.

Không ai cho không

.

Muốn ăn 4 đồng khi cược vào chuyện huấn luyện viên Chelsea Mourinho bị sa thải bây giờ, bạn phải đặt vào hãng SkyBet những 6 đồng. Thông số mới nhất trên thị trường cá cược cho thấy chiếc ghế của “người đặc biệt” ở Stampford Bridge giờ chông chênh như thế nào. Tin tức hậu trường từ thủ đô London cho thấy sau trận Chelsea thua Leicester 1-2 ở Giải ngoại hạng Anh, ông chủ Abramovich đã họp khẩn với các “cận thần” để bàn việc thay thế người vừa giúp Chelsea đoạt ngôi vô địch mùa bóng trước.

Chân sút Vardy (9) và HLV Ranieri đang giúp Leicester tạo nên câu chuyện cổ tích khi thắng Chelsea 2-1.  (Ảnh Internet)
Chân sút Vardy (9) và HLV Ranieri đang giúp Leicester tạo nên câu chuyện cổ tích khi thắng Chelsea 2-1. (Ảnh Internet)

Mọi việc dường không nằm trong vòng kiểm soát của ông Mourinho nữa. Đội bóng của ông sa sút một cách bất thường dù mùa giải đi qua chưa hết nửa đường. Thua những 9 trận sau 16 vòng đấu ở giải vô địch quốc gia, Chelsea lúc này chỉ còn cách nhóm xuống hạng vỏn vẹn 1 điểm.

Cuộc chiến đấu của nhà đương kim vô địch lúc này, trớ trêu thay, lại là nhằm tránh rớt hạng chứ không phải để lọt vào nhóm dự tranh Champions League mùa sau. Chiếc phao có thể vớt vát số phận của ông Mourinho nằm ở đấu trường Champions League. Nhưng từ đây đến vòng đấu loại trực tiếp hãy còn xa quá, e rằng nhà tài phiệt Abramovich không đủ kiên nhẫn để đợi chờ.

Phòng thay đồ của đội bóng ngày càng xộc xệch với đủ triệu chứng. Cầu thủ thể hiện sự thiếu tôn trọng vì không còn tin vào tài nghệ của Mourinho. Đó đây xuất hiện nhiều tin liên quan đến chuyện “bãi công” hoặc thi đấu ỡm ờ của vài cầu thủ nòng cốt.

Hình ảnh Diego Costa vùng vằng ném áo về phía Mourinho để phản đối việc mình phải ngồi ghế dự bị thể hiện kỷ luật - vốn là một trong những sức mạnh của Chelsea - không còn hiệu nghiệm. Ông Mourinho trên thực tế không còn kiểm soát đội bóng.

Nhưng điều bất lực lớn nhất với nhà cầm quân Bồ Đào Nha bây giờ có lẽ là ông không kiểm soát được chính mình. Sau trận thua ở Leicester, ông công khai chỉ trích cầu thủ, đổ lỗi cho sự thiếu nhuệ khí của họ và rằng chính ông đã bị phản bội.

Điều này có vẻ khác biệt với bản chất của ông trước đây: luôn nhận khuyết điểm về phía mình để tránh áp lực đổ lên vai học trò. Không che giấu vết sẹo trên lưng, ông Mourinho đã thấy rõ kết cuộc bi thương phía trước?

Nhiều cầu thủ tỏ ra khó chịu trước đánh giá không công bằng của người thầy. Fabregas bóng gió rằng tất cả đều chịu trách nhiệm về sự xuống dốc của cả đội chứ không riêng gì cầu thủ: “Nếu bạn là cầu thủ lớn hoặc được trả lương như cầu thủ lớn thì phải thi đấu và hành xử sao cho xứng hợp với tư cách của mình”. Ai được trả lương như cầu thủ lớn trong một đội bóng nếu không phải là các huấn luyện viên!

Nếu phải rời ghế huấn luyện ở Chelsea vào lúc này, có lẽ ông Mourinho không hề bất ngờ đến hụt hẫng. Hơn ai hết, ông thấm thía câu nói đắt ý của nhà văn Oscar Wilde “Cuộc đời không cho không ta cái gì cả, bất cứ những gì ta có được đều phải trả giá một cách kín đáo”.

Từ Porto, Chelsea đến Inter Milan, Real Madrid, ông đã đạt nhiều thành tựu nổi bật nhiều năm liền nhờ vào nỗ lực không mệt mỏi của một chuyên gia lịch lãm nhưng nhiều mưu kế, lắm thủ thuật và đôi lúc chủ quan ngủ quên trên chiến tích và sự tụng ca. Sự sáo mòn và kiêu ngạo có thể đã bắt ông trả giá.

Mourinho sẽ lui vào bóng tối để nghiền ngẫm bài học thao trường?

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.