Kẻ thắng lợi lớn nhất World Cup 2018

.

Nếu như trước đây, người hâm mộ mua áo đấu để khoác lên mình như cách thể hiện tình yêu với đội bóng thì nay cách nghĩ đó đã khác nhiều ở World Cup 2018. Hai đại gia tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới là Nike (Mỹ) và Adidas (Đức) đánh vào thị hiếu ăn mặc đẹp của người hâm mộ. Nike tài trợ áo đấu cho 10 đội thì 3 đội lọt vào tới bán kết (tức đá trọn vẹn 7 trận) là Pháp, Anh và Croatia. Adidas tài trợ 12 đội bóng, trong đó có “đội nhà” Đức nhưng chỉ còn Bỉ vào bán kết. Ngoài ra, có tới 66% cầu thủ đắt giá nhất ở World Cup 2018 mặc áo Nike như Cristiano Ronaldo, Neymar hay Harry Kane.

Áo đấu ấn tượng của Nigeria. Ảnh: Internet
Áo đấu ấn tượng của Nigeria. Ảnh: Internet

Simon Doonan là một người Anh hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt và còn là tác giả của cuốn sách “Phong cách bóng đá: Phép thuật và điên rồ” cho biết tại World Cup 2018, ông chọn 3 áo đấu của Croatia, Colombia và Bỉ. Lý do là những áo đấu này rất nổi bật. Đó cũng là xu hướng chung của người hâm mộ lần này khi mà mọi người không đặt nặng chuyện mặc áo đội nào là ủng hộ đội ấy mà thể hiện khía cạnh thời trang.

Ông Doonan phân tích ngoài những chiếc áo ông thích thì Nigeria cũng tạo ấn tượng mạnh. Áo đấu của đội bóng mang danh “Đại bàng xanh” này được phối màu một cách sáng sủa: màu xanh trên thân áo và màu đen ở hai cánh tay. Một số người nhắc lại kiểu thiết kế hơi giống với áo đấu của chính Nigeria năm 1994 – lần đầu tiên góp mặt ở World Cup. Áo đấu của Colombia theo phong cách rock and roll mạnh mẽ và hấp dẫn…Ngược lại, ông chê áo của Brazil không có nhiều sự thay đổi qua từng năm dù họ là đội bóng thành công nhất thế giới (vô địch World Cup 5 lần).

Nike và Adidas là đối thủ song “gặp” nhau trong cách nghĩ về thiết kế mẫu áo đấu đã đưa cả hai trở thành những “kẻ thắng lợi lớn nhất” ở World Cup 2018. Quan chức Adidas là Kasper Rorsted dự đoán từ trước rằng công ty của ông sẽ bán được nhiều áo đấu hơn so với kỳ World Cup 2014 mà Đức vô địch. Nếu như vậy thì Adidas sẽ vượt kỷ lục 8 triệu áo cách đây 4 năm. Nike cũng có dấu hiệu tăng doanh thu áo đấu và cả những vật phẩm liên quan tới bóng đá nhờ những tín hiệu lạc quan từ rất sớm và sẽ đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD trong năm 2018. Nike bán được 3 triệu áo từ trước tháng 6. Loạt áo đấu của Nigeria được bán sạch sẽ chỉ vài phút tung ra thị trường hôm ngày 1-6.

Nike được đánh giá thắng lợi hơn Adidas nhờ ¾ đội có mặt tới cuối giải. Cổ phiếu của công ty Mỹ này cũng tăng 3% so với thời điểm World Cup 2018 khai cuộc.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.