.

Thông điệp futsal

.

Bruno Garcia hẳn là cái tên ít người biết đến nếu họ không phải là tín đồ của môn bóng đá trong nhà. Nhiều tuần nay, tên ông được nhắc đến nhiều kèm theo hành trình thi đấu khởi sắc đến tuyệt diệu của đội tuyển futsal Việt Nam tại vòng chung kết FIFA Futsal World Cup diễn ra tại Colombia. Khiêm tốn, thẳng thắn, thuyền trưởng của đội tuyển futsal Việt Nam không đề cập đến tài nghệ dẫn dắt của mình mà chỉ quay sang khen ngợi học trò. “Các tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu bằng tất cả tâm can vì màu cờ sắc áo. Tôi đọc thấy nơi họ ý chí quyết thắng, khát vọng mang vinh quang về cho xứ sở!”, Bruno Garcia nói. Ông hãnh diện vì các học trò ngày càng trưởng thành qua từng trận đấu và cái vốn quý nhất trong mỗi tuyển thủ là tinh thần không bao giờ mặc cảm tự ti để chiến đấu sòng phẳng với mọi đối thủ.

Đội tuyển Việt Nam có quyền tự hào ngẩng cao đầu rời World Cup futsal 2016.  TRONG ẢNH: Một pha tranh bóng giữa đội tuyển Việt Nam (áo trắng) và đội tuyển Nga trong vòng 1/8.   (Ảnh: Thethaovanhoa.vn)
Đội tuyển Việt Nam có quyền tự hào ngẩng cao đầu rời World Cup futsal 2016. TRONG ẢNH: Một pha tranh bóng giữa đội tuyển Việt Nam (áo trắng) và đội tuyển Nga trong vòng 1/8. (Ảnh: Thethaovanhoa.vn)

Vào đến vòng 1/8 và chịu thua trước đội tuyển xếp thứ ba thế giới là Nga, đội tuyển futsal Việt Nam đã viết nên trang sử mới cho nền thể thao nước nhà. Đây là lần đầu tiên một đại diện của Việt Nam ở môn thể thao đồng đội lọt vào nhóm 16 đội đỉnh cao thế giới trong một vận hội có quy mô và chất lượng mang tính toàn cầu. Nếu biết rằng nhiều đội tuyển có “máu mặt” của châu lục đã gặp nhiều truân chuyên tại vận hội 2016 thì càng thấy rõ giá trị về sự tiến bộ mà bộ môn futsal Việt Nam đạt được lúc này. Nhật Bản - một tên tuổi lớn của châu Á, sẩy chân từ vòng loại, không thể góp mặt tại vòng chung kết; Uzbekistan, đội xếp thứ hai châu Á thì sớm bị loại…

Một tổ chức vốn kiệm lời như FIFA cũng thấy rằng cần biểu dương đội tuyển Việt Nam như một chi tiết về sự trưởng thành của môn futsal nói chung, về tiến bộ của một tập thể thi đấu ngoan cường, đầy khát vọng nói riêng. Có chuyên gia tỏ ra lý thú khi chứng kiến chất phong trào của đội tuyển Việt Nam đương cự sòng phẳng, ngang ngửa với chất chuyên nghiệp của nhiều đội tuyển xuất thân từ các nền futsal lâu đời, được đầu tư bài bản, chu đáo. Nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng futsal Việt Nam có tuổi đời rất trẻ, chỉ chính thức gầy dựng từ 11 năm trước.

Có điều gì đó khá giống nhau trong “thân phận” của môn futsal và môn bóng đá nữ ở sân chơi thể thao nước nhà: thầm lặng, khiêm cung, hết mình hiến dâng cho màu cờ sắc áo dù biết mình không được cơ quan quản lý chăm nom, đầu tư đúng mực. So với “người anh cả” bóng đá nam - vốn được các nhà lãnh đạo liên đoàn chú tâm theo dõi, chăm sóc, đầu tư hết mực, bóng đá nữ trước đây và futsal hiện nay chỉ là đứa con thứ èo uột, thiếu thần sắc. Chỉ khi hai đứa con ít được trông chờ ấy bỗng chốc mang tiếng thơm về cho gia đình thì bấy giờ phụ huynh mới giật mình để mắt đến. Và rồi xôn xao lời tán dương, ồn ã tiếng kể công; và rồi người ta sực tỉnh hiểu mình đã tính toán nhầm.

Có thể ở vận hội sau, các tuyển thủ futsal Việt Nam không tiến xa và để lại dấu ấn lớn nhưng từ bây giờ, bằng những gì đã cống hiến cho màu cờ sắc áo nước nhà, cả tập thể này đã chuyển tải một thông điệp giàu sức mạnh về khát vọng, nghị lực, ý chí, một nhắn gửi cần thiết về tiềm lực thể thao giúp các nhà quản lý, hoạch định chiến lược có cái nhìn đúng đắn, xác thực.

Phải chăng đã đến lúc cần tỉnh táo đầu tư đúng hướng, đúng địa chỉ?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.