.

Chàng sinh viên "5 tốt"

.

Sinh năm 1992, Trương Đình Hiếu, sinh viên (SV) năm cuối lớp 39K01.2, khoa Thương mại, ngành Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng là gương mặt duy nhất đại diện cho hàng chục ngàn SV Đà Nẵng nhận giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2016.

Nụ cười tự tin của Trương Đình Hiếu.
Nụ cười tự tin của Trương Đình Hiếu.

Vượt khó theo đuổi ước mơ

Trong khi bạn bè đồng trang lứa lần lượt ra trường, có công việc ổn định thì Hiếu vẫn ngày ngày miệt mài trên giảng đường ĐH, say mê công tác Đoàn, Hội SV. Sự “trễ nải” trên con đường học vấn là câu chuyện dài mà bây giờ nhớ lại, Hiếu tự tin nói rằng mình đã chọn đúng khi trở thành SV ngành kinh tế.

Năm 2010, như lựa chọn của một số bạn trẻ vùng quê nghèo thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Trương Đình Hiếu thi đậu vào ngành Dầu khí, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), mong sau này có cơ hội tìm được việc làm tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Tuy nhiên, sau 3 năm theo học tại đây, Hiếu nhận ra mình không hợp với ngành kỹ thuật mà thích dấn thân vào lĩnh vực kinh tế. Mong muốn ấy cứ ngày một ngấm sâu vào suy nghĩ khiến Hiếu quyết tâm thi lại và đậu vào khoa Thương mại, ngành Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế.

Khởi đầu chậm nhưng chắc chắn và kiên quyết, môi trường kinh tế giúp Hiếu ngày càng năng động, trưởng thành. Với thành tích học tập, rèn luyện xuất sắc, chàng trai nghèo tỉnh Quảng Ngãi liên tiếp nhận những suất học bổng, gánh đỡ một phần khó khăn cho gia đình như 3 năm liền nhận học bổng Phạm Văn Đồng (tỉnh Quảng Ngãi), học bổng “SV với biển, đảo Tổ quốc”, học bổng “Khuyến khích học tập” trong 5 học kỳ liên tiếp, học bổng dành cho “SV có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập” 2 năm liên tiếp...

Đằng sau gương mặt cương nghị, thông minh là tâm hồn sâu sắc và có trách nhiệm với gia đình. Hiếu nói rằng, học tập nghiêm túc là cách để anh động viên gia đình, người thân và để chứng minh rằng sự chọn lựa lại một ngành nghề thích hợp của mình không hề bồng bột, nông nổi.

Nhiệt huyết với hoạt động phong trào

Song song với kết quả học tập vượt trội, Trương Đình Hiếu lao vào công tác Đoàn, Hội với tất cả nhiệt huyết tuổi trẻ. Giữ vai trò Phó Bí thư Liên chi Đoàn khoa Thương mại, Trương Đình Hiếu không bị động ngồi “chờ” kế hoạch từ Đoàn cấp trên mà “nghĩ” thêm những hoạt động mang “sắc màu kinh tế”.

Đó là chủ động tạo nguồn quỹ cho chiến dịch “Tình nguyện Đông – Liên chi Đoàn khoa Thương mại” bằng cách bán hoa, thiệp hay đứng ra tổ chức chương trình ca nhạc đường phố. Bằng sự năng động, đi đầu trong các hoạt động phong trào, Hiếu và tập thể khoa Thương mại huy động từ 20 đến 25 triệu đồng cho mỗi chiến dịch “Tình nguyện Đông” hằng năm.

Ngoài ra, Hiếu còn là thành viên năng nổ của chiến dịch Tình nguyện hè 2015 của Đoàn Trường ĐH Kinh tế tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), 2 năm học liền đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp thành phố và nhận được nhiều giấy khen của Đoàn trường về thành tích hoạt động phong trào trong suốt nhiệm kỳ 2014-2017.

Bên ly cà-phê ngày đầu năm mới 2017, Hiếu cho biết mình và Liên chi Đoàn khoa đang chuẩn bị tổ chức chương trình ca nhạc đường phố tại Phố cổ Hội An để gây quỹ cho hoạt động từ thiện sắp tới. Hoạt động này tiếp nối hoạt động kia khiến anh chàng luôn trong tình trạng “lên dây cót” nhưng vẫn giữ lửa nhiệt huyết, tận tâm với phong trào.

Để trở thành “SV 5 tốt”, ngoài học tập và hoạt động tình nguyện, Trương Đình Hiếu còn đáp ứng những tiêu chuẩn về đạo đức, thể lực và khả năng hội nhập quốc tế của một SV thời đại mới. Bên cạnh đó, bạn bè còn biết đến Hiếu với tài hùng biện qua chất giọng nhẹ nhàng, mạch lạc, từng đạt danh hiệu thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Thuyết trình sách do Đoàn Trường ĐH Bách khoa tổ chức, hay cùng tập thể Khoa Thương mại đoạt giải nhất điệu nhảy Chachacha hai năm liên tiếp tại Hội diễn khiêu vũ Lovely Night.

Năng nổ trong mọi hoạt động phong trào, đến bây giờ, điều Hiếu hài lòng nhất là anh đã sống thật nhiệt huyết và có trách nhiệm với mỗi quyết định của mình. Môi trường tập thể đó giúp Hiếu tìm thấy những người bạn thật sự, cùng chia ngọt sẻ bùi, cùng hỗ trợ nhau phát triển bản thân.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.