Quần vợt chưa sẵn sàng

.

Các nhà điều hành quần vợt thế giới quyết định tổ chức các giải đấu từ ngày 14-8, nhưng nhiều ngôi sao lại chưa sẵn sàng vì những quy định nghiêm ngặt.

Novak Djokovic (trái) chơi bóng rổ với Dimitrov (đã dương tính với SARS-CoV-2).Ảnh: Dailymail
Novak Djokovic (trái) chơi bóng rổ với Dimitrov (đã dương tính với SARS-CoV-2). Ảnh: Dailymail

Mấu chốt cho sự trở lại của quần vợt thế giới là giải Grand Slam Mỹ mở rộng từ cuối tháng 8 cho tới giữa tháng 9 ở New York. Những tay vợt sẽ có một vài giải nhỏ khởi động như Washington mở rộng và Cincinnati Masters ngay trên đất Mỹ. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy một vài ngôi sao lớn chưa sẵn sàng trở lại không phải vì e ngại Covid-19 mà những quy định nghiêm ngặt của Ban tổ chức (BTC) giải hay vấn đề thể lực sau 5 tháng chỉ tập duy trì.

Biểu hiện rõ nhất là tay vợt số một thế giới Novak Djokovic vừa cho biết không có ý định quay trở lại New York để thi đấu trong tháng 8 tới. Lý do không phải anh và vợ vừa dương tính với SARS-CoV-2, mà chính là công tác tổ chức giải Mỹ mở rộng hạn chế ban huấn luyện của các tay vợt cũng như lực lượng giúp việc cho các ngôi sao vì lo lắng lây lan virus. Tay vợt người Serbia cho rằng, những quy định mới của BTC giải Mỹ mở rộng cực đoan và không thực tế nên anh xem xét khả năng không tham gia giải. Djokovic chứng tỏ không quá lo lắng chuyện Covid-19. Trước anh, 3 đồng nghiệp dự giải đấu này là Grigor Dimitrov, Viktor Troicki và Borna Coric có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Em trai của Djokovic là Djordje tổ chức giải đấu khẳng định những ai tiếp xúc với Dimitrov đều được xét nghiệm virus. Trong số này, Dominic Thiem có kết quả âm tính.

Djokovic phát biểu sau khi có kết quả dương tính: “Tôi xin lỗi những ai đã bị dương tính với SARS-CoV-2 và hy vọng nó sẽ không gây hại nhiều cho sức khỏe của mọi người”. Trong khi đó, cha mẹ của tay vợt Serbia đổ lỗi cho Dimitrov đã lây lan virus khi tham gia giải giao hữu này. Djokovic phải cách ly 14 ngày.
Thời gian cách ly vẫn chưa chạm tới giải Mỹ mở rộng trong năm nhưng tay vợt số một thế giới có thêm bằng chứng không muốn dự Grand Slam cuối cùng trong năm là không tham dự cuộc họp trực tuyến của ATP với 400 tay vợt trên toàn thế giới qua ứng dụng Zoom về kế hoạch tổ chức các giải đấu trong phần còn lại của năm 2020. Không chỉ Djokovic mà Rafael Nadal và Roger Federer cũng không góp mặt trên Zoom. Phó Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt Đức là Dirk Hordoff nhận định, một khi vắng cùng lúc “Big 3” (tức là Djokovic, Nadal và Federer) là dấu hiệu không tốt. Federer đương nhiên không thể góp mặt vì chấn thương đầu gối phải nghỉ hết năm 2020. Nadal thì không lạc quan về mùa giải 2020 vì dịch bệnh và lên kế hoạch cho năm thi đấu 2021.

Tay vợt nữ số hai thế giới Simona Halep có cùng quan điểm với Djokovic về BTC Mỹ mở rộng nhưng không quyết liệt như đồng nghiệp nam. Tay vợt người Romania cho biết, ở thời điểm hiện tại, chưa chắc chắn có tham gia thi đấu hay không vì hy vọng BTV sẽ thay đổi trước phản ứng của nhiều tay vợt. BTC sẽ chốt danh sách thi đấu vào giữa tháng 7 nên vẫn còn thời gian để suy nghĩ đưa ra quyết định cuối cùng. Trong khi đó, cô Ashleigh Barty bày tỏ ý định không tới New York vào cuối tháng 8.

Chỉ có Serena Williams là người nhiệt tình trở lại thi đấu, nơi cô đã từng 6 lần đăng quang trong tổng số 23 danh hiệu Grand Slam của mình. Tay vợt 38 tuổi chưa một lần đăng quang Grand Slam kể từ khi trở lại thi đấu sau sinh con gái năm 2018 tới nay. Tay vợt danh tiếng người Mỹ khát khao một danh hiệu Grand Slam nữa để cân bằng kỷ lục 24 danh hiệu của huyền thoại Margaret Court. Chính vì thế, Williams bảo: “Tôi rất nhớ khán giả, muốn nghe những lời động viên của họ ở New York”.

TỊNH BẢO tổng hợp
 

;
;
.
.
.
.
.