.

Trẻ em không nhà ở Mỹ tăng kỷ lục

.

Trung tâm quốc gia về gia đình vô gia cư của Mỹ cho biết chưa bao giờ nước Mỹ có lượng trẻ em không nhà ở nhiều như lúc này. Có gần 2,5 triệu trẻ em phải sống ngoài đường; tương đương 30 đứa trẻ thì có 1 đứa phải sống cảnh không nhà cửa trong năm 2013.

Trẻ em không nhà cửa ở California.
Trẻ em không nhà cửa ở California.

Số lượng trẻ em không có nhà cửa đã tăng 8% so với năm trước. Hơn một nửa trong số này là dưới 6 tuổi. Trung tâm này còn cảnh báo chính phủ Mỹ phải cải thiện tình hình bởi nếu không tới năm 2020 sẽ có “một thế giới thứ ba trong lòng nước Mỹ mà không dễ xóa bỏ”. Những trẻ em không có nhà cửa sẽ bị ảnh hưởng nặng tới khả năng ứng xử, học tập, kỹ năng xã hội…

Lý do được đưa ra là do thiếu các căn hộ/nhà giá rẻ; ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu; sự bất bình đẳng chủng tộc; bạo lực gia đình và một lý do nữa là các trẻ em phải sống với cha hoặc mẹ đơn thân. Trong bảng xếp hạng 50 tiểu bang thì các bang ở miền bắc như Minnesota và Nebraska và bang ở miền đông Massachusets đứng đầu danh sách. California đứng đầu khi chiếm tới 1/5, chính xác là 527.000 trẻ em không nhà cửa.

“Thật sự báo động”, Giám đốc Trung tâm Carmela DeCandia nói. Bà DeCandia  cảnh báo khoảng 20% trẻ em Mỹ sống dưới mức nghèo đói. Năm năm kể từ khi nền kinh tế hồi phục, những người nghèo nhất nước Mỹ đã mất đất, lương hướng giảm sút nhưng tiền thuê nhà lại tăng. Trẻ em nhận lãnh hậu quả nặng nề nhất do chịu cảnh thiếu ăn quanh năm, mệt mỏi và căng thẳng. 40% trẻ em ở độ tuổi đi học có vấn đề về sức khỏe tinh thần và gặp khó khăn trong học tập. Các bậc phụ huynh, nhất là bà mẹ đơn thân, không dạy dỗ con cái một cách chu đáo và cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi với cuộc sống.  

Các giải pháp cho tình trạng trẻ em không nhà cửa ngày càng tăng nhanh cần tiến hành đồng bộ. Đó là căn hộ giá rẻ, giáo dục, cơ hội việc làm cho cha mẹ các em và những dịch vụ đặc biệt cho các bà mẹ buộc phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực gia đình. Chính phủ Mỹ đề nghị tạm thời các gia đình không có nhà cửa sống trong các motel (khách sạn ven đường cho khách hàng có ô-tô) hoặc sống chung với gia đình người thân. Các nhà hoạt động xã hội phản bác kế hoạch tạm thời này vì cho rằng thông thường một gia đình sống dưới mức nghèo khó khi tới sống nhờ một gia đình khác thì cũng chẳng thể thoát nghèo được. Những trẻ em phải ngủ trong tủ quần áo, nhà bếp, phòng tắm hay bất cứ nơi nào khác trong căn nhà đều không có nghĩa là... được ngủ đường hoàng.

ANH THƯ (Theo NBCNews)

;
.
.
.
.
.