.

Bao giờ Premier League lại thống trị Champions League?

.

Tiền bản quyền truyền hình cao ngất ngưởng giúp cho các đội bóng Premier League tung tiền kéo HLV đẳng cấp và cầu thủ ngôi sao về xứ sở sương mù từ mùa giải 2016-2017. Tuy nhiên, để trở lại thống trị Champions League là chuyện không dễ.

Các đội bóng lớn bị vắt kiệt sức ở Premier League.
Các đội bóng lớn bị vắt kiệt sức ở Premier League.

Lần cuối cùng một đội bóng Premier League vô địch Champions League là Chelsea vào năm 2012. Sau đó có thêm 2 lần lọt vào tới bán kết là Chelsea năm 2014 và Manchester City mùa giải vừa qua. Premier League có dấu hiệu gượng dậy mạnh mẽ từ mùa giải 2016-2017 khi thu hút một loạt các HLV tài năng như Antonio Conte (Chelsea), Jose Mourinho (Manchester United), Pep Guardiola (Manchester City)… cùng với những ngôi sao lớn như Zlatan Ibrahimovic, Paul Pgoba, Sane, Gundogan, Nolito…

Sự hội tụ ấy là nhờ Premier League có giá trị bản quyền truyền hình lên tới 5,2 tỷ bảng Anh trong 3 mùa giải. Chính vì thế, nhiều người dự đoán là Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo sẽ không gia nhập Premier League nhưng thế hệ tài năng kế tiếp của bóng đá sẽ chọn xứ sở sương mù thay vì La Liga hay Serie A.

Cựu danh thủ Anh, Gary Lineker tỏ ra hào hứng với sự mới mẻ của Premier League 2016-2017. Ông cho rằng có thể mùa giải này với Manchester City hay 2-3 mùa giải nữa thôi thì các đội bóng Anh sẽ quay trở lại thống trị Champions League như cách Manchester United và Chelsea chơi chung kết năm 2008. Ngay cả đấu trường hạng hai Europa League với sự hiện diện của Manchester United cũng là cơ hội để Premier League lật đổ sự thống trị của La Liga ở cả hai đấu trường châu lục.

Trong khi đó, HLV chinh chiến nhiều năm ở Premier League và Champions League là Jose Mourinho lại nghĩ khác. HLV đương nhiệm của Manchester United thì cho rằng tình trạng lép vế của Premier League ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Các CLB Premier League đã vắt kiệt sức ở quá nhiều trận đấu ở những giải đấu quốc nội. Các nhà tổ chức không hề quan tâm tới việc CLB thành viên sẽ dự Champions League nên lịch thi đấu quá sát tới mức chỉ có 48 tiếng đồng hồ để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho trận kế tiếp.

Ông Mourinho cầm quân ở Serie A (Inter Milan) và La Liga (Real Madrid) nhận định rằng hai ban tổ chức này rất chú tâm với các đội bóng thi đấu ở Champions League nên có lịch thi đấu hợp lý. Chẳng hạn như các đội đều được đấu sớm ở giải quốc nội để có thời gian chuẩn bị cho trận đấu Champions League vào giữa tuần kế tiếp. Ban tổ chức  Premier League thì chỉ quan tâm tới mỗi giải đấu của họ. Nó như một vòng luẩn quẩn: Chính vì Premier League được chú trọng nên chất lượng hấp dẫn, dẫn tới bản quyền truyền hình cao.

Các đội bị vắt kiệt sức ở Premier League nên đuối sức ở Champions League. Ông Mourinho cho rằng nếu muốn Premier League thống trị trở lại Champions League thì cách tổ chức các giải đấu ở xứ sở sương mù cần khoa học hơn, tinh gọn hơn và có ưu tiên cho những đội bóng dự Champions League, nếu không, trong 2-3 năm nữa, thật khó để thực hiện giấc mơ  bước lên đỉnh vinh quang châu lục.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.