Bộ phim hoạt hình người lớn nên xem

.

Dựa trên cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất của Deborah Ellis - The Breadwinner (Người trụ cột), một bộ phim hoạt hình cùng tên do Nora Twomey đạo diễn, Mimi Polk Gitlin và nữ diễn viên điện ảnh Mỹ Angelina Jolie hợp tác, được sản xuất năm 2017.

Bộ phim được thực hiện giữa điện ảnh Canada, Ireland và Luxembourg; ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto vào tháng 9 năm 2017.  The Breadwinner nhận được đề cử cho phim hoạt hình xuất sắc nhất tại Giải thưởng Academy lần thứ 90.

Câu chuyện phim bắt đầu tại khu chợ bán hàng hóa nội địa ở Kabul nơi Parvana đang giúp đỡ người cha tàn tật của cô. Người cha đọc thư cho người khác để kiếm tiền và bán bất cứ thứ gì mà gia đình Parvana không cần thiết để có đủ thức ăn.

Trong khoảng một năm rưỡi đất nước này nằm dưới sự kiểm soát của Taliban, điều kiện sống u buồn, ảm đạm. Bom đã phá hủy các tòa nhà và đầy rẫy mìn trên các mỏ đất (một trong số đó đã giết anh trai của Parvana).

Phụ nữ bị cấm đi học và họ phải mặc burqas- áo choàng dài, rộng bao phủ toàn bộ cơ thể từ đầu đến chân. Ngoài ra, phụ nữ không được phép ra bên ngoài mà không có người đàn ông bên cạnh. Parvana may mắn vì cô đi chợ với cha; nhưng mẹ, chị gái và các em nhỏ đã bị mắc kẹt trong căn buồng nhỏ bé của họ.

Cảnh đào mộ trong phim.
Cảnh đào mộ trong phim.

Mọi thứ như thể vẫn chưa đủ tệ hại khi binh lính bắt cóc người cha và đưa ông đi tù. Mẹ rơi vào trầm cảm. Thức ăn và nước trở nên khan hiếm. Parvana phải chạy đến bà Weera, một người bạn cũ của mẹ, đề nghị giúp đỡ.

Và Parvana được cải trang thành một chú bé, cắt tóc ngắn và mặc quần áo của anh trai, đặt tấm chăn của mình ở cùng một chỗ cũ trên nền chợ, và làm những gì như người cha đã làm - đọc thư kiếm tiền. Bằng cách làm như vậy, Parvana kiếm đủ tiền để mua trà và gạo.

Đạo diễn Nora Twomey (trên) và nhà văn Deborah Ellis với cuốn The Breadwinner trên tay đứng trước áp-phích phim hoạt hình cùng tên.
Đạo diễn Nora Twomey (trên) và nhà văn Deborah Ellis với cuốn The Breadwinner trên tay đứng trước áp-phích phim hoạt hình cùng tên.

Trong khu chợ, Parvana gặp được một cô gái cũng “giả trai”, mặc đồ như một cậu bé ra chợ kiếm tiền cho gia đình mình. Tên cô bé là  Shauzia.  Parvana và Shauzia nhanh chóng trở thành đôi bạn tốt. Cả Parvana lẫn Shauzia đều kiếm đủ tiền để hỗ trợ gia đình.

Nhưng Shauzia nghe được câu chuyện về những người đến nghĩa địa, đào mồ lấy xương và bán chúng. Việc làm này kiếm tiền  có vẻ dễ dàng hơn. Từ đó, hai cô gái đi đào bới, tìm xương để bán.

Nhờ đó họ có đủ tiền để mua thực phẩm. Một ngày nọ, Parvana và Shauzia đi xem một trận bóng đá. Hóa ra không phải là một trò chơi bóng đá, và hai cô gái thật kinh ngạc khi họ nhìn thấy lính Taliban đang chặt tay các tù nhân để chơi thể thao.

Điều này làm cho Parvana bức bối, khiếp đảm nên cô quyết định ở nhà vài ngày. Rồi Parvana trở lại công việc, sẵn sàng chạm trán với đường phố trở lại. Khi cô đến khu chợ, cô rất vui khi thấy rằng “Người phụ nữ bên cửa sổ” vẫn đang dõi theo cô, mặc dù một ngày nào đó cô chắc chắn người bạn bí ẩn của cô rất dễ bị người ta đánh.

Đôi bạn “giả trai”  Parvana và Shauzia.
Đôi bạn “giả trai” Parvana và Shauzia.

 

Áp-phích phim hoạt hình The Breadwinner.
Áp-phích phim hoạt hình The Breadwinner.

Một ngày, khi trở về nhà, Parvana bị sốc khi nghe tin chị gái của cô, Nooria, đồng ý kết hôn với một người đàn ông đến từ Pakistan chỉ với chủ đích: thoát khỏi Kabul. Nooria muốn đi học, trở thành một giáo viên, muốn đốt cháy chiếc áo choàng burqa nhưng cô ấy không có cơ hội làm bất cứ thứ gì mà cô ấy  muốn.

Vì vậy, mẹ và các em sẽ đi với Nooria đến Pakistan để chuẩn bị cho đám cưới, nhưng Parvana quyết định ở lại chờ đợi ngày người cha được thả ra khỏi nhà tù. Và người cha cũng trở về ở hình dạng tồi tệ do trong tù, ông hầu như không được cho ăn và bị đánh đập.

Bà Weera đã đến chăm sóc sức khỏe cho ông. Parvana và cha đến Pakistan để tìm gia đình của họ, và Shauzia chạy trốn với một vài người hướng dẫn, mang theo hy vọng cuối cùng hạ cánh ở Paris, nơi cô và Parvana có kế hoạch gặp lại nhau trong vòng hai mươi năm tới. Trong khi đó, bà Weera, cháu gái của bà và Homa lên kế hoạch đi đến Pakistan để giúp đỡ những người phụ nữ lưu vong.

“Tôi là Parvana”… trong phim The Breadwinner của Nora Twomey.
“Tôi là Parvana”… trong phim The Breadwinner của Nora Twomey.

Khi Parvana ngồi bên cạnh người cha ở phía sau một chiếc xe tải. Trên đường rời khỏi Afghanistan, Parvana đưa mắt nhìn lần cuối cùng dãy núi Parvana khi tuyết trên đỉnh núi  lấp lánh trong ánh nắng mặt trời và, mặc dù tương lai của hai cha con họ không chắc chắn có gì hứa hẹn nhưng Parvana cảm thấy lòng mình “ngập tràn hy vọng.”

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.
.