.

Cửa sổ tri thức

.

Hợp Chúng Quốc hay Hợp Chủng Quốc?

Truy cập vào ngày 4-7 (Quốc khánh của Hoa Kỳ) vừa qua cho thấy, Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội sử dụng cả hai cách gọi “Hợp Chúng Quốc” và “Hợp Chủng Quốc”. Trong khi đó, Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố Hồ Chí Minh sử dụng tên “Hợp Chủng Quốc”.

 

Mô tả ảnh.
 


Các cách viết tắt thông thường của United States of America gồm có United States, U.S., và U.S.A. Các tên thông tục cho quốc gia này bao gồm thuật từ thường sử dụng là America (Mỹ) hay là the States.
Tên đầy đủ của quốc gia này lần đầu tiên được dùng chính thức trong Tuyên ngôn Độc lập: “Tuyên ngôn nhất trí đồng thuận của 13 tiểu bang Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ” được “Các đại biểu của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ” chấp thuận ngày 4 tháng 7 năm 1776. Tên gọi này được khẳng định một lần nữa vào ngày 15 tháng 11 năm 1777 khi Đệ nhị Quốc hội Lục địa chấp thuận Những Điều khoản Liên hiệp. Điều khoản đầu tiên ghi: “Tên gọi của Liên bang này sẽ là Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ”.

 


Sở dĩ có tên gọi nước Mỹ là do từ America phiên âm Hán - Việt là A Mỹ Lợi Gia, người Việt thường gọi tắt là Mỹ. Còn tên gọi Hoa Kỳ (hay Huê Kỳ, nghĩa là cờ hoa) là do quốc kỳ của nước này có nhiều ngôi sao như những bông hoa (ảnh).


Ngựa ngủ đứng


* Vì sao loài ngựa lại ngủ đứng? Có động vật nào ngủ đứng như thế nữa không? (Mỹ Trang, Cẩm Lệ, Đà Nẵng).


- Ngựa có đặc tính không giống với các loài động vật khác: thích ngủ đứng vào ban đêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, ngựa ngủ đứng là theo tập tính sinh hoạt của ngựa hoang dã sống ở các vùng thảo nguyên, sa mạc rộng lớn.


Thời cổ xưa, ngựa vừa là đối tượng săn bắn của con người, lại là món “khoái khẩu” của một số loài động vật ăn thịt như sói. Ngựa không có sừng như bò, dê để có thể chiến đấu với kẻ địch, khi lâm nguy, ngựa chỉ có một cách là “tẩu vi thượng sách”. Những động vật ăn thịt (như sói chẳng hạn) đều kiếm ăn vào ban đêm. Ngựa hoang dã, để cảnh giác cao độ và kịp thời với kẻ địch, ban đêm không dám thoải mái “kê cao gối mà ngủ”. Ngay cả ban ngày cũng thế, ngựa cũng phải đứng nghe ngóng chung quanh, đề phòng bất trắc. Ngựa đã được thuần hóa tuy không phải gặp sự săn đuổi của con người và kẻ địch như ngựa hoang, nhưng vẫn giữ bản năng ngủ đứng của ngựa hoang ngày trước.


Trong số các loài động vật, ngoài ngựa ra, lừa cũng có tập tính ngủ đứng vì môi trường sinh hoạt của tổ tiên chúng gần giống với ngựa hoang.


ĐNCT

;
.
.
.
.
.