.

Khúc hoan ca của người Madrid

.

Từ chỗ tràn trề hy vọng kết thúc mùa giải với đủ đầy chiếc cúp trong tay vào giữa tuần trước bỗng rơi xuống hố thẳm trắng tay ngay giữa tuần sau, Barcelona với 3 trận thua tan tác liên tiếp trên 3 đấu trường trở thành điển hình mới nhất về sự khốc liệt của thao trường.

Niềm vui Real Madrid và nỗi buồn Barcelona trong trận chung kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Niềm vui Real Madrid và nỗi buồn Barcelona trong trận chung kết cúp Nhà vua Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Với những người yêu mến phong cách của đội bóng này, 8 ngày bắt đầu từ 10 đến 17-4-2014 trở thành khoảng thời gian của… địa ngục khi lần lượt chứng kiến 3 cú rơi thê thảm của Barcelona ở ba mặt trận: Thua Atletico Madrid 0-1 ở Champions League, trượt ngã 0-1 trước Granada ở giải vô địch quốc gia và bị Real Madrid hạ gục 2-1 ở chung kết cúp Nhà vua. Ba trận thua xóa sạch toàn bộ công trình mà họ kỳ công vun vén từ đầu mùa giải, cứ như họ vừa trải qua một giấc mơ sau một đêm thức giấc bỗng nhận ra mình tay trắng. Lâu đài của họ mùa này hóa ra được xây trên cát. Con sóng cấp tập cuối mùa đành đoạn đẩy ra khơi tất cả công sức ấp ủ.

“Cúp trượt khỏi tay rồi”, trang web của Barcelona sáng sớm 17-4 chạy dòng tít bi ai mà không kèm theo lời giải thích, phân bua nào. Có gì để phân bua khi thế trận ở Mestalla bày ra một Barcelona nhợt nhạt dưới cơ. Họ vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn Real - trận nào mà chả thế - nhưng lại dứt điểm kém hơn, ít hơn những tình huống nguy hiểm. Không còn khí thế hào hứng của cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trên sân Bernabeu mới đây ở giải vô địch quốc gia, họ đã bị đối phương đánh gục bằng vũ khí phản công độc hiểm. Trong đó, bàn thắng quyết định đến từ pha độc diễn của Gareth Bales mang chiếc cúp Nhà vua thứ 19 về Real Madrid thêm một lần khẳng định sự thắng thế về lối chơi nhanh, hiệu quả mà kình địch của Barca đang theo đuổi.

Không có gì vui hơn khi nhìn đối thủ trắng tay. Trong thế giới hằn thù giữa hai thế lực bóng đá đang khuynh loát sân cỏ Tây Ban Nha - và ở mức độ nào đó, sân cỏ thế giới - sự trượt ngã của người này  chính là cánh cửa thông thoáng mở ra cơ hội cho người kia. Thành Madrid đang mở hội vì đã buộc kẻ thù gục ngã dưới chân mình trên hai đấu trường Champions League, cúp Nhà vua (và nhiều khả năng cả ở sàn đấu La Liga). Nhưng chiến thắng ấy đâu chỉ đóng khung ngắn hạn trên một mùa giải, một trận địa. Real Madrid hẳn đang nhâm nhi khúc hoan ca ở hướng nhìn sâu thẳm: Barca sẽ khó mà gượng dậy tức thời. Vết thương từ ba lần “thọ tiễn” trong tuần lễ địa ngục khó mà lành hẳn; thất bại mang tính lịch sử này chắc chắn làm hao tổn trầm trọng nhuệ khí, tinh thần Barcelona và gieo rắc hệ lụy đến những mùa sau.

Tương lai của Messi là câu hỏi không thể không đặt ra lúc này. Ba trận then chốt quyết định thành bại cả mùa bóng, anh chơi mờ nhạt, trở thành mục tiêu châm chích của cả những người từng xem anh là thần tượng. Xuống sức hay thiếu động lực, tuyệt vọng vì bất lực hay đó chỉ là một phương thức trả thù? Vì sao mới vừa thăng hoa chưa đầy 3 tuần trước ở Bernabeu bỗng nặng nề, mệt mỏi trong trận cầu cứu vớt giá trị cả mùa bóng? Nghi vấn không thể không đặt ra khi người ta biết rằng Messi cũng dễ thấy mình bị tổn thương, cũng cần thiết biết kiêu sa như bất kỳ ai hiểu rằng mình là hạt nhân của cả tập thể. Những tin đồn về nỗ lực tiếp cận của Manchester City, Paris Saint Germain với cầu thủ từng đoạt 4 Quả bóng vàng có dịp sẽ nở rộ. Một Barca không còn Messi là điều đáng rùng mình với những ai hâm mộ lối chơi đẹp nhưng không thể không tính đến lúc này sau mùa bóng tang thương. Đừng quên sự ra đi đã báo trước của Valdes, Puyol, những rục rịch từ con tim có lúc dao động của những Alves, Song, Alexis… Cộng thêm lệnh cấm chuyển nhượng của FIFA giáng lên đầu mình, nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha đang đối mặt với tháng ngày bất ổn, khó có thể gượng dậy một sớm một chiều.

Kỷ nguyên Barca thoái trào? Còn sớm để nói thế nhưng hơn bao giờ hết, thành Barcelona trông đợi nỗ lực phi thường khơi dậy các giá trị truyền thống.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.