Phủ rộng mạng lưới chăm sóc sức khỏe

.

Những năm qua, cùng với bệnh viện công lập, hệ thống y tế tư nhân dần khẳng định được chỗ đứng của mình, góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) không những cho người dân Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung.

Tim, mạch là một trong những chuyên khoa nổi tiếng của Bệnh viện Hoàn Mỹ.
Tim, mạch là một trong những chuyên khoa nổi tiếng của Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Sẵn sàng tư vấn, tiếp đón ân cần

Thành lập từ năm 1996, đến nay Bệnh viện đa khoa Bình Dân đã gắn bó với rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân bị bướu cổ ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, bệnh basedow (bệnh bướu độc, gây biến chứng tim mạch) chiếm đến 45% tổng số ca mổ bướu.

Thông thường, muốn mổ basedow, bệnh nhân phải được điều trị bình mạch, bình giáp (bình mạch: uống thuốc để mạch từ 120, 140 lần/phút giảm xuống còn 70, 80 lần/phút; bình giáp: uống thuốc kháng giáp để nồng độ T3, T4 trong máu xuống bình thường – PV).

Để đạt bình mạch, bình giáp, người bệnh phải uống thuốc từ ít nhất 1 tháng đến cả năm, gây tốn kém nhiều thời gian và tiền của. Nhiều năm nay, Bệnh viện Bình Dân đã nghiên cứu và thực hiện phương pháp mổ tức thì, không cần bình mạch, bình giáp mà vẫn an toàn tuyệt đối cho người bệnh, tỷ lệ tử vong 0%. Đến nay, bệnh viện đã chữa thành công 47.563 ca bướu cổ và chưa từng từ chối phẫu thuật cho bất kỳ bệnh nhân bướu cổ nào.

Mấy năm trở lại đây, Bệnh viện đa khoa Bình Dân kết hợp Đông-Tây y trong khám chữa bệnh (KCB). Bác sĩ Vũ Thị Tư Hằng, Giám đốc bệnh viện cho biết, bà đi học và nghiên cứu về Đông y 4 năm nay. Sau mổ basedow, chữa bệnh bằng đông y là mũi nhọn thứ hai của Bệnh viện Bình Dân. Hiện tại, bệnh viện đã sử dụng thuốc nam để chữa các bệnh mãn tính và hiểm nghèo. Đặc biệt là các bệnh như vảy nến, liệt dây thần kinh số 7, tổ đĩa, xơ gan, tai biến mạch máu não…

Để có thể “cạnh tranh” với hệ thống bệnh viện công lập và các bệnh viện tư nhân khác, mỗi bệnh viện tư sẽ chọn một hướng đi thông qua việc đầu tư chiều sâu vào thế mạnh của mình. Chị Đoàn Lê Hoa (trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) kể, cách đây 1 tháng con chị đau, chồng lại đi công tác xa, một mình hai mẹ con xoay sở không biết đến bệnh viện nào khám, rồi có phải nhập viện không… Được một người bạn giới thiệu, chị gọi đến Bệnh viện Thiện Nhân để yêu cầu khám tại nhà.

Chỉ 15 phút sau, bệnh viện đã cử 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng cùng xe cấp cứu với đầy đủ thiết bị cần thiết đến. Sau khi thăm khám, con chị được chỉ định điều trị dùng thuốc tại nhà. Điều chị bất ngờ là chi phí KCB chỉ 200.000 đồng, quá rẻ so với một dịch vụ như vậy.

Công ty cổ phần Bệnh viện Thiện Nhân được thành lập tháng 8 năm 2016. Bác sĩ Ngô Đức Hải, Giám đốc bệnh viện cho biết, ông muốn đưa những máy móc, kỹ thuật tiên tiến trong KCB về miền Trung. Theo ông, một bác sĩ dù chuyên môn giỏi đến mấy mà trang thiết bị không tốt thì cũng không thể chẩn đoán hình ảnh rõ ràng, đồng nghĩa với việc khó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho BN.

Trong không gian bệnh viện là quán cà-phê sân vườn mát mẻ, tạo cảm giác thanh bình cho BN đến KCB tại Bệnh viện Thiện Nhân. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của bệnh viện luôn túc trực, sẵn sàng tư vấn, ân cần tiếp đón BN từ khi vào đến khi rời khỏi bệnh viện. Bác sĩ Hải cho biết thêm, hiện tại Bệnh viện Thiện Nhân đang mở dịch vụ du lịch sức khỏe. Tức là, người dân ở các tỉnh thành khác khi đi du lịch đến Đà Nẵng có thể kết hợp kiểm tra tầm soát sức khỏe tại Thiện Nhân với chất lượng tương đương với các bệnh viện hàng đầu nhưng chi phí không quá cao.

Trong các bệnh viện tư nhân, hiện nay 2 bệnh viện có quy mô giường bệnh (GB) cao nhất là Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ và Bệnh viện đa khoa Gia Đình. Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec mới thành lập quy mô giai đoạn 1 gồm 74 GB, cơ sở vật chất khá đồng bộ, hiện đại. Nhiều người dân cho rằng, khi đến bất kỳ cơ sở KCB nào, dù công hay tư, người dân khó lòng đánh giá về cơ sở vật chất của bệnh viện hay trình độ chuyên môn của bác sĩ. Điều “đập vào mắt” họ là thái độ phục vụ ân cần hay không của bác sĩ, y tá, nhân viên tại bệnh viện.

Chị Trần Thị Thanh (trú đường Bùi Dương Lịch, quận Sơn Trà) kể, chị chọn sinh đứa con thứ 2 tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ. Trước khi sinh, chị nghe nói lần mổ sau sẽ đau gấp đôi lần đầu nên tinh thần có đôi chút bất ổn. Vậy mà, theo chị cảm nhận lần này chỉ đau một nửa so với lần trước.

Ở bệnh viện như ở khách sạn. Sản phụ và người nhà rất thoải mái trong sinh hoạt. Song song với các hoạt động khám và điều trị tại viện hằng ngày, Bệnh viện Hoàn Mỹ cũng thực hiện trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, điển hình nhất là chương trình Tầm soát và điều trị bệnh tim miễn phí cho trẻ em, được tổ chức xuyên suốt hằng năm tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Nghệ An, Kon Tum, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Gia Lai, Bình Định… Bệnh viện đã khám sàng lọc cho hơn 10.000 trẻ và phát hiện khoảng 300 trường hợp trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh. Nhiều trường hợp có chỉ định phẫu thuật đã được hỗ trợ kinh phí và phẫu thuật thành công.

Xác lập mũi nhọn hoạt động

Xã hội hóa (XHH) công tác y tế được Chính phủ triển khai từ năm 1997. Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho rằng, các bệnh viện tư nhân ra đời đã góp phần đa dạng hóa các dịch vụ y tế, góp phần nâng cao chất lượng KCB trên địa bàn.

Bước đầu đã hình thành môi trường cạnh tranh giữa bệnh viện công và bệnh viện tư, góp phần thúc đẩy phát triển chuyên môn, kỹ thuật, nâng cao thái độ phục vụ, đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân, cùng bệnh viện công lập giảm tải đáng kể quá tải bệnh viện.

Nhờ đó người dân có nhiều lựa chọn hơn trong việc chọn cơ sở KCB và các dịch vụ chăm sóc tốt hơn từ cả y tế công lập và tư nhân. Những năm qua, các bệnh viện đã không ngừng nâng cấp, đẩy mạnh chất lượng KCB, phát triển các lĩnh vực chuyên khoa phù hợp với hướng đi nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe.

Thời gian qua, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng đã tạo được nhiều tiếng vang trong giới y khoa với việc thực hiện thành công rất nhiều ca khó, đặc biệt về tim mạch, cơ xương khớp và tiêu hóa; tiên phong triển khai kỹ thuật phẫu thuật nội soi từ năm 2002; chụp kỹ thuật số xóa nền (DSA), trong đó có can thiệp mạch vành, can thiệp bẩm sinh (điều trị bệnh lý tim mạch mà không cần phẫu thuật) vào năm 2004; là bệnh viện thứ 2 của khu vực miền Trung (sau Bệnh viện Trung ương Huế) thực hiện phẫu thuật tim hở vào năm 2006…

Vào năm 2011, trong xu hướng quốc tế hóa dịch vụ y tế, Khu khám và điều trị theo chuẩn quốc tế (gọi tắt là Khu quốc tế) ra đời tại Hoàn Mỹ đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu tại khu vực đối với dịch vụ khám và chữa bệnh chất lượng cao với sự liên kết với hơn 50 đơn vị bảo hiểm tư nhân trong nước và quốc tế; áp dụng đồng thời các loại hình bảo hiểm cùng lúc với mục tiêu giảm chi phí khám chữa bệnh đến mức thấp nhất cho khách hàng.

Bên cạnh Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí hiện cũng nổi lên là một trong những bệnh viện tư nhân uy tín, chất lượng KCB cao cũng như đẩy mạnh nhiều chuyên khoa sâu. Năm 2015, Bệnh viện Tâm Trí thành lập Khu điều trị giảm nhẹ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc những bệnh nhân bị bệnh mạn tính giai đoạn cuối.

Ở Đà Nẵng, ngoài Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Tâm Trí là bệnh viện tư nhân đầu tiên triển khai dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình, những người đang gánh chịu nỗi đau về thể xác và tinh thần khi phải mang trong người bệnh tật ở giai đoạn mà các phương pháp điều trị đặc hiệu không còn tác dụng nữa.

Nơi thực hiện CSGN có thể tại khu điều trị của bệnh viện hoặc tại nhà BN (Bệnh viện Ung bướu chỉ triển khai CSGN tại bệnh viện) với mong muốn ổn định tinh thần và san sẻ những đớn đau, lo âu cùng BN và gia đình. Mới đây, Bệnh viện Tâm Trí cũng thành lập Khoa Vật lý trị liệu-Phục hồi chức năng, đầu tư sâu rộng về trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật y tế tiên tiến nhất, giúp người bệnh phục hồi tối đa về thể chất, tâm lý.

Với quy mô 250 giường bệnh, Bệnh viện đa khoa Gia Đình khai trương vào tháng 8-2014, bên cạnh việc KCB thuần túy, bệnh viện còn có đơn vị Dịch vụ cao cấp chuyên khám, tư vấn cho khách hàng nước ngoài cũng như các khách hàng có thẻ bảo lãnh viện phí.

Bên cạnh đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, BV còn trang bị hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại nhằm phát hiện và chẩn đoán chính xác các loại bệnh. Hiện nay, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hơn 1.000 lượt khám và điều trị. Trong đó, khoa Sản được xem là khoa phát triển mạnh nhất. Đặc biệt, lượng sản phụ đăng ký siêu âm về tầm soát dị tật thai nhi luôn trong tình trạng kín lịch. Số bệnh nội trú luôn đạt ngưỡng 90-95%

Cần những giám sát tích cực

Đà Nẵng hiện có khoảng 948.000 người tham gia BHYT, chiếm 96,4% dân số.  Song song với việc tăng cường đẩy mạnh công tác XHH hoạt động y tế tại các bệnh viện công lập và ngoài công lập, thành phố đẩy mạnh hoạt động kêu gọi các tổ chức trong và ngoài nước trong việc góp vốn liên doanh liên kết đầu tư trang thiết bị y tế, các bệnh viện đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách thuận lợi và hiệu quả hơn.

Điều người dân lo ngại là XHH y tế dễ dẫn đến việc người dân bị hướng đến KCB theo dịch vụ có thể tốn rất nhiều tiền. Về vấn đề này, bà Kim Yến cho rằng, việc lạm dụng các dịch vụ XHH trong việc quản lý, sử dụng dịch vụ với mong muốn tăng lợi nhuận mà không thực sự vì lợi ích chăm sóc sức khỏe người dân; những biểu hiện thiếu minh bạch trong liên doanh liên kết mua thiết bị y tế dẫn đến lạm dụng dịch vụ y tế để nhanh thu hồi vốn và kiếm lợi nhuận… dễ làm tăng chi phí KCB cho người bệnh và quỹ BHYT, trên phương diện lý thuyết là có.

Tuy nhiên, tại Đà Nẵng, để giải quyết vấn đề này các ngành chức năng, theo nhiệm vụ của đơn vị đã có những giám sát tích cực. Như yêu cầu báo cáo cụ thể các dịch vụ y tế có nguồn gốc từ XHH và việc sử dụng nguồn lực XHH có hợp lý hay không, hoặc có biểu hiện lạm dụng cũng được đưa ra xem xét dưới nhiều góc độ.

Hiện nay các bệnh viện tư nhân đều có bảng công khai giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và được đưa lên trang Website của đơn vị và Sở Y tế. Các thỏa thuận chi phí tăng thêm của người bệnh chi trả đều nhận được sự đồng thuận của BN.

Một trong những tiêu chí quan trọng để đưa Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc trung ương đó là hiện đại hóa hệ thống y tế để trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của miền Trung và cả nước. Và thực tế, hệ thống bệnh viện ngoài công lập đã tham gia tích cực vào việc cung cấp dịch vụ KCB, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho người dân, bước đầu hình thành dịch vụ và văn hóa phục vụ BN tại các bệnh viện.

Theo số liệu từ Sở Y tế, Đà Nẵng hiện có 29 bệnh viện, trong đó có 16 bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế, 9 bệnh viện tuyến thành phố và 7 trung tâm y tế quận, huyện; 5 bệnh viện bộ, ngành; 8  tư nhân. Trong đó, số giường bệnh của bệnh viện công lập là 6.228; của bệnh viện tư nhân là 794.

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.