.

Viết sách về thiếu niên, thật khó

.

“Viết nhân vật thiếu niên hiện đại là rất khó khăn. Họ dành quá nhiều thời gian và bị ám ảnh bởi phương tiện truyền thông xã hội. Công việc của họ ngoài đời như thể “không thực sự xảy ra” nên không đủ “sức vóc” để tạo ra hành động, tạo thành một cốt truyện…”. Tiểu thuyết gia Jacqueline Wilson, tác giả chuyên viết về trẻ em, có sách bán chạy nhất trong mọi thời đại, đã thừa nhận trong bài phát biểu tại Hay Festival Wales - Lễ hội Văn học và Nghệ thuật tổ chức tại Wales (Anh), từ 21-5 đến 31-5-2015.

 Họa sĩ Nick Sharrat (bên ngoài, trái).
Họa sĩ Nick Sharrat (bên ngoài, trái).

Jacqueline Wilson đã viết hơn 100 cuốn sách và Nick Sharrat, họa sĩ vẽ tranh minh họa, là người mà Jacqueline Wilson cho là hiểu “những gì bà muốn nói” nhất. Những câu chuyện của Wilson bao giờ cũng được xen kẽ với các bản vẽ mực tài hoa của họa sĩ Nick Sharratt.

Jacqueline Wilson sinh năm 1945 ở Bath, Somerset. Từ nhỏ, Wilson vốn giàu trí tưởng tượng, thích đọc và thường sáng chế cốt truyện. Lên bảy tuổi, Wilson viết nhật ký về những câu chuyện và trò chơi tưởng tượng, và ở tuổi lên 9, cuốn "tiểu thuyết" đầu tiên được viết ra có tên là “Meet the Maggots”, kể về một gia đình có bảy người con…

Jacqueline Wilson
Jacqueline Wilson

Wilson không quan tâm đến toán học, thường nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ và tưởng tượng hơn là chú ý đến bài giảng. Giáo viên tại Latchmere đặt biệt danh cho Wilson là "Jacky Daydream" (Jacky mơ mộng). Sau khi rời trường học vào năm 16 tuổi, Wilson được đào tạo làm thư ký rồi làm việc cho công ty xuất bản Dundee. 17 tuổi, sau khi  viết một bài về nỗi kinh hoàng ở vũ trường tuổi teen, Wilson có  tình yêu với một thợ in Millar Wilson. Họ kết hôn vào năm 1965. Hai năm sau, họ có một con gái và chia tay vào năm 2004.

Ở tuổi 40, Wilson đã có nhiều thành công với khoảng 40 cuốn sách. Bà là một trong những nhà văn viết cho giới trẻ được yêu thích nhất ở Anh và thế giới. Tháng 10-2005, Wilson nhận bằng danh dự của Đại học Winchester ghi nhận những thành tựu của mình trên danh nghĩa văn học thiếu nhi. Cũng trên danh nghĩa đó, tháng 7-2007, Đại học Roehampton trao cho bà bằng Tiến sĩ Văn học danh dự. Wilson đã giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng Smarties và giải Fiction Guardian của trẻ em với cuốn The Illustrated Mum (1999).

Bìa cuốn “The Illustrated Mum”.
Bìa cuốn “The Illustrated Mum”.

The Illustrated Mum (tạm dịch: Bà mẹ hình xăm) của Jacqueline Wilson kể về bà Marigold, một người yêu những hình xăm cuồng nhiệt, bị rối loạn nhân cách và uống rượu; mang trạng thái bất thường. Trên người của bà đầy hình xăm, từ con rắn xấu xí trên cổ đến hình xăm con ếch lố lăng giữa các ngón chân của bà. Bất chấp rất nhiều lần hứa với những cô con gái rằng không bao giờ xăm lên cơ thể mình một hình xăm nào khác, nhưng bà vẫn lén lút xăm thêm. Marigold đã làm nhiều điều xấu cho con cái của mình, thậm chí đã ném “thẻ chúc vui” vào thùng chứa đồ dùng của Dolphin, nhân dịp sinh nhật của người con gái bị mắc chứng “khó đọc chữ” làm Dolphin bối rối, hoang mang.

Dolphin yêu Marigold và nghĩ rằng bà ấy là tuyệt vời và độc đáo, trong khi Star, một cô gái khác của bà - đang lúng túng bởi những hình xăm cùng những hành vi thất thường của bà Marigold. Dolphin cảm thấy như một kẻ ngoài cuộc ở trường. Cô bị bắt nạt bởi một số bạn cùng lớp. Cô cũng phải đấu tranh với chứng “khó đọc” của mình. Dolphin kết bạn với Oliver, một cậu bé nhút nhát nhưng siêng năng, thường dành thời gian ăn trưa trong thư viện để tránh bị trêu chọc.

Một lần, Marigold mua vé để xem ban nhạc yêu thích Emerald City, với ý định tìm Micky, cha của Star. Cả hai cô gái đều ngạc nhiên khi bà mẹ trở về với Micky trong đêm. Ông Micky không biết ông đã có một đứa con gái với bà Marigold, cô Star. Dolphin không thích ông ta vì cô ấy cảm thấy rằng Micky đã từng bỏ rơi Marigold. Sau đó, cô con gái Star đột ngột rời bỏ bà mẹ đi đến sống cùng người cha ở Bristol. Dolphin làm mọi cách cho Star có thể quay trở lại, nhưng những hành động này cuối cùng có thể đưa Dolphin vào nhà thương điên.

Star trở về căn hộ để tìm Marigold và Dolphin. Bà Marigold lại vào bệnh viện vì biến chứng thần kinh. Câu chuyện kết thúc khi Dolphin và Star hòa giải rồi cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng  bà Marigold. Mỗi người dường như không mấy ý hợp tương đồng nhưng họ vẫn là một gia đình.

Jacqueline Wilson cho biết, bà muốn viết cho mỗi nhóm tuổi, nhất là tuổi thiếu niên trong cách có thể chuẩn bị cho họ những gì xảy ra trong thế giới thực, nâng cao trình độ nhận thức qua nhiều tình huống thay đổi của cuộc sống. Bà thực sự muốn trở thành một người bạn của lứa tuổi này.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.