.

12 năm nô lệ gần chạm tay đến Oscars

.

Bộ phim chính kịch “12 years a slave” (tạm dịch: 12 năm nô lệ) đã giành giải Phim xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu của Anh (gọi tắt là BAFTA), củng cố vị thế của mình để chạy đua gần hơn tới giải Oscars vào tháng tới.

Đoàn làm phim 12 năm nô lệ nhận giải Phim xuất sắc nhất tại giải BAFTA ở Anh.
Đoàn làm phim 12 năm nô lệ nhận giải Phim xuất sắc nhất tại giải BAFTA ở Anh.

12 năm nô lệ của đạo diễn người Anh Steve McQueen với sự tham gia của diễn viên Hollywood Brad Pitt như một nhà sản xuất, đã giúp diễn viên Chiwetel Ejiofor giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất khi anh vào vai một người đàn ông bị lừa và bán làm nô lệ trước cuộc Nội chiến Hoa Kỳ.

Đạo diễn McQueen, 44 tuổi, cho biết, thật là kinh khủng khi trên thế giới hiện vẫn còn 21 triệu người đang sống cuộc đời nô lệ. “Tôi hy vọng rằng, 150 năm sau, những mâu thuẫn của chúng ta sẽ không cho phép nhà làm phim nào khác thực hiện bộ phim này”, ông nói tại buổi lễ ở Royal Opera House, London. McQueen từng thành công với bộ phim “Hunger” vào năm 2008, kể về một cuộc tuyệt thực IRA ở Bắc Ireland và đã từng chiến thắng giải thưởng nghệ thuật có tên Turner Prize của Anh vào năm 1999.

Brad Pitt cũng cho biết, anh rất tự hào về bộ phim. “Đó là một câu chuyện với thông điệp rằng chúng ta đều giống nhau. Tự do và phẩm giá của chúng ta là tất cả và đó là những gì mà chúng ta đang chiến đấu”, Pitt nói trong một cuộc họp báo.

12 năm nô lệ dựa trên câu chuyện có thật của Solomon Northup, một người tự do bị bắt cóc bán làm nô lệ suốt 12 năm. Đặc biệt, bộ phim có sự diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên da màu mà tên tuổi của họ còn rất xa lạ với khán giả điện ảnh thế giới. Không đặc biệt nổi bật về khâu đạo diễn, diễn viên hay kịch bản nhưng về tổng thể, 12 năm nô lệ lại được rất nhiều nhà phê bình đánh giá cao khi nói rằng, đây là bộ phim chính kịch hay nhất và có sức lay động lớn.

Từng học diễn xuất ở Đại học Yale và làm diễn viên, vai nữ nô lệ Patsey trong bộ phim được gọi là một sự đột phá của diễn viên Nyong’o. Patsey là người đã kết bạn với nhân vật chính Solomon Northup (Chiwetel Ejiofor đóng) khi anh này bị bắt cóc làm nô lệ. Trong phim, nữ nô lệ Patsey phải vận chuyển hơn 200kg bông mỗi ngày, trong khi các nô lệ khác chỉ chuyển được khoảng 90kg. Điều này khiến cô bị vợ của chủ nô ganh ghét, đánh đập dã man. Gã chủ nô Epps (Michael Fassbender đóng) đã nhiều lần cưỡng hiếp Patsey. Vì bị đánh đập và lạm dụng, Patsey muốn tìm đến cái chết và nhờ Northup giết cô, nhưng anh từ chối. Nyong’o phải đóng cảnh bị tra tấn bằng đòn roi, cưỡng hiếp và diễn tả nỗi tuyệt vọng khốn khổ cùng cực.

Patsey là nhân vật rất ấn tượng trên màn ảnh. Theo Nyong’o, cô không thể nào đóng được vai này nếu không có những ngày tháng rèn luyện ở Yale. “Học ở Yale giống như ta học chơi thể thao cho trái tim vậy” - Nyong’o nói. “Mỗi ngày tôi đều hóa thân thành 5 nhân vật khác nhau”. Điều đó đã giúp cô cảm nhận được Patsey, dù đây là một vai diễn rất khó. “Tôi nghĩ mình không bao giờ có thể hoàn toàn bỏ lại Patsey trên trường quay” - nữ diễn viên nói về sự ám ảnh của nhân vật đối với cô. “Nhưng tôi thấy thật là một đặc ân khi được hóa thân thành cô ấy, bởi xét cho cùng, nỗi đau khổ và bất an của tôi chỉ là tạm thời, còn với cô ấy thì không. Khi diễn, tôi luôn nhớ rằng đã có những người ngoài đời từng phải chịu nỗi đau này, còn với tôi thì chỉ là nỗi đau tưởng tượng”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.