.

Chiếc ghế đong đưa

.

Báo chí Anh đưa tin khả năng Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) công bố HLV tạm quyền Gareth Southgate trở thành HLV trưởng sau trận giao hữu với Tây Ban Nha là rất cao với điều kiện duy nhất là Anh phải thắng Scotland vào rạng sáng thứ bảy này để giữ chắc vị trí đầu bảng F tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Southgate tỏ rõ tính cách “phớt Ăng-lê” khi khẳng định tương lai của ông chẳng quan trọng; điều mà ông quan tâm chính là tuyển Anh phải thắng để bảo đảm ngôi đầu bảng khi kết thúc năm 2016.

Gordon Strachan (phải) cần phải thắng Gareth Southgate (trái) để giữ ghế ở Scotland.
Gordon Strachan (phải) cần phải thắng Gareth Southgate (trái) để giữ ghế ở Scotland.

Thắng Scotland là mệnh lệnh của con tim Southgate. Nhưng đó là trận đấu đầy cảm xúc của Southgate bởi vì ông sẽ gặp lại Gordon Stranchan bên phía đội khách. Southgate và Strachan có một duyên nợ “kẻ ở người đi”. Cách đây 7 năm, Southgate bị Middlesbrough sa thải để nhường chỗ cho Strachan. Lần này, Strachan và Southgate sẽ không thế chỗ cho nhau nhưng thắng hay thua lại quyết định chuyện đi hay ở của hai người. Nếu Scotland giành trọn vẹn 3 điểm tại Wembley thì Strachan trở về Scotland như một người hùng; đồng thời đẩy Southgate trở lại vai trò HLV trưởng U.21 Anh. Ngược lại, Strachan khó trụ lại đội tuyển Scotland bởi đội chỉ thắng 1 trong 5 trận gần đây; đồng thời Southgate trở nên chắc chắn hơn cho chiếc ghế HLV trưởng “Tam sư”.

Strachan chịu sức ép nhiều hơn Southgate ở thời điểm hiện tại. Strachan không muốn rời Scotland bằng quyết định sa thải, trong khi có được làm HLV trưởng “Tam sư” không phải mối bận tâm của Southgate. Dưới góc nhìn của những người xung quanh thì Strachan khó trụ lại ở Scotland vì tâm tính đố kỵ của ông, còn Southgate đang rất được lòng FA. Một cựu tuyển thủ Scotland là Charlie Adam cho rằng thất bại của Strachan khó tránh khỏi bởi ông đã gạt bỏ những cầu thủ tốt nhất. Ngược lại, Southgate đang khiến FA cảm thấy rất vui. Ông dám gạt bỏ đội trưởng Wayne Rooney trên băng ghế dự bị ở trận Slovenia vừa qua mà hai người tiền nhiệm là Roy Hodgson và Sam Allardyce không dám làm. Ông đứng ra bảo vệ hai học trò Chris Smalling và Luke Shaw sau tai tiếng không chịu ra sân ở Manchester United bằng cách không triệu tập cả hai cho lần này bằng lời giải thích “Đúng là cả hai đang chấn thương nên cần nghỉ ngơi”. Southgate nhận tạm quyền dẫn dắt tuyển Anh bốn trận nhưng cho tới thời điểm này lại là ứng cử viên sáng giá kế nhiệm HLV Sam Allardyce bởi các ứng cử viên khác như Roberto Mancini hay Steve Bruce không có những dấu hiệu tiến triển tích cực. Southgate cho thấy ông làm vì cái chung là đội tuyển Anh chứ không vì muốn ôm lấy chiếc ghế HLV trưởng.

Ông Southgate dám đặt cược tương lai của mình vào Jack Wilshere, cầu thủ tài năng dường như đã chìm vào quên lãng suốt một năm qua vì chấn thương liên miên. Ông gọi Wilshere trở lại đội tuyển và tin cầu thủ đang chơi cho Bournemouth theo dạng mượn từ Arsenal sẽ nắm giữ vai trò điều tiết lối chơi cho “Tam sư”. “Tôi tin đây là lúc Wilshere trở lại đúng lúc để tỏa sáng. Tôi luôn có niềm tin vào tài năng của cầu thủ 24 tuổi này”, Southgate như muốn động viên những cầu thủ Anh còn chưa có cơ hội lên tuyển.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.