.

Bóng đá ngày Tết

.

Những người yêu thích bóng đá đều biết Premier League (Anh) có lịch thi đấu rất dày (3 ngày/trận) kể từ Giáng sinh tới sau ngày đầu năm mới. Quan điểm của FA là các cầu thủ phục vụ khán giả tích cực trong những ngày nghỉ lễ, đồng thời cũng qua đó “móc túi” khán giả nhiều hơn. Khán đài ở các sân cỏ Anh giai đoạn từ cuối năm này sang đầu năm tiếp theo luôn đông đầy khán giả.

Khán đài vốn trống vắng sẽ càng trống vắng hơn ở những ngày cận Tết (Ảnh Internet)
Khán đài vốn trống vắng sẽ càng trống vắng hơn ở những ngày cận Tết (Ảnh Internet)

V-League của chúng ta tới tận ngày 26 âm lịch Tết Nguyên đán vẫn còn đá. Nhưng V-League và người hâm mộ Việt Nam chứ không phải Premier League và người hâm mộ xứ sở sương mù. Những ngày cận Tết, hầu hết mọi người, mọi nhà đều tất bật lo Tết, lo chuyện cúng giỗ nên khán đài những ngày cuối năm nào cũng đìu hiu khán giả. Bản thân những cầu thủ cũng muốn đá cho xong trận để về đoàn tụ với gia đình ngày Tết càng sớm càng tốt. Suy ra, lượt trận thứ 3 V-League chưa đá đã biết nhạt như mọi năm!

Nhiều người đang đề nghị chúng ta nên dịch chuyển ăn Tết ta theo Tết tây để hòa nhập thế giới. Bóng đá chỉ là một góc nhỏ của cuộc sống, thực chất đó là trò chơi, bao nhiêu năm nay cố gắng dịch chuyển theo cách tổ chức của Premier League vẫn không có chuyển biến tích cực nào. Gặp những người hâm mộ ruột của SHB Đà Nẵng đều nhận được “tình trạng chờ”: cố gắng thu xếp công việc chuẩn bị Tết ở nhà để ra sân Chi Lăng một chút. Gặp một vài cầu thủ thân quen trong đội bóng cũng nóng lòng chờ… hết trận để về với gia đình. Gặp các HLV trưởng đều thở dài về cách tổ chức lịch thi đấu. Chỉ đá 3 vòng trận rồi nghỉ Tết khiến gần như những nỗ lực tập luyện suốt nhiều tháng trước đó không đạt hiệu quả cao và liên tục bởi cầu thủ khó giữ gìn sức khỏe trong những ngày Tết. Từ nhiều năm trước, không ít HLV đề nghị lịch thi đấu dời hẳn sau Tết Nguyên đán thay vì ngắt quãng như bây giờ nhưng không được lắng nghe.

V-League chỉ có 13 đội tham gia nên lịch thi đấu không kéo dài (tháng 8 là kết thúc). Kỳ lạ ở chỗ VFF và VPF tính toán tránh World Cup hay Euro vào những năm chẵn, trong khi ngày Tết truyền thống lại không được tính toán để V-League diễn ra được liên tục và hấp dẫn mới có thể kéo người hâm mộ tới sân nhiều hơn. Chất lượng V-League đang xuống dốc và cách tổ chức cứng nhắc càng làm cho người hâm mộ xa sân bóng hơn...

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.