.

Sáng tác trong cơn mộng du

.

Báo Independent đưa tin về cuộc triển lãm tác phẩm của Lee Hadwin – người “chỉ vẽ được khi đang ngủ”.

Nghệ sĩ mộng du Lee Hadwin
Nghệ sĩ mộng du Lee Hadwin

Triển lãm do phòng tranh RISEgallery ở Hypnos (Anh) tổ chức, mở cửa từ ngày 15-1. Đây là phòng trưng bày lớn, thường xuyên trưng bày những tác phẩm của những tác giả chọn lọc với những tác phẩm mới lạ.

Lee Hadwin 33 tuổi, sinh trưởng ở Bắc Wales, ban ngày là một nhân viên điều dưỡng, ban đêm là một “nghệ sĩ mộng du”, sáng tác những tác phẩm nghệ thuật có thể “không giống ai”. Tên tuổi Lee Hadwin bắt đầu gây sự chú ý đến nhiều người qua các câu chuyện trên các phương tiện truyền thông, có lẽ vì một lý do đơn giản: người đàn ông với cây bút chì vẽ trong giấc ngủ của mình, và không còn hồi ức về động tác vẽ tranh của mình khi tỉnh giấc vào ngày hôm sau. Người đàn ông đó vẫn thường loạng choạng ra khỏi giường trong đêm khuya rồi tìm kiếm xung quanh căn phòng của mình với dáng vẻ kỳ lạ, mơ màng như bị thôi miên. Ngay sau đó, anh ta nhìn thấy những gì anh đang muốn tìm kiếm: cây bút chì. Chộp ngay bút chì, anh bắt đầu vẽ một cách hăng say, cuồng nhiệt trên một tờ báo cũ. Không màng đến thời gian trôi qua, ông mải miết vào tác phẩm của mình cho đến khi một hình ảnh xuất hiện. Nhưng, thật kỳ lạ, người nghệ sĩ này có vẻ như đang xuất thần trong cơn hôn mê, như thể anh hoàn toàn không có ý thức.

Người và ngựa.
Người và ngựa.

Lee Hadwin được mệnh danh là “Kipasso” - từ để chỉ người mộng du, thường làm những điều kỳ lạ trong khi ngủ. Một số nói chuyện và cười trong giấc ngủ của họ. Một số lấy chân đá vào đối tác của họ đang nằm bên cạnh là do hội chứng bồn chồn. Một số ngáy to và đôi khi, tạm ngừng thở. Những người mắc phải cố tật này có thể làm những điều đáng kinh ngạc và phức tạp trong giấc ngủ của họ. Một phụ nữ Australia thường xuyên ra khỏi giường vào ban đêm và có quan hệ tình dục với người lạ. Cựu đầu bếp nấu mì spaghetti, cá và khoai tây chiên trong giấc ngủ của mình…

Riêng trường hợp “vẽ trong lúc mộng du” của Lee Hadwin, Tiến sĩ Chris Idzikowski, Giám đốc Trung tâm giấc ngủ Edinburgh (Anh) cho biết: “Anh ấy là một trường hợp kỳ lạ, nhưng chúng ta biết rằng mọi người chắc chắn làm những điều bất thường trong khi mộng du”.

Còn Lee Hadwin thì muốn trút bỏ tâm tư của mình. Anh hoàn toàn bối rối bởi tài năng sống và vẽ về đêm của mình, trong khi vào ban ngày, sự quan tâm hoặc khả năng đối với nghệ thuật nơi ông rất ít được quan tâm. Tuy nhiên, đó là cảm giác tuyệt vời nhất khi thức dậy và thấy mình được bao quanh bởi tác phẩm nghệ thuật và, không nhớ đêm qua mình đã làm gì. “Thường thì tôi thực sự ngạc nhiên bởi những gì tôi đã sáng tác. Tôi không thể giải thích được nghệ thuật của tôi đến từ đâu. Tất cả là một phần của bộ não tôi trong khi tôi đang ngủ”, Lee Hadwin  nói.

Marilyn Monroe
Marilyn Monroe

Hadwin bắt đầu mộng du khi lên bốn tuổi, nhưng cha mẹ anh tin rằng đó là một giai đoạn tuổi thơ bình thường. Khi còn là thiếu niên, anh bắt đầu thực hiện tác phẩm nghệ thuật trong khi ngủ, trên các bức tường phòng ngủ của mình. Một lần khác, tại nhà của một người bạn, ông  phủ lên các bức tường nhà bếp bằng những nét vẽ nguệch ngoạc trong giấc ngủ của mình… “Tôi cảm thấy thực sự khó hiểu. Rõ ràng là tác phẩm nghệ thuật này xuất phát từ sâu thẳm trong tâm hồn của tôi, tôi cảm thấy cần phải tiết lộ về sự khó xử của mình”.    

Hadwin hiện đang sử dụng một cuốn nhật ký để cố gắng xác định những gì làm nên nghệ thuật của mình. Trong đó gồm một số tác phẩm siêu thực và một số  đồ họa trông sống động như thật.

Hadwin nói: “Đây có thể là một tài năng hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của tôi và dường như nó xuất hiện từ hư không, vì vậy tôi sợ hãi vì nó có thể biến mất đột nhiên như khi nó đến. Nhưng mỗi buổi sáng tôi thức dậy và thấy một bản vẽ nghệ thuật nằm bên cạnh giường, tôi thở phào nhẹ nhõm tin  rằng “món quà trời cho” vẫn còn thuộc về tôi”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.