Tự bắn vào chân

.

Có người nhận xét như thế khi mổ xẻ thất bại 1-4 của AS Roma trước Barcelona ở lượt đi tứ kết Champions League diễn ra rạng sáng 5-4 (giờ Việt Nam). Không phải căn cứ vào hai bàn thua do chính cầu thủ nhà đá vào lưới nhà để kết luận một đội hình tự bắn vào chân, đúc kết này nhìn sâu xa và toàn cục hơn về một Roma yếm thế, vào sân với tâm lý e ngại trước tiếng tăm của đối phương.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ Barcelona và AS Roma  ở lượt đi tứ kết ngày 5-4. Ảnh: Internet
Pha tranh bóng giữa cầu thủ Barcelona và AS Roma ở lượt đi tứ kết ngày 5-4. Ảnh: Internet

Đặc biệt, khi mà nhiều trụ cột của Barcelona chơi chưa đúng sức mình do tác động của chấn thương dẫn đến nhiều lơi lỏng ở các tuyến, việc ngã ngựa với tỉ số cách biệt như thế khiến hầu như dập tắt hy vọng đi tiếp vào giải đã bộc lộ rõ chân dung của một đại biểu nhỏ nhắn và khiêm tốn nhất ở vòng đấu đòi hỏi cao về thực lực và khí chất.

De Rossi và Manolas - hai cầu thủ tự đưa bóng vào lưới nhà trong cảnh bất lực của người đồng đội đứng trong khung gỗ - không có lỗi, nếu xem kỹ hai tình huống giúp chủ nhà vươn lên dẫn trước. Đường chuyền của Iniesta trên đà lao xuống của Messi sắc và căng khiến cú xoài chân phá bóng của De Rossi trở thành cú sút hiểm vào góc chết. Cũng vậy, nếu Manolas không bám theo để cản đà băng vào của Umtiti vào lúc thủ môn nhà lỡ bộ thì thế nào bóng cũng vào lưới từ cú vung chân của hậu vệ Barcelona.

Đốt lưới nhà trong thế tranh chấp và cản phá tới cùng, quyết không cho đối thủ ra chân thì dường không có lỗi. Cái đáng trách xuất hiện trước đó: Cả đội đã chơi nhạt nhòa, vắng ý tưởng và thiếu niềm tin trước một chủ nhà chưa thể hiện đúng bóng dáng và phẩm chất cố hữu.

Đúng vậy, ở Nou Camp vừa rồi không là một Barca quen thuộc với sự gắn kết và nét lưu loát giữa các tuyến, điều giúp họ duy trì thành tích bất bại cho đến lúc này. Cả Iniesta, Messi lẫn Suarez, Pique- dù nỗ lực - có vẻ vẫn chưa dâng hiến hết mình. Cái dớp dừng chân ở tứ kết từ sau lần đoạt cúp năm 2015 vẫn ám ảnh, khiến họ chùn chân? May mà đối phương cũng rụt rè và dịu dàng dâng cho họ nhiều thuận lợi. Vậy là 5 lần rồi trên trận địa cúp châu Âu chỉ ở mùa bóng này, Barcelona hưởng lợi từ các cú đốt lưới nhà của đối phương, một con số đáng suy gẫm về chuyện may rủi thể thao.

Nhưng không chỉ đại biểu bóng đá Ý tự bắn vào chân, Manchester City sau trận thua đồng hương Liverpool những 3 bàn trắng cũng bị nhiều người phê phán tự sát vì đã vác đến sân Ansfield hình ảnh bạc nhược trong phòng thủ và bế tắc trong tấn công. Đối đầu một Liverpool mạnh mẽ, chắc chắn, linh hoạt với sức mạnh đặc trưng là niềm cảm hứng truyền đi từ người thuyền trưởng Klopp giàu cá tính, Pep Guardiola đã thiếu vắng sự chuẩn bị cần thiết cho một trận đấu mất còn trên trận địa dùng để cứu vớt danh vọng là Champions League. Rồi khi bị đối phương dẫn điểm từ quá sớm, cả đội hình Man “xanh” lại lúng túng loay hoay với các phương án phản đòn. Đâu còn những tiền vệ tinh khôn sắc sảo, những chân sút nhạy ghi bàn trong mọi tình huống, Manchester City ở trận lượt đi khiến người ta quên mất hình ảnh đội bóng đang dẫn đầu giải ngoại hạng Anh.

Pep Guardiola đã rời sân với đầu cúi gầm và bàn tay phải đưa lên dụi mắt sau thất bại nặng nhất mùa bóng. Vài tuần tới, có thể Manchester City của ông sẽ lên ngôi vô địch nước Anh nhưng niềm vui lúc ấy có thể không trọn vẹn, thậm chí kéo theo nỗi ray rứt - nếu họ không tìm được điều kỳ diệu trên sân nhà vào tuần tới, trong trận lượt về sinh tử với Liverpool.

Đình Xê     

;
.
.
.
.
.
.