục tiêu

Chị Phan Thị Song Sương, người sáng lập Trung tâm IELTS Home English cho hay, hiện nay, những phương pháp được áp dụng như học với người bản xứ hay trực tuyến hoặc cho trẻ nghe nhìn từ sớm là một trong những phương pháp không quá mới cũng chưa hẳn là cũ. Đối với các bạn được học tiếng Anh từ nhỏ thì rất dễ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, chỉ cần cho các bạn ở trong môi trường nghe nói tiếng Anh thì các bạn ấy sẽ học ngôn ngữ rất hiệu quả. Đối với người lớn thì học ngôn ngữ sẽ khó hơn một chút, bởi lúc này chúng ta phần nào bị ảnh hưởng từ ngôn ngữ mẹ đẻ.

Theo chị, lúc này chúng ta cần có lộ trình cụ thể nhằm tạo động lực học tập, bắt đầu từ việc nghe tiếng Anh thật nhiều, sau đó rèn luyện phản xạ với câu từ đơn giản, rồi mới bắt đầu học những câu khó hơn. Cách giải quyết vấn đề là chúng ta cần tạo môi trường tiếng Anh. Với kỹ thuật ngày càng phát triển thì việc xem phim, xem TV shows, podcasts, audio books bằng tiếng Anh sẽ dễ dàng và đó là điều giới trẻ nên tận dụng. “Học tiếng Anh sẽ giúp tăng cường trí nhớ và tăng năng suất làm việc. Khi học chuyên sâu ngôn ngữ thì mình không chỉ học mỗi tiếng Anh, mà còn được học về văn hóa, lịch sử và mở rộng tri thức”, chị Sương thông tin.

Theo anh Lê Thanh Tú Nhân, người sáng lập lớp học tiếng Anh B1 B2 VSTEP Đà Nẵng, nói về phương pháp học tiếng Anh thì khá rộng vì không thể nào áp dụng cho nhiều đối tượng bằng một phương pháp. Bởi mỗi người sẽ có khả năng tiếp nhận riêng, có bạn nghe tốt nhưng với người khác là đọc hoặc thực hành nói. Vì thế, bản thân mỗi bạn phải tìm ra cách học phù hợp và biết được nhu cầu của mình để học như thế nào cho hiệu quả.

Trong khi đó, cô giáo Trần Thị Xuân Đài, phụ trách Tổ ngôn ngữ và dự bị ĐH của VNUK cho rằng: “Nếu các bạn viết tốt thì có thể tham gia diễn đàn luyện viết hoặc nói tốt thì tìm đến CLB giao tiếp để rèn khả năng nói. Tôi nghĩ học theo phương pháp nào không quan trọng và không có ý nghĩa nào trong việc chọn vì không thể khẳng định nghe nhạc bằng tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn xem phim. Vì thế, phương pháp tối ưu nhất là phù hợp với bối cảnh và mục tiêu của người học. Phương pháp mới hay cũ cũng chỉ khái niệm mang tính khách quan, quan trọng là người học phải có ý thức và dành quyết tâm trong việc học ngoại ngữ”.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.