.

V-League và SEA Games

.

1. Rất nhiều HLV ở V-League hiện đang “than trời” về chất lượng ngoại binh. Sau 8 vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2015, những ngoại binh chơi tốt đều là những người cũ như Abass, Patiyo hay Diabate nhưng vẫn thua chân sút nội trong danh sách ghi bàn là Lê Văn Thắng (XSKT Cần Thơ).

Ngay cả “đại gia” như Hoàng Anh Gia Lai cũng không kiếm nổi ngoại binh tốt khi sử dụng lại Cosmin của SHB Đà Nẵng để rồi ôm hận với quá nhiều sai sót của trung vệ này.

Thầy trò Miura không được đánh giá cao. (Ảnh Internet)
Thầy trò Miura không được đánh giá cao. (Ảnh Internet)

V-League không còn là “thiên đường” cho các ngoại binh nữa, không còn những khoản tiền lót tay dày cộm nữa khi mà các đội bóng siết chặt quỹ lương. Càng siết chặt thì chất lượng ngoại binh cũng xuống theo. Có ngoại binh như Mahadi chấp nhận bản hợp đồng có thời hạn… 2 trận với SLNA hồi đầu mùa. Nói tiếp về HAGL, đội bóng phố núi sa thải một tiền đạo ngoại chỉ sau 2 vòng đầu. Thanh Hóa cũng cho Timothy ra đi chỉ sau 2 trận…

Các “cò” cầu thủ ngoại đầy ở Việt Nam nhưng ngoại binh chất lượng tìm đỏ mắt không ra. HLV Graechen đang thử 2 trung vệ ngoại nhưng cả hai đều khá tồi sau giải tứ hùng Khánh Hòa vừa qua. Hai tiền đạo ngoại của SHB Đà Nẵng là Anto và Gomez đều kém nhưng HLV Lê Huỳnh Đức vẫn cứ phải khoanh tay đứng nhìn vì những cầu thủ tới thử việc còn tệ hơn nữa. Nhiều HLV than thở nếu không thể tìm ra ngoại binh chất lượng tốt hơn thì ráng chịu “hàng dỏm” hiện tại vì còn liên quan tới chuyện phải đền bù hợp đồng.

Các ngoại binh kém chất lượng là nỗi lo cho các HLV, nỗi buồn cho người hâm mộ nhưng lại là cơ hội quá tốt cho các cầu  thủ nội có đất dụng võ, thăng tiến trong sự nghiệp.  Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu Lê Văn Thắng có giữ được phong độ ghi bàn tốt như 8 lượt trận vừa qua hay không? Những cầu thủ nội có chớp lấy cơ hội này hay không?

2. Sau tấm vé hạng hai dự vòng chung kết U23 châu Á năm 2016, nhiều quan chức VFF cao giọng bảo rằng bóng đá Việt Nam có thể kỳ vọng ở lứa U23 này.  Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thậm chí còn nói rằng chỉ có hai cựu HLV Calisto và Riedl mới đủ tài phán xét Miura trước những lời lẽ lo lắng của các HLV dày dạn kinh nghiệm trong nước.

Mọi người lo lắng bởi vì HLV Miura gần như bung hết tất cả những gì ông có để lọt vào danh sách 1 trong 5 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất tại vòng loại vừa qua. Trong lúc ông “xổ” hết bài vở ra thì hai đối thủ lớn của chúng ta tại SEA Games vào tháng 6 tới lại giấu bài rất kỹ. HLV U23 Thái Lan, Kiatisuk – một người quen với bóng đá Việt Nam – không đánh giá cao U23 Việt Nam của HLV Miura. Malaysia dư dả cầu thủ trẻ tới mức lập 2 đội làm nhiệm vụ trong năm 2015: đội hạng 2 đá vòng loại U23 châu Á và đội 1 giữ kín cho SEA Games sắp tới.

Những học trò của Miura sắp sửa trở lại V-League nhưng gặp phải tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần không ra”. Những cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn, Ngọc Hải… tiếp tục sắm vai trụ cột ở HAGL và SLNA. Ngay cả Ngọc Hải chấn thương vẫn “được” HLV Miura bố trí đá hết cả 3 trận ở vòng loại. Như vậy, những trụ cột này có thể bị bào mòn thể lực quá mức trước thềm SEA Games 2015. Ngược lại, nhiều cầu thủ U23 như thủ môn Minh Long, Huy Toàn, Ngọc Thắng, Duy Mạnh... không dễ kiếm được suất ra sân ở V-League nên rất dễ bị mất cảm giác thi đấu.

V-League 2015 là cơ hội thi thố tài năng cho cầu thủ nội nhưng những cầu thủ đang nằm trong tay của HLV Miura lại không dễ giành lấy. Không có cơ hội ngay tại trong nước, làm sao các tuyển thủ U23 có thể tỏa sáng được ở đấu trường SEA Games vào tháng 6 tới.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.