.

Diễn viên đóng vai họa sĩ Van Gogh tròn 100 tuổi

.

Mở đầu cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ The Guardian, diễn viên lừng danh màn bạc, Kirk Douglas nói: “Tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi sống đến 100 tuổi. Điều rất sốc đối với tôi”. Ông hoàn toàn không ngờ rằng sức khỏe của mình lại dẻo dai đến thế.

Kird Douglas hiện nay trong căn nhà ở Beverly Hills.
Kird Douglas hiện nay trong căn nhà ở Beverly Hills.

Kirk Douglas, hiện nay 100 tuổi, và Anne, người vợ 62 tuổi, khoảng 30 năm trước, chuyển nơi ở vào ngôi nhà trệt nhỏ, bằng gỗ ở Beverly Hills.

Căn nhà của họ, nhìn từ bên ngoài có vẻ tầm thường nhưng bên trong, như thể có kho báu với một số tác phẩm giá trị của những họa sĩ tên tuổi: tranh của Picasso và Robert Rauschenberg treo ở phòng khách. Ngôi nhà trang nhã hơn với những kiệt tác hiện đại, minh chứng cho sự tích lũy của người đàn ông ban đầu được biết đến như Issur Danielovitch – tên đầy đủ của Kird Douglas - từ lúc sinh ra rất nghèo, thường xuyên bị đói cho đến khi vào nghề diễn viên giữa độ tuổi 20 – gặt nhiều thành công  thông qua tài năng và độ dẻo dai tự rèn luyện.

Kird Douglas hóa trang theo chân dung Van Gogh.
Kird Douglas hóa trang theo chân dung Van Gogh.

Phim “Lust for Life” - Khát vọng sống, phát hành 1956, bộ phim tiểu sử về cuộc đời của họa sĩ Hà Lan Vincent van Gogh, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên, xuất bản năm 1934 của Irving Stone; Norman Corwin chuyển sang kịch bản; Vincente Minnelli đạo diễn. Bộ phim quy tụ những ngôi sao điện ảnh: Kirk Douglas trong vai họa sĩ Van Gogh, Anthony Quinn, người giành giải Oscar cho vai diễn người bạn đồng nghiệp và là đối thủ của Van Gogh, Paul Gauguin.

Phim được quay chủ yếu tại Pháp. Douglas thể hiện diện mạo và cảm xúc không khác gì Van Gogh rung động khi đứng vẽ tranh trên cánh đồng.

Douglas trong phim Spartacus-Thủ lĩnh nô lệ 1960.
Douglas trong phim Spartacus-Thủ lĩnh nô lệ 1960.

Douglas giành được một giải thưởng Quả cầu vàng qua vai diễn nghệ sĩ, một người đàn ông quyền lực sáng tạo lớn, tạo nên bởi cảm xúc căng thẳng, sự sợ hãi và sự điên rồ kinh hoàng. Douglas tự xem vai diễn của mình là sự đau đớn, ông nói: “Tôi không chỉ trông giống như Van Gogh, mà tôi còn  cùng tuổi với ông ta đúng vào điểm ông tự sát”.

Để chuẩn bị cho vai diễn, Douglas phải tập vẽ một thời gian và bắt chước một cách tài tình tác phong của Van Gogh khi làm việc. Bên cạnh đó, Douglas diễn tả sự ám ảnh của Vincent van Gogh đối với nghệ thuật. Thay vì theo cha đi giảng đạo ở các nhà thờ, Van Gogh từ bỏ những hoạt động xã hội của mình và tìm đến một thị trấn khai thác mỏ than để chăm sóc cho người nghèo ở.

Anh trai của ông, Theo van Gogh, cung cấp hỗ trợ tài chính cho  Vincent trong thời gian họa sĩ này đang say sưa vẽ với người bạn Paul Gauguin ở một nơi xa xôi. Cuối cùng, Vincent bắt đầu trải qua các ảo giác và bệnh lý co giật và với sự giúp đỡ Theo, Van Gogh trở về vùng nông thôn để vẽ, nơi đây  ông đắm mình trong tuyệt vọng và tự sát.

 Douglas (phải) với John Wayne trong phim Xe chở tù nhân chiến tranh.
Douglas (phải) với John Wayne trong phim Xe chở tù nhân chiến tranh.

Kirk Douglas sinh ra ở Amsterdam, New York, năm 1916. Cha mẹ của ông là người nhập cư Do Thái. Douglas được vinh danh bởi các chính phủ và các tổ chức của những quốc gia khác nhau, trong đó có Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Israel, và Đức. Năm 1981, Douglas được Tổng thống Jimmy Carter trao Huân chương Tự do. Năm 1984, ông được giới thiệu vào nhóm những người biểu diễn phương Tây - Cowboy & Bảo tàng Di sản Miền Tây ở thành phố Oklahoma. Năm 1990, ông nhận được Huy chương danh dự Legion Pháp. Năm 1991, ông nhận giải thưởng Thành tựu AFI Life.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.