.

Kẻ hủy diệt đồng đội

.

“Kẻ hủy diệt đồng đội” là từ mà danh thủ Pháp Ludovic Giuly dùng để nói về Messi (ảnh) khi trả lời một tạp chí thể thao mới đây. Thoạt nghe, dễ khiến những ai mến mộ tài năng của người từng 5 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng giật mình.

Messi tệ đến thế ư? Sự kiêu căng hãnh tiến biến anh thành người ác ý hãm hại đồng đội để giành hết vinh quang về riêng cho mình? Không, tất cả chỉ là cách Giuly ca ngợi tài năng bẩm sinh xuất chúng của người đồng đội cũ trong màu áo Barcelona. Mà thật vậy, mô tả phẩm chất trác tuyệt của Messi ngay từ lúc đặt chân vào làng bóng đỉnh cao, có lẽ chẳng còn từ nào thích hợp hơn “hủy diệt”!

Hãy nghe Giuly, người trải qua nhiều mùa bóng với hai chức vô địch Champions League trong màu áo Barcelona diễn tả: “Khi huấn luyện viên Rjikaard đưa cậu ta từ tuyến trẻ vào tập luyện với đội hình chính, tất cả chúng tôi đều kinh ngạc trước những gì Messi phô diễn trên sân. Mới 16 tuổi nhưng hầu như lúc nào cậu ta cũng vượt qua được mỗi anh em chúng tôi trong từng pha tranh chấp. Thậm chí có lúc cậu ta vượt qua một lúc những 4 hậu vệ rồi ghi bàn.

Hàng thủ lắm lúc toát mồ hôi mới giành lại bóng!”. Trong dòng hồi ức sinh động được tập chung với người đồng đội trẻ sớm bộc lộ tài năng, Giuly thú thật rằng lắm lúc các đồng đội phải chơi rắn với Messi để truy cản các pha đi bóng lắt léo. Mỗi lần như vậy, chẳng thấy chàng trai trẻ tỏ ra cau có mà vẫn âm thầm đứng dậy, nhoẻn miệng cười…

Với Giuly, đó là nét đẹp diệu kỳ của “kẻ hủy diệt đồng đội”. Kẻ hủy diệt ấy sau này trở thành hạt nhân xuất sắc của sân Nou Camp, ghi hơn 450 bàn thắng cho câu lạc bộ. Sân tập của Barcelona vì thế, với anh, là nơi chốn của bình yên hạnh phúc.

Có phải vì thế mà dù bước sau cái bóng của Messi ở đội bóng này, nhiều tên tuổi khác của Barcelona vẫn không thấy bất an, khó chịu. Trái lại, tất cả đều cảm nhận niềm vui được sống, tập luyện và chơi bóng ngày ngày cùng người đồng đội trẻ tài hoa. Với Messi bên cạnh, họ tìm thấy chỗ dựa tinh thần và niềm động viên ấm áp để nhận ra mỗi ngày mình chơi bóng tốt hơn lên. Rời bỏ một nơi như thế, vì bất cứ lý do nào, cũng là điều đáng tiếc.

Có phải vì thế mà Neymar không hề đắn đo để ở lại Nou Camp, với bản hợp đồng gia hạn mới ký hồi tháng 7, dù được Paris Saint - Germain ra sức chiêu dụ với nhiều đặc ân. Ngoài mức lương hậu hĩnh, một trong các gợi ý mà câu lạc bộ số một của nước Pháp đưa ra là sẽ sắm riêng cho anh một chiếc máy bay để tiện đi lại mỗi lần làm nghĩa vụ ở đội tuyển quốc gia cùng phúc lợi béo bở trong việc kinh doanh chuỗi khách sạn ở nhiều nơi.

Với tài năng của mình, danh thủ Brazil này thừa hiểu rằng nếu rời khỏi cái bóng của Messi thì đến bất cứ nơi đâu lúc này, anh cũng là hạt nhân số một. Nhiều người ở vào tình cảnh và điều kiện của anh sẽ chọn cách ra đi. Nhưng Neymar thì vẫn ở lại.

“Đơn giản vô cùng, đó là nơi tôi tìm thấy niềm vui!”, anh trả lời không tư lự.

Cùng với câu trả lời này là cái quàng vai thân ái, chân tình trên sân tập với “kẻ hủy diệt đồng đội” Messi…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.