.

Chào bán tác phẩm bị đánh cắp

.

Vào ngày thứ hai, 7-12, Bảo tàng Westfries ở thành phố Hoorn, Hà Lan, cách Amsterdam 50km về phía bắc cho biết, họ nghi ngờ các thành viên của dịch vụ an ninh quốc gia Ukraina, SBU và ở cấp chính trị cao nhất có sự liên hệ với tội phạm nghệ thuật, có thể tham gia vào việc chào bán những tác phẩm nghệ thuật vào thời kỳ vàng của Hà Lan đã bị đánh cắp. Những tác phẩm này đã bị “biến mất” từ một thập kỷ trước, hiện đang được lực lượng dân quân quá khích ở Ukraine chào bán.

Ad Geerdink, Giám đốc Bảo tàng Westfries (trái), Arthur Brand, nhà lịch sử và thám tử nghệ thuật Hà Lan (giữa) và Yvonne van Mastrigt, thị trưởng thành phố Hoorn (phải) trong cuộc họp báo“Tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp”, ngày 7-12-2015.
Ad Geerdink, Giám đốc Bảo tàng Westfries (trái), Arthur Brand, nhà lịch sử và thám tử nghệ thuật Hà Lan (giữa) và Yvonne van Mastrigt, thị trưởng thành phố Hoorn (phải) trong cuộc họp báo“Tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp”, ngày 7-12-2015.

Bảo tàng cho biết bức tranh bị đánh cắp xuất hiện tại Ukraina vào tháng 7 vừa qua, khi hai thành viên của Tổ chức Dân tộc quá khích của Ukraine, một trong số hơn 50 dân quân phản đối cuộc xâm nhập của Nga ở miền đông Ukraine, tìm đến trụ sở của Đại sứ quán Hà Lan tại Kiev.

Tại đây, họ tuyên bố đang sở hữu những bức tranh “mất tích” của Bảo tàng Westfries và họ “chào hàng” bằng một bức ảnh bức tranh - từ tờ báo Ukraine gần đây để làm bằng chứng, và cho biết, họ sẽ mang bức tranh  trở  lại với điều kiện nhất định là đồng ý trao đổi 50 triệu euro.

Ông Ad Geerdink, Giám đốc Bảo tàng cho biết đã nỗ lực hết sức tìm kiếm và thu hồi 24 tác phẩm, số tranh đã bị đánh cắp khỏi bảo tàng cùng với 70 hiện vật cổ đại bằng bạc trong một vụ trộm vào tháng Giêng năm 2005.

Ad Geerdink nói với báo De Telegraaf: “Chúng tôi đã làm tất cả những gì chúng tôi có thể, nhưng chúng tôi đạt đến một kết thúc tồi tệ, không hy vọng. Các tác phẩm nghệ thuật có nguy cơ “biến mất khỏi tầm nhìn”, và chúng tôi đang gióng lên hồi báo động”.

Chi tiết bức tranh Vanity (Chuyện phù hoa) của Jacob Waben, một trong 24 tác phẩm đánh cắp từ Viện bảo tàng Westfries.
Chi tiết bức tranh Vanity (Chuyện phù hoa) của Jacob Waben, một trong 24 tác phẩm đánh cắp từ Viện bảo tàng Westfries.

Geerdink cho biết tổng số lượng tác phẩm bị đánh cắp bao gồm các tác phẩm của các bậc thầy người Hà Lan như  Jan van Goyén, Hendrick Bogaert, Floris van Schooten và Jacob Waben.

Những tác phẩm giá trị đó kể lại những câu chuyện về thời kỳ vàng hấp dẫn ở miền Tây Friesland, tạo nên bộ sưu tập nghệ thuật thế kỷ 17 và thế kỷ 18 cực kỳ vô giá. Geerdink nói: “Những tác phẩm nghệ thuật không thể thuộc về nơi nào khác ngoại trừ thành phố Hoorn”.

Sau khi Bộ Ngoại giao Hà Lan tranh thủ  sự giúp đỡ của tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) không có kết quả, bảo tàng đã phái thám tử Arthur Brand, một chuyên gia độc lập về tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp đến Ukraine để đàm phán trực tiếp với những người đại diện các tác phẩm đang rao bán. Arthur Brand nói: “Các dân quân biến mất khá nhanh chóng, sau một vài cuộc họp.

Hiện tại, không biết ai đã đánh cắp các tác phẩm, và từ bao giờ và bằng cách nào họ đến Ukraine. Tôi không thể tiết lộ tất cả mọi thứ. Nhưng các thành viên của  SBU (Lực lượng an ninh của Ukraine) có liên quan”. Thám tử Brand nghi ngờ một vài bức tranh đã được bán ra. “Đầu tiên họ chào hàng chúng tôi 24 tác phẩm. Sau đó là một số ít. Và bây giờ họ chỉ muốn bán cho chúng tôi 12 bức”.

Phong cảnh Oostereiland của Jan Claesz Rietschoof - Bảo tàng Westfries bị mất 2005.
Phong cảnh Oostereiland của Jan Claesz Rietschoof - Bảo tàng Westfries bị mất 2005.

Bảo tàng cảnh báo rằng tác phẩm nghệ thuật chỉ trở thành vô giá khi chúng ở ngay tại nơi sinh ra, những bức tranh sẽ không có giá trị nhiều như những người dân quân quá khích suy nghĩ. Ban đầu họ đòi 50 triệu Euro để trả lại tất cả, bây giờ dân quân tuyên bố sẽ giải quyết thêm 5 triệu euro “finders fee” (lệ phí cho những người tìm thấy).

“Bộ sưu tập của chúng tôi nằm trong tay của những người bần tiện, và bị chôn vùi sâu trong trái tim của giới chính trị tinh hoa của Ukraine”. Thám tử Brand nói với báo De Telegraaf, “Họ từ chối trả lại những bức tranh này và muốn một điều duy nhất: kiếm tiền bất hợp pháp từ di sản văn hóa của chúng tôi”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.