.
Ký sự Pháp đình

Bi kịch từ làn khói trắng

.

Ma túy khiến những thanh niên hiền lành vướng vòng lao lý. Ma túy “cướp” đi cha, mẹ của nhiều đứa trẻ và phá nát không ít tổ ấm. Nhưng nhiều người vẫn lao đầu vào “làn khói trắng” để đến khi tỉnh ngộ thì đã muộn màng...

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Từ con nghiện trở thành con buôn

Người thân bị cáo L.Đ.D (SN 1998, ngụ huyện Hòa Vang) đến TAND huyện Hòa Vang khá sớm. Chẳng ai nói với ai lời nào, chỉ có ánh mắt buồn rười rượi cùng chung hướng nhìn ngóng đợi nơi cánh cổng tòa. Xe tù đỗ xịch. Mẹ bị cáo chới với chạy theo. Cha bị cáo run rẩy đứng dậy, tựa vào người thân bước vội về phía bóng lưng con.

Vợ bị cáo lắp bắp tiếng gọi không rõ lời, đôi mắt thâm sẫm màu mệt mỏi. Những tiếng nấc nghẹn ngào lần lượt vang lên. D. bối rối quay về phía sau rồi vội vã cúi đầu, lảng tránh ánh nhìn của người thân. Sinh ra trong gia đình chẳng mấy giàu có nhưng D. luôn được cha mẹ nuông chiều từ nhỏ, đáp ứng mọi đòi hỏi. Cũng vì vậy, D. càng lớn càng lêu lổng, thường xuyên tụ tập bạn bè la cà khắp nơi. Sợ bạn bè chê cười là “nhà quê”, D. làm quen rồi chìm đắm trong men rượu. Thấy bạn bè xăm trổ, D. học đòi theo, xăm kín người.

Tuy nhiên, D. cũng biết điểm dừng. Trong những lần “vui chơi tới bến”, đôi ba lần bạn bè rủ rê sử dụng ma túy đá, D. đều cương quyết từ chối. Vậy nhưng, trước những lời khích bác cùng nỗi lo lắng bị đẩy khỏi nhóm bạn, D. đã gieo mình vào “làn khói trắng”. Từ thử, D. chuyển sang say mê, sử dụng ngày càng nhiều. Từ ma túy đá, D. chuyển sang ma túy hàm lượng cao nhằm kích thích.

Hay chuyện, mẹ của D. khóc lóc khuyên nhủ, cha của D. nghiêm khắc la rầy. Bỏ mặc sự lo lắng của mẹ cha, D. như con thiêu thân không lối thoát. Cùng khoảng thời gian này, D. yêu một thiếu nữ. Hy vọng mái ấm gia đình sẽ giúp con quay về nẻo thiện, cha mẹ của D. vội vàng đồng ý khi con trai ngỏ ý muốn kết hôn dù D. chỉ mới vừa tròn 18 tuổi. Đám cưới nhỏ diễn ra với bao ước vọng của bậc sinh thành. Để tạo điều kiện cho con trai, ông bà mở quán cà-phê nhỏ giao cho vợ chồng D. quản lý. Thu nhập không nhiều nhưng với sự khéo léo của vợ D., tổ ấm nhỏ luôn đủ đầy vật chất.

Tin vui nối tiếp tin vui khi sau đó không lâu đôi vợ chồng trẻ sắp chào đón đứa con đầu lòng. Vậy mà, tiếng cười ngập tràn chẳng bao lâu. Từ ngày vợ có thai, D. phải giảm bớt chi tiêu, không đủ tiền để vui cùng ma túy. Vã thuốc, D. nảy sinh ý định mua ma túy về rồi chia lẻ, bán lại cho các con nghiện kiếm tiền chênh lệch. Nghĩ là làm, quán cà-phê trở thành “sân sau” để D. buôn bán “cái chết trắng”.

Hối hận muộn màng

Tối 21-3-2016, đối tượng T.P (SN 1996, ngụ huyện Hòa Vang) đảo vài vòng gần nhà D. rồi đáp đến bãi đất trống. Lát sau, D. ra giao “hàng” và bị cơ quan Công an bắt quả tang, thu giữ  0,3g ma túy tổng hợp. Đứng trước vành móng ngựa, D. thừa nhận mua ma túy của một đối tượng không rõ danh tính về sử dụng và bán lại từ đầu năm 2016. Sau khi trao đổi và thỏa thuận qua điện thoại, D. hướng dẫn con nghiện đến bãi đất trống hoặc quán cà-phê nhà mình để giao hàng. “Trước đây, tôi không hề nghĩ gì, trong đầu chỉ nghĩ cách kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện. Lúc ở trong trại giam, suy nghĩ về tháng ngày đã qua, tôi rất hối hận. Tôi đã làm khổ cha mẹ và vợ. Nay, tôi lại làm khổ thêm con của mình”, D. rưng rức.

Giờ nghị án, vợ của D. đưa ánh mắt buồn hiu hắt nhìn về bóng lưng chồng. Chị chia sẻ, vừa mới lớn đã phải lòng D. Nhiều người cản ngăn chị đến với D. vì D. ham chơi, lêu lổng. Thế nhưng, tình yêu luôn không có lý lẽ, chị tin rằng tình cảm chân thành của mình có thể cảm hóa D., giúp chàng thanh niên chí thú làm ăn. Cho đến tận khi chồng bị bắt, chị mới hay biết chồng nghiện và mua bán ma túy.  Ngày chồng bị bắt, cái thai trong bụng chỉ mới được vài tháng, chị cắn răng vượt qua tất cả nỗi đớn đau, mạnh mẽ vượt cạn một mình. Gạt bỏ lời xì xầm của hàng xóm, chị vừa làm cha, vừa làm mẹ, chăm sóc con chu đáo, cẩn thận với ước mong một ngày chồng rẽ lối, trở về nẻo thiện.

Thở dài, hội đồng xét xử nói với D.: “Lẽ ra, từ khi biết tin mình sắp trở thành cha, bị cáo phải cố gắng thay đổi vì tương lai của đứa trẻ. Đằng này, bị cáo lại lún sâu hơn để rồi phải vướng vòng lao lý, khiến con thơ chưa chào đời đã thiếu vắng tình thương của cha.

Bây giờ, bị cáo có khóc cũng không thể thay đổi được thực tại. Giá mà trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo biết nghĩ cho con...”. Nghe vậy, vợ chồng D. cùng òa khóc nức nở. Bóng lưng bị cáo ngày càng khòm đi trong lời xin lỗi líu ríu... HĐXX nhận định, mặc dù D. đã hối hận, thành khẩn khai báo nhưng hành vi đặc biệt nghiêm trọng nên cần phải cách ly một thời gian để cảnh cáo, răn đe. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa tuyên phạt D. 7 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

DUY AN

;
.
.
.
.
.